Lừa nhiều cô gái trẻ qua Facebook bán sang Trung Quốc, hai bị cáo lãnh 24 năm tù

08/05/2019 - 13:04

PNO - Bằng lời hứa sẽ tìm việc làm ổn định, lấy làm vợ, hai bị cáo Nguyễn Văn Đông và Lê Xuân Dũng đã lừa nhiều cô gái Việt Nam bán sang Trung Quốc nhằm trục lợi.

Sáng 8/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Đông (SN 1993) và Lê Xuân Dũng (SN 1996), cùng trú tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, về tội “Mua bán người”.

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2017, Đào Thị Thêu (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đến xã Đắk R’la giải quyết việc cá nhân và gặp cháu ruột là Đông.

Thêu bàn bạc, trao đổi với Đông về việc tìm phụ nữ là người Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ hoặc cho đi làm thuê. Quá trình thỏa thuận, Thêu nói sẽ đưa cho Đông 25 triệu đồng/trường hợp được bán sang Trung Quốc.

Nghe vậy, Đông gặp em rể là Lê Xuân Dũng trao đổi, thỏa thuận cùng nhau thực hiện. Theo đó, Đông có trách nhiệm liên lạc, thông báo, cung cấp hình ảnh các cô gái và giao dịch tiền với Thêu.

Dũng sử dụng tài khoản Facebook hoặc trực tiếp tìm kiếm các cô gái để lừa gạt, rủ rê bằng hình thức như làm nhân viên bán điện thoại tại huyện Đắk Mil, với mức lương cao hoặc giúp đỡ họ tìm công việc làm ổn định.

Lua nhieu co gai tre qua Facebook ban sang Trung Quoc, hai bi cao lanh 24 nam tu
Hai bị cáo Dũng và Đông tại phiên tòa

Bằng thủ đoạn nói trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến 5/2018, Đông và Dũng đã 3 lần đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Cụ thể, vào tháng 3/2018, Dũng làm quen H.N Adrơng (SN 1992, trú tại xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột) qua Facebook.

Khi gặp mặt, biết H.N Adrơng đang cần tìm việc làm kiếm tiền nuôi con nên Dũng đã hứa hẹn sẽ giúp tìm việc. Ngay sau đó, Dũng thông báo với Đông đã tìm được người và gửi hình ảnh của H.N Adrơng cho Đông.

Sau khi xem hình ảnh cô gái, Thêu đồng ý, nói Đông và Dũng đưa đến tỉnh Lạng Sơn sẽ có người đón.

Đến chiều 8/3/2018, Dũng đón xe ôtô khách từ TP.Buôn Ma Thuột đưa H.N Adrơng đến Hà Nội gặp Đông rồi cùng đưa cô ra tỉnh Lạng Sơn gần khu vực giáp biên giới Trung Quốc.

Tại đây, Đông và Dũng đã giao H.N Adrơng cho một người đàn ông tên Quân (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để đưa sang Trung Quốc giao cho Thêu.

Sau khi tới TP.Nam Ninh (Trung Quốc), Thêu đưa H.N Adrơng đến gặp người môi giới (không rõ nhân thân, lai lịch) rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ, với giá 90 triệu đồng Việt Nam.

Khi H.N Adrơng trốn ra ngoài và gặp Thêu thì tiếp tục bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc khác với giá 105 triệu đồng Việt Nam. Sau đó, lợi dụng sự sơ hở, H.N Adrơng đã bỏ trốn về Việt Nam.

Cũng với thủ đoạn trên, vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4/2018, Lê Xuân Dũng làm quen và hứa sẽ cưới chị H.Nh H’long (SN 2000, trú tại xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) làm vợ.

Tin tưởng, H’long đưa Dũng về nhà gặp gỡ gia đình. Để tạo niềm tin, Dũng đã viết giấy cam kết nếu không cưới H’long sẽ đền cho gia đình một khoản tiền.

Thêu đã gửi cho Đông 15 triệu đồng làm chi phí đưa H’long sang Trung Quốc. Khi nhận người, Thêu đã gửi thêm cho Đông 10 triệu đồng.

Sau khi bị bán cho người đàn ông Trung Quốc khoảng 3 tháng, H’long được một người phụ nữ chỉ đường trở về Việt Nam.

Tiếp đó, vào tháng 5/2018, hai trường hợp khác là H.H KBrông (SN 1986, trú tại xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột) và H.Đ Êban (SN 1995, trú tại xã Ea Kuếh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục bị Dũng, Đông lừa gạt đưa sang Trung Quốc giao cho Thêu.

Khoảng 5 ngày sau bị đưa sang Trung Quốc, hai cô gái được Công an Trung Quốc giải cứu và trả về Việt Nam.

Trong 3 lần giao dịch nêu trên, Đông và Dũng đã nhận tiền mua bán người từ Thêu với tổng số tiền 57 triệu đồng.

Ngoài ra, Đông và Dũng còn khai nhận đã gặp và làm quen với Giang Ra Phương (SN 2000, trú tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và một người con gái tên Thúy (không rõ nhân thân, lai lịch), đều bị họ bán sang Trung Quốc.

Cơ quan CSĐT đã xác minh nhưng hiện không xác định được Giang Ra Phương đang ở đâu và không xác minh được nhân thân lai lịch của người tên Thúy, nên đã tách hành vi của Đông và Dũng ra tiếp tục điều tra. Khi nào xác minh được nhân thân bị hại sẽ xử lý sau.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Dũng và Đông mỗi bị cáo 12 năm tù. Đồng thời, buộc hai bị cáo này phải bồi thường cho các nạn nhân tổng số tiền 132 triệu đồng.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI