Lương y chia sẻ thông tin thoa tinh dầu lên khẩu trang, đốt bồ kết để ngừa virus corona

08/02/2020 - 07:43

PNO - Nhiều người truyền nhau cách ngừa virus corona bằng cách mới nhất: Thoa tinh dầu lên khẩu trang và đốt bồ kết xông nhà.

 

Thoa tinh dầu lên khẩu trang giúp thông thoáng đường hô hấp, chứ không thể chặn được virus Corona
Thoa tinh dầu lên khẩu trang giúp thông thoáng đường hô hấp, chứ không thể chặn được virus corona

Trước sự lây lan của virus corona (2019-nCoV) khiến số người nhiễm và tử vong tăng lên mỗi ngày, nhiều người dân tìm đủ phương pháp chống lại loại virus này, trong đó có ứng dụng cách thoa tinh dầu lên khẩu trang và đốt bồ kết xông nhà. Trên các diễn đàn mọi người nhốn nháo hỏi kỹ cách sử dụng và lo lắng nếu tinh dầu, bồ kết sẽ cháy hàng và đội giá như khẩu trang. Thực hư công hiệu của hai phương pháp này như thế nào? 

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa – Hội Dược liệu TP.HCM - cho biết: "Từ xa xưa dân gian đã dùng tinh dầu hay bồ kết để sát khuẩn, thông thoáng không khí, làm sạch môi trường. Tuy nhiên, khoa học chưa có công trình nào nghiên cứu về công hiệu phòng hay chữa cảm cúm của các bài thuốc dân gian, nhất là với bệnh do virus corona mới xuất hiện.Việc người dân dùng tinh dầu để sát khuẩn, làm thông thoáng đường hô hấp thì lâu nay dân gian vẫn dùng, và gia đình tôi vẫn dùng mỗi ngày.

Đốt bồ kết xông nhà để môi trường thông thoáng, qua đó cũng hạn chế bệnh đường hô hấp nhưng lại không có cơ sở để ngăn virus corona, bởi đây chỉ là hương thơm trị liệu và giúp sát khuẩn hô hấp".

Vỏ bưởi, xả, bồ kết đang trở thành những nguyên liệu được tìm kiếm nhiều nhất
Vỏ bưởi, sả, bồ kết đang trở thành những nguyên liệu được tìm kiếm nhiều nhất trong mùa dịch bệnh

Tương tự, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – nguyên Trưởng khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cũng khẳng định: “Tinh dầu sả, bưởi, tràm, hay đốt bồ kết xông nhà… đều là những nguyên liệu tự nhiên, có công dụng sát khuẩn, làm sạch, thông thoáng môi trường.

Trong mùa dịch bệnh, dùng các bài thuốc này cũng tốt, không có hại, vì đường hô hấp hay môi trường thông thoáng, sạch sẽ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và ít nhiễm bệnh hơn.  Nhưng chắc chắn, các vị thuốc này không thể phòng chống được virus corona". 

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa và bác sĩ Nguyễn Thị Sơn đều khẳng định: Cách phòng ngừa virus corona hữu hiệu nhất vẫn là hạn chế đến nơi đông người, không đến gần hay tiếp xúc với người bị cảm, sốt, rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang và uống nhiều nước, ăn uống đủ chất, qua đó nâng cao thể trạng, đề kháng và giúp phòng bệnh hiệu quả.

Thùy Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI