Chủ tịch Khaisilk cúi đầu xin lỗi khách hàng, thừa nhận bán lụa Trung Quốc

26/10/2017 - 00:22

PNO - Sau những lùm xùm quanh việc Khaisilk bán chiếc khăn lụa có hai mác "made in China" và "made in Vietnam", chiều nay doanh nhân Hoàng Khải đã chính thức thừa nhận thương hiệu này có bán khăn lụa xuất xứ Trung Quốc.

Động thái này của CEO Khaisilk khiến bao người phải ngỡ ngàng. Bởi từ bao lâu nay thương hiệu lụa Khaisilk đã được khách hàng khắp nơi chọn lựa và đặt niềm tin trọn vẹn.

Nếu không có sự việc một khách hàng lên tiếng phản ánh và nghi ngờ chất lượng khăn lụa Khaisilk, đồng thời gửi hẳn mẫu khăn đến Viện kiểm định chất lượng để kiểm tra thì chắc chắn khách hàng sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến một doanh nghiệp tên tuổi như Khaisilk lại có thể “đánh lận con đen”, lập lờ chất lượng, xuất xứ hàng hóa như thế.

Chu tich Khaisilk cui dau xin loi khach hang, thua nhan ban lua Trung Quoc
Khăn lụa Việt Nam 90% là hàng Trung Quốc.

Chị Tố Trâm, ngụ quận 4 bức xúc: “Thật không thể tin được. Bản thân tôi rất thích khăn lụa và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mua hàng Trung Quốc trong cửa hàng Khaisilk. Tôi, và biết bao khách hàng khác giờ đây thất vọng, thực sự rất thất vọng vì cứ nghĩ góp phần thúc đẩy ngành lụa tơ tằm Việt Nam, đưa nó trở thành niềm tự hào dân tộc. Bây giờ thì hoàn toàn sụp đổ”.

Đồng ý kiến, chị Mai Thảo, quận 7 nhận xét: “Rất đáng lên án với cách làm ăn của một doanh nghiệp tên tuổi như Khaisilk. Chúng tôi rất hoang mang vì bây giờ chẳng dám tin vào thương hiệu nào nữa. Có khi, Khaisilk nói lụa Trung Quốc chứ chắc gì đó đã là lụa đâu. Thị trường Việt Nam hiện nay sản phẩm khăn lụa của Trung Quốc tràn ngập, giá nào cũng có, rất nhập nhằng”.

Giữa tâm bão “khăn Việt”, chủ tịch Khaisilk thẳng thắn chia sẻ, từ khi tập đoàn này lấn sân sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, mảng lụa tơ tằm đã không còn được doanh nhân Hoàng Khải chú trọng đầu tư phát triển do chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Việc quản lý thiếu tập trung, lơ là trong khâu kiểm tra, giám sát đã đưa đến hậu quả ngày hôm nay.

“Đây là sai lầm mà tôi phải chịu. Bây giờ và sắp tới đây, thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoàng, và có thể phải khó khăn trong một thời gian dài để lấy lại uy tín, thương hiệu đã gầy dựng. Bằng mọi giá tôi sẽ vực dậy thương hiệu”, ông Khải cho biết.

Chu tich Khaisilk cui dau xin loi khach hang, thua nhan ban lua Trung Quoc
Chiếc khăn lụa bán trong cửa hàng Khaisilk dán hai mác làm dấy lên nghi vấn Khaisilk "đánh lận con đen" về xuất xứ hàng hóa.

Tuy nhiên, chủ tịch Khaisilk khẳng định, dù là hàng nhập từ Trung Quốc, nhưng lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng. Bởi mẫu mã, chất lượng sản phẩm đều do chính tay ông quyết định, phải đạt yêu cầu thì mới nhập. Do vậy, với những sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, khách hàng đã mua và có mong muốn trả lại, Khaisilk sẽ thu hồi, đồng thời bồi thường cho tất cả khách hàng.

Khaisilk đang bắt đầu tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sản phẩm tại các cửa hàng. Được biết, doanh nghiệp này đã nhập lụa Trung Quốc từ lâu. Nguyên nhân, theo chia sẻ của chủ tịch Khaisilk là do vào giữa những năm 90, ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái, nguồn hàng thiếu hụt trong khi nhu cầu thị trường luôn thay đổi và đòi hỏi khắt khe hơn. Khaisilk bắt đầu nhập hàng từ Trung Quốc về. Hiện nay, nguồn tơ lụa trong hệ thống của Khảisilk là nhập khẩu từ Trung Quốc là 50%. Số còn lại nhập từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam, chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam).

Chu tich Khaisilk cui dau xin loi khach hang, thua nhan ban lua Trung Quoc
Doanh nhân Hoàng Khải - CEO Khaisilk đã thừa nhận 50% nguồn tơ lụa trong hệ thống Khaisilk là lụa Trung Quốc; đồng thời cúi đầu xin lỗi khách hàng

Vấn đề đáng nói ở đây là Khaisilk đã không minh bạch xuất xứ hàng hóa, coi thường khách hàng. Lẽ ra tại cửa hàng, sản phẩm phải ghi rõ “Khaisilk made in Việt Nam” hay “Khaisilk made in China”, để khách hàng tự quyết định chọn mua sản phẩm nào.

Trong khi, hầu hết người mua bấy lâu nay đều mặc định mua hàng của Khaisilk thì chỉ có tơ lụa Việt Nam. Mặc dù ông Hoàng Khải lên tiếng nói rằng không bao giờ muốn khách hàng nghĩ Khaisilk đánh lừa họ, đồng thời cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách chủ tịch tập đoàn; nhưng qua sự việc lần này, khách hàng ít nhiều mất đi niềm tin nơi thương hiệu này.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM:

Nghề sản xuất lụa tơ tằm ở Việt Nam đang dần mất đi, chỉ một số rất ít các hộ còn bám trụ với nghề ươm tơ, dệt lụa.

Người dân không dễ mua được lụa Hà Đông chính gốc, nhất là mua với giá rẻ, vì hầu hết các sản phẩm này được liệt vào hàng thủ công cao cấp và được xuất khẩu với giá thành cao.

Lụa tơ tằm Việt Nam giá cao cũng đang gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của tơ tằm giả, tơ tằm pha và tơ tằm Trung Quốc giá rẻ vì nước này có công nghệ dệt tiên tiến, giá thành rẻ hơn, nguyên liệu thường là tơ tằm pha. 

Thanh Hoa (ghi)

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI