Lưới chắn rác, nắp hố ga liên tục bị trộm

16/05/2022 - 06:53

PNO - Vừa khánh thành, cầu Thủ Thiêm 2 ở TPHCM đã bị mất hơn 40 nắp chắn rác. Đây chỉ là một trong vô số vụ mất cắp vật tư ở các công trình công cộng của TPHCM.

Gây nguy hiểm cho người đi đường

Ông Hồ Điền Phương - chủ cửa hàng Phương Dung, số 739 Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình - kể, cách đây hai tuần, hơn 4g sáng, ông dậy mở cửa thì thấy nắp hố ga thoát nước bằng gang tròn ngay trước nhà mình bị mất: “Vừa nhìn xuống cái lỗ sâu hoắm là tôi nghĩ ngay đến sự nguy hiểm do chỗ này sát bên trạm xe buýt. Nếu xe buýt dừng lại, người ta bước từ trên xe xuống, sẽ lọt chân xuống hố đó ngay”.

Nắp hố ga thoát nước trước cửa nhà ông Hồ Điền Phương ở đường Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình bị lấy mất trong đêm cách đây hai tuần. May vụ việc sớm được phát hiện, nắp hố ga mới được lắp đặt lại ngay sau đó nên không xảy ra tai nạn
Nắp hố ga thoát nước trước cửa nhà ông Hồ Điền Phương ở đường Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình bị lấy mất trong đêm cách đây hai tuần. May vụ việc sớm được phát hiện, nắp hố ga mới được lắp đặt lại ngay sau đó nên không xảy ra tai nạn

Ngay sau đó, ông Phương đi tìm mấy thanh gỗ để đậy miệng hố ga, đồng thời gọi đến một số đường dây nóng để báo tin nhưng không ai bắt máy. Khoảng hai giờ sau, một cán bộ đi ngang, ghé hỏi thăm và một giờ sau, có người mang nắp cống mới đến, lắp vào miệng hố. Theo ông Phương, do ông không cài camera trước nhà nên không biết được người trộm, camera trước cửa nhà hàng xóm thì không bắt hình được ở khu vực hố ga. 

Bắt kẻ nghi trộm nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2

Liên quan đến vụ mất cắp nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2, Công an Q.Bình Thạnh và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã điều tra, bắt giữ nghi phạm Nguyễn Văn Th. - sinh năm 1970, ngụ Q.Bình Thạnh. Bước đầu, nghi phạm thừa nhận đã hai lần trộm nắp chắn rác với tổng trọng lượng khoảng 70kg, đã bán cho một vựa ve chai được 20kg với giá hơn 1 triệu đồng. Th. khai, do không có việc làm ổn định, thiếu tiền để trang trải cuộc sống nên đã lấy trộm nắp chắn rác mang đi bán.

Ông Nguyễn Việt Cường - 53 tuổi, chạy xe ôm, thường đậu xe trước cổng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, P.4, Q.Tân Bình - cho biết, 5g sáng 19/4, ông đi làm, ra đến điểm đậu xe thì thấy hố ga thoát nước gần cổng trường bị mất nắp: “Nguy hiểm lắm. Hố ga há miệng sâu hoắm, ai chạy xe nhanh hoặc đi qua không để ý là sụp hầm ngay”. 

Thường xuyên chạy xe trên đường phố, ông Cường thường nhìn thấy cảnh hố ga bị mất nắp gang tròn: “Ngoài nắp hố ga, lưới chắn rác ở các miệng cống cũng bị trộm, mưa xuống là rác lấp đầy miệng hố ga”.

Trụ cứu hỏa cũng bị trộm

Một cán bộ ở Phòng Kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho hay, nắp trụ cứu hỏa cũng thường xuyên bị trộm. Nếu không khắc phục, tình trạng này sẽ rất nguy hiểm bởi nó ảnh hưởng đến công tác cứu chữa cháy. Khi bị mất nắp, kết cấu của trụ cứu hỏa sẽ bị phá hủy hoặc bị kẹt trục mở van, không hoạt động được. Nếu có đám cháy thì trụ này sẽ không tiếp nước để chữa cháy được.

Tình trạng mất cắp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người đi đường
Tình trạng mất cắp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người đi đường

Theo ông Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch (thuộc Sawaco) - tình trạng mất cắp vật tư như trên kéo dài nhiều năm qua. Mỗi lần bị mất nắp trụ cứu hỏa, xí nghiệp phải mua vật tư thay thế. Có trường hợp, kẻ trộm phá bung trụ cứu hỏa chỉ để lấy nắp. 

Ông cho biết thêm, nhiều nắp đồng hồ nước tổng cũng liên tục bị mất. Thỉnh thoảng, cơ quan chức năng các quận, huyện bắt được kẻ trộm, sau đó mời các đơn vị liên quan định giá để xử phạt nhưng chưa đủ sức ngăn chặn, răn đe. 

Mất liên tục nhưng không bắt được kẻ cắp

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM, tình trạng mất cắp lưới chắn rác miệng thu nước, nắp hố ga có dấu hiệu gia tăng, có chỗ mất đến 3 - 4 lần. Việc mất cắp không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông và thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn.

Trung tâm đã gửi nhiều công văn đến các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp xử lý hoặc có biện pháp ngăn chặn, nhưng nạn mất cắp vật tư thuộc hệ thống thoát nước vẫn tái diễn thường xuyên. Cụ thể, tháng 8/2020, trung tâm đã gửi công văn cho UBND các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân, đề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng mất nắp gang tròn hố ga trên tuyến đường Võ Văn Kiệt nhưng nắp hố ga trên đường này (đi qua các quận 1, 5, 8, Bình Tân) vẫn bị lấy cắp.

Tình trạng nắp hầm ga, lưới chắn rác trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) bị lấy cắp lặp đi lặp lại liên tục  và có dấu hiệu gia tăng trong những tháng đầu năm 2022
Tình trạng nắp hầm ga, lưới chắn rác trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) bị lấy cắp lặp đi lặp lại liên tục và có dấu hiệu gia tăng trong những tháng đầu năm 2022

Năm 2021, trung tâm tiếp tục phát hiện mất ba nắp sắt hố ga trên đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Q.6), 50 lưới chắn rác thu nước hố ga trên các tuyến đường dọc kênh Tân Hóa, Thoại Ngọc Hầu, Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú). Kinh phí để khôi phục hiện trạng là hơn 6 triệu đồng/nắp sắt, 1,5 triệu đồng/lưới chắn rác.

Mới đây, trên các tuyến đường Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình và Tân Phú), hàng loạt nắp hố ga bằng gang, bằng sắt và hệ thống lưới kẽm ngăn rác ở miệng hố ga lại bị lấy cắp. Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, tình trạng mất cắp ở khu vực này lặp đi lặp lại nhiều lần và có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.

Từ tháng 4/2022 đến nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM nhiều lần gửi văn bản đến UBND phường và công an phường ở các địa bàn xảy ra mất cắp ở quận Tân Bình và Tân Phú, đề nghị có giải pháp ngăn chặn tình trạng này nhưng đến nay, công ty chưa nghe báo bắt được tên trộm nào. 

Hành vi gây hậu quả nghiêm trọng

Theo luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình - mức xử phạt người có hành vi trộm cắp tài sản dựa vào định giá tài sản mất cắp. 

Nếu tài sản bị trộm được định giá dưới 2 triệu đồng, người vi phạm sẽ chịu mức xử phạt vi phạm hành chính từ 2 - 3 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 15, Nghị định 144/2021. Nếu tài sản bị trộm trên 2 triệu đồng, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, thậm chí có thể bị phạt tù tới 20 năm. 

Luật sư Trần Minh Hùng cho rằng, việc xử lý hành vi trộm của công cần đủ mạnh để răn đe, phòng ngừa bởi hành vi trộm cắp này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI