Chống dịch corona: Long An sẽ mạnh tay với ‘địa ngục chim trời’ Thạnh Hóa

06/02/2020 - 18:16

PNO - Từ ngày mai (7/2), các hộ kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các loại động vật đang mua bán, sẽ bị xử lý theo quy định.

Chiều ngày 6/2, ông Lưu Văn Phúc, Chánh văn phòng UBND huyện Thạnh Hóa xác nhận với Báo Phụ Nữ TPHCM thông tin trên.

Ông Phúc cho biết, mấy ngày qua, Đoàn liên ngành của huyện Thạnh Hóa gồm lực lượng Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện đã đến kiểm tra tất cả các cửa hàng có kinh doanh động vật hoang dã. Qua kiểm tra, Đoàn liên ngành đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh việc chấp hành nghiêm các quy định về quản lý động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật hoang dã, nguy cấp theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

Chim chết bày bán ở chợ Thạnh Hóa, tiềm ẩn nguy cơ lây truyền dịch bệnh - Ảnh tư liệu: Trung Thanh
Chim chết bày bán ở chợ Thạnh Hóa tiềm ẩn nguy cơ lây truyền dịch bệnh - Ảnh tư liệu: Trung Thanh

Trong đợt kiểm tra, ngoài nhắc nhở các hộ kinh doanh thì đoàn còn tuyên truyền về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang lây lan nhanh, và việc phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1.

“Thị trấn Thạnh Hóa sẽ có báo cáo về tình hình vận động các hộ kinh doanh ở đây. Đến ngày mai, chúng tôi sẽ ra quân xử lý nghiêm các hộ kinh doanh vi phạm”, ông Phúc thông tin.

Cũng theo ông Phúc, việc “mạnh tay” với các hộ kinh doanh động vật nói trên là thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Hiện nay, tại chợ Nông sản huyện Thạnh Hóa có 31 hộ kinh doanh các mặt hàng liên quan đến động vật hoang dã. So với năm 2019, giảm 6 hộ kinh doanh.

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài “Địa ngục chim trời” ở miền Tây phản ánh tình trạng giết mổ động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa. Sau bài viết, các cơ quan chức năng tỉnh Long An đã nhiều lần vào cuộc chấn chỉnh việc mua bán tại khu chợ nói trên.

Trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nhiều người dân cũng bày tỏ lo ngại việc bày bán động vật hoang dã tại khu chợ này sẽ làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch tại địa phương. Động thái “mạnh tay” với “địa ngục chim trời” đã tồn tại nhiều năm tại Thạnh Hóa được nhiều người dân và giới chuyên môn đồng tình, ủng hộ.

Sơn Vinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI