Lụa Trung Quốc phần lớn là lông gà, lông vịt?

28/10/2017 - 16:01

PNO - Ông Nguyễn Thái Hòa, trưởng phòng kinh doanh Cty cổ phần tơ lụa Bảo Lộc cho hay, lụa Trung Quốc trong đó đa phần đều là lông gà, lông vịt chứ không phải lụa tơ tằm như Việt Nam.

Nói về lụa Trung Quốc, ông Nguyễn Thái Hoà – Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần tơ lụa Bảo Lộc (Baoloc Silk Group – BSG ), tiền thân là Công ty dệt may lụa tơ tằm 2/9 khẳng định: “Lụa được nhập từ Trung Quốc có giá rất rẻ, chưa đến 50.000đ/sản phẩm loại 50x50cm. Khi nhập về VN có thể bán một lời 5, chưa nói là nếu giả thương hiệu lụa Bảo Lộc, lụa Vạn Phúc thì bán một lời 10”.

Lua Trung Quoc phan lon la long ga, long vit?

Cũng theo ông Hòa, lụa Trung Quốc đa phần đều là lông gà, lông vịt trong đó, không phải lụa tơ tằm như Việt Nam. Kênh nhập có rất nhiều nhưng phần lớn bằng đường tiểu ngạch đi qua cửa khẩu Cốc Liều, Lào Cai. Sau đó, từ hai cửa khẩu này sẽ đi về các chợ vải đầu mối tại TP.HCM như Soái Kình Lâm, Tân Bình, chợ vải đường Lê Minh Xuân.

Nếu người kinh doanh nhỏ lẻ sẽ lấy sản phẩm từ các chợ đầu mối, riêng các của hàng quy mô lớn hoặc cửa hàng chuyên bán hàng cao cấp sẽ nhập trực tiếp từ cửa khẩu hoặc đặt Trung Quốc may, dệt theo hợp đồng. Sản phẩm đặt may dệt tùy theo giá thành bán ra mà chất liệu sẽ khác nhau, nếu cao cấp thì lụa pha cotton hoặc lanh, đũi; nếu thấp hơn thì lụa pha với polyester, thậm chí là lông gà, lông vịt.

Sản phẩm đặt này sẽ có hoa văn, họa tiết, kích cỡ nhái theo các loại lụa nổi tiếng ở Việt Nam như lụa Vạn Phúc, lụa Hà Nam, lụa Bảo Lộc. Giá thành lụa đặt dệt may cũng 1 đồng nhưng lời cả 100 đồng. Sở dĩ giá thành đặt may tại Trung Quốc rẻ vì họ có nền công nghiệp dệt may tiên tiến, dư máy cũ và gần như cho không đất nước Việt Nam.

“Ngoài ra, lụa Trung Quốc còn nhập chính ngạch bằng cách Trung Quốc thành lập các công ty dệt may tại Việt Nam, sau đó thuê người Việt Nam làm chủ. Họ nhập nguyên liệu lụa từ Trung Quốc (không biết thành phần là gì) về may rồi bán cho các doanh nghiệp, chợ đầu mối”, ông Hòa cho biết.

Lua Trung Quoc phan lon la long ga, long vit?

Hiện không có cơ quan chức năng nào có thể đánh giá, thống kê được sản lượng lụa Trung Quộc nhập về hàng năm bởi khăn lụa đang bán ở khắp nơi, thậm chí trong một số làng nghề đa số đều là lụa Trung Quốc.

Theo ông Hòa, ở Việt Nam, hiện tại doanh nghiệp chuyên sản xuất lụa tơ tằm chỉ đếm trên đầu ngón tay, đa số làm thương mại, không có sự ràng buộc về pháp lý. Và thương hiệu Khaisilk là một minh chứng, chỉ làm thương mại, không có nhà máy sản xuất nhưng doanh nghiệp này dám đảm bảo sản phẩm đó 100% được sản xuất tại Việt Nam.

Lụa tơ tằm Việt Nam là mặt hàng cao cấp, để tạo ra 1 mét vải lụa mất khoảng 20 công đoạn nên giá cả vài chục ngàn đồng là điều không thể. Được biết, hiện khăn lụa của Công ty cổ phần tơ lụa Bảo Lộc có chất liệu 100% tơ tằm thiên nhiên được bán với giá từ 300.000 – 650.000đ/m. Riêng khăn lụa khổ 50x50cm được bán khoảng 300.000đ/sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Tâm – thành viên Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc, phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội, chủ cơ sở dệt lụa tơ tằm Triệu Văn Mão (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nếu lụa pha Vạn Phúc có pha 70% lụa với chất liệu khác sẽ có giá 220.000đ/m, riêng lụa 100% tơ tằm sẽ có giá từ 350.000 – 800.000đ/m.

“Không ít doanh nghiệp giàu lên nhanh chóng vì đã nhập lụa Trung Quốc và bán với giá lụa Vạn Phúc, Bảo Lộc. Ví dụ, một chiếc khăn lụa Trung Quốc dài 2m2, có giá nhập từ Trung Quốc khoảng gần 200.000đ/sản phẩm nhưng bán với giá gần 2 triệu đồng”, ông Nguyễn Thái Hòa cho biết thêm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI