Luật sư bào chữa 'tố' chủ tọa phiên tòa vi phạm quy tắc ứng xử ngành toà án

06/06/2017 - 15:00

PNO - Khi phiên tòa xét xử vụ án đa cấp MB24 Đắk Lắk đang diễn ra, hai luật sư bào chữa cho các bị cáo đã làm đơn kiến nghị “tố” chủ tọa phiên tòa vi phạm quy tắc ứng xử ngành tòa án.

Liên quan đến phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với 4 bị cáo liên quan đến chi nhánh MB24 Đắk Lắk, ngày 6/6, hai luật sư bào chữa cho các bị cáo đã làm đơn kiến nghị “tố cáo” chủ tọa phiên tòa vi phạm quy tắc ứng xử ngành tòa án.

Luat su bao chua 'to' chu toa phien toa vi pham quy tac ung xu nganh toa an
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong đơn, luật sư Nguyễn Văn Quynh và luật sư Cao Thế Luận tham gia bào chữa cho 4 bị cáo trong vụ án MB24 Đắk Lắk cho biết: “Trong quá trình xét xử chúng tôi thấy rằng, chủ toạ được phân công điều khiển phiên toà là thẩm phán Đỗ Anh Phương đã không khách quan khi xét xử.

Cụ thể, việc hỏi của chủ toạ mang tính quy chụp, các câu hỏi không nhằm mục đích làm sáng tỏ sự thật khách quan, kết tội các bị cáo. Trong quá trình hỏi, chủ toạ không đồng ý cho các bị cáo giải thích, trả lời để làm rõ câu hỏi và câu trả lời. Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện tại, qua một ngày rưỡi thẩm vấn, thẩm phán chủ toạ đã hơn 10 lần quát tháo đối với các bị cáo”.

Cũng theo đơn kiến nghị, đối với việc hỏi các bị hại và người có liên quan, chủ toạ khi thẩm vấn đều cố tình viện dẫn hoàn cảnh, gia cảnh của bị hại, người liên quan để làm xấu hình ảnh và hành vi của các bị cáo. Mặc dù, bản thân chủ toạ phải biết tính đến thời điểm hiện tại các bị cáo chưa bị xem là có tội.

Việc hỏi các bị hại, người liên quan không theo đúng trình tự quy định của tố tụng hình sự dẫn đến việc các bị hại, người liên quan nhầm tưởng họ đã xong phần của mình và đã bỏ về gần hết dẫn khả năng kiểm sát viên và các luật sư không được thẩm vấn, làm rõ các nội dung liên quan nhằm làm sang tỏ sự thật khách quan của vụ án. Đặc biệt, các bị cáo mất quyền được yêu cầu đối chất, làm rõ tình tiết lời khai của các bị hại, người liên quan ngay tại phiên toà.

Luat su bao chua 'to' chu toa phien toa vi pham quy tac ung xu nganh toa an
Quang cảnh phiên tòa

Hai luật sư bào chữa còn chia sẻ: “Ngoài ra, chủ toạ đã thể hiện rõ thái độ “công quyền” khi luật sư đứng lên đề nghị chủ toạ kiềm chế giọng nói đảm bảo phiên toà diễn ra dân chủ công khai. Tuy nhiên, chủ toạ đòi đuổi luật sư nếu luật sư tiếp tục có ý kiến. Điều này thể hiện thái độ không biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của luật sư.

Xét thấy việc thẩm phán – chủ toạ có những thái độ, hành vi như thế là không thực hiện nghiêm chỉnh, tôn trọng tinh thần cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49/NQ của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp mà toà án là trung tâm. Hành vi của thẩm phán Đỗ Anh Phương vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 2 về Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức ngành Toà án nhân dân theo Quyết định số 1253/2008/QĐ-TANDTC ngày 19/8/2008, vi phạm các điều 10 Đảm bảo quyền bảo chữa của bị cáo; Điều 12 Trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng; Điều 19 Đảm bảo quyền bình đẳng trước Toà án được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003”.

Trên cơ sở những phân tích nói trên, hai luật sư đã làm đơn kiến nghị gửi đến Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk – Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu thẩm phán chủ toạ phiên toà có văn bản giải trình về lý do “quát tháo, truy bức các bị cáo” tại phiên toà. Có biện pháp chấn chỉnh và xử lý ngay lập tức đối với thẩm phán Đỗ Anh Phương – chủ toạ phiên toà xét xử vụ án MB24 trên tinh thần dân chủ, công khai.

“Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bị cáo và quyền được xét xử một cách công bằng, dân chủ đúng pháp luật, chúng tôi kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc thay đổi chủ toạ phiên toà nêu trên” – đơn kiến nghị nêu rõ.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 5/6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án đa cấp MB24 ra xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo gồm: Ngô Văn Chiến (SN 1980), Trần Văn Sự (SN 1975), Đặng Văn Tuấn (SN 1980) và Bùi Thị Chiên (SN 1977, cùng ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI