Lotteria rời Indonesia, không rời Việt Nam

19/04/2021 - 10:06

PNO - Lotte GRS - Tập đoàn Dịch vụ ẩm thực toàn cầu của Hàn Quốc - hôm 18/4 cho biết hoạt động kinh doanh thực phẩm và bán lẻ của họ tại Việt Nam đang gặp khó khăn do việc xây dựng cơ sở bị tạm dừng và việc nhập khẩu thiết bị bị đình trệ do đại dịch COVID-19, nhưng họ không rút khỏi thị trường Việt Nam.

Kinh doanh thực phẩm của Lotte GRS tại Việt Nam sa sút vì COVID-19, nhưng công ty không rút khỏi thị trường Việt Nam.
Kinh doanh thực phẩm của Lotte GRS tại Việt Nam sa sút vì COVID-19, nhưng công ty không rút khỏi thị trường Việt Nam

Một quan chức Lotte GRS cho biết: “Đúng là Lotte GRS đang rời bỏ thị trường Indonesia, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục kinh doanh nhượng quyền và bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam”.

Năm ngoái, Lotte GRS đã thành lập Lotte F&G Việt Nam cùng với Lotte Foods tại thị trường Việt Nam. Lotte GRS có công ty mẹ là Lotte Holdings có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc.

Báo cáo tài chính năm 2020 của Lotte GRS cho thấy họ không có giao dịch gì với Lotteria Việt Nam. Lotte GRS cho biết điều này là do công ty thuộc Lotte Holdings và doanh thu ở nước ngoài không thể được ghi nhận là của riêng công ty.

Đầu năm ngoái, giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam đạt 26,8 tỷ won và giảm xuống còn 15,6 tỷ sau khi có khoản lỗ định giá 11,2 tỷ won. Khoản lỗ ròng của nó đã vượt 10 tỷ won trong một năm.

Lotte có kế hoạch mở rộng kinh doanh nguyên liệu thực phẩm sang các nước Đông Nam Á như Myanmar, Lào và Campuchia thông qua Việt Nam. Tuy nhiên, do sự bùng phát của COVID-19, các biên giới bị đóng cửa dẫn đến việc ngừng kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Lotte GRS.

Bất chấp sự lây lan của COVID-19, Lotte GRS đã đầu tư 15,5 tỷ won để thành lập một công ty sản xuất thực phẩm tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều công ty thực phẩm đang giảm quy mô hoạt động kinh doanh ở nước ngoài do đại dịch, Lotte GRS có ý định tăng cường hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình ở các nước Đông Nam Á. Lotte GRS đã đầu tư vào Việt Nam với kỳ vọng mở rộng kinh doanh trong khu vực từ năm 1990.

Trong khi đó, Lotte Holdings - được thành lập vào năm 2017 - và một số công ty con về thực phẩm đã được chuyển giao cho công ty nhằm tận dụng lợi thế về thuế. Các công ty thực phẩm nắm quyền sở hữu các tập đoàn ở nước ngoài bằng cách mua lại cổ phiếu của họ. Các công ty con tạm thời bàn giao các chi nhánh ở nước ngoài của họ cho Lotte Holdings và sẽ nhận lại chúng khi các yêu cầu pháp lý được đáp ứng.

"Chúng tôi có thể chuyển giao lại các tập đoàn ở nước ngoài cho Lotte GRS từ Lotte Holdings trong năm nay. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh ở đó không tốt nên việc chuyển giao có thể bị trì hoãn", một quan chức của Lotte Group cho biết.

Thanh Hiền (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI