Luật mới: Bố mẹ ép con cái kết hôn sẽ bị phạt tù?

29/04/2016 - 14:05

PNO - Bắt đầu từ 1/7, hành vi liên quan đến tội xâm phạm chế độ hôn nhân, gia đình sẽ bị xử phạt theo quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015

Luat moi: Bo me ep con cai ket hon se bi phat tu?
Bố mẹ ép con cái kết hôn sẽ bị phạt tù. Ảnh minh họa

Cụ thể, tại chương XVII của Bộ Luật hình sự 2015 (Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) đã nêu rõ, nếu công dân vi phạm 1 trong 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình dưới đây sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Thứ nhất, người nào có hành vi cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn, duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép, cản trở người khác ly hôn bằng nhiều cách khác nhau, sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Thứ hai, người nào đang có gia đình mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc ngược lại, khiến cho hôn nhân gia đình bị tan vỡ, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với trường hợp làm cho vợ, chồng, con của một trong hai bên tự sát, hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn, buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Thứ ba, người nào tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Thứ tư, người nào có hành vi giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Thứ năm, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình, làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạt tù từ 02 năm đến 05 năm đối với trường hợp người dưới 16 tuổi, biết  phụ nữ có thai nhưng vẫn có hành vi bạo lực, đối xử tồi tệ, hoặc xâm phạm thân thể người già yếu, người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt, và người mắc bệnh hiểm nghèo.

Thứ sáu, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ, làm cho người được cấp dưỡng rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thứ bảy, người nào tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thực hiện hành vi đối với 2 người trở lên, phạm tội 2 lần trở lên, lợi dụng danh nghĩa của cơ quan, tổ chức và tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI