Lớp thu tiền sai, trường không chịu trách nhiệm có được không?

22/03/2023 - 16:16

PNO - Sáng 22/3, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi khảo sát về các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện Hóc Môn và Trường THCS Tô Ký.

Báo cáo đoàn khảo sát, ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng Phòng GD-ĐT Hóc Môn - cho hay, mức thu dịch vụ giáo dục của huyện thấp hơn so với mặt bằng chung thành phố. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch bệnh, 3 năm liền phòng chỉ đạo các trường không được thay đổi mức thu để chia sẻ với phụ huynh. Đối với các trường thu được quỹ phụ huynh thì có nguồn kinh phí để hoạt động mạnh hơn, góp phần chăm lo cho học sinh. Đầu năm học, Phòng GD-ĐT đều triển khai các quy định liên quan gồm Thông tư 55 và Thông tư 16 để Ban đại diện cha mẹ học sinh hiểu rõ và thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Ký - cho biết, đối với các khoản thu thỏa thuận để tổ chức các lớp học theo nhu cầu học sinh được thực hiện đúng quy định. Trường không tổ chức bán trú cho học sinh do không đủ phòng học, đồng thời cũng chưa triển khai lớp tin học quốc tế theo đề án của thành phố do học sinh đăng ký quá ít. Nhà trường không thực hiện thu quỹ của Hội cha mẹ học sinh trường, mà do các chi hội lớp thu quỹ cho hoạt động của lớp. Từ nhiều năm nay, trường không tổ chức vận động tài trợ cho hoạt động giáo dục theo Thông tư 16.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Ký - báo cáo đoàn khảo sát
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Ký - báo cáo đoàn khảo sát

Ông Nguyễn Chí Thành - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường - bày tỏ, thực tế ban cha mẹ học sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc cùng với nhà trường đảm bảo điều kiện giáo dục cho học sinh. Nhiều phụ huynh, mạnh thường quân cũng sẵn lòng đóng góp cho nhà trường. Thế nhưng, thời gian qua, nhiều ý kiến phê phán hội phụ huynh, cho rằng là “cánh tay nối dài” của nhà trường để... thu tiền. Điều này làm nhiều thành viên ban đại diện nản lòng, e ngại.

Theo ông, trong điều kiện ngân sách có hạn, cần sự chung tay của cha mẹ, mạnh thường quân, để góp phần đưa cơ sở vật chất và môi trường giáo dục bắt kịp yêu cầu xã hội. Do đó, dư luận, truyền thông cũng cần có cái nhìn khách quan, công bằng hơn về vai trò và những nỗ lực của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - nhìn nhận, các trường đều đánh giá thu quỹ phụ huynh sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động của trường. Nếu chỉ cân đối từ kinh phí nhà trường thì khó đảm bảo chất lượng các hoạt động, cũng ảnh hưởng thu nhập giáo viên.

“Thế nhưng, hiện nay nhiều trường không thu ở cấp trường mà cho lớp tự thu, “tự xử” thì liệu có đúng không? Bởi thu ở trường hay ở lớp cũng là quỹ phụ huynh, chẳng qua là khác hình thức thôi. Cho rằng lớp thu thì không cần theo các quy định của Thông tư 55 là đúng hay chưa? Lớp thu thì ai quản lý thu chi, trường có nắm được không? Nếu lớp thu sai trường không chịu trách nhiệm có được không?” - ông Cao Thanh Bình nêu câu hỏi.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi khảo sát
Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi khảo sát

Theo ông, thực tế thu dịch vụ giáo dục hiện nay, cùng 1 địa bàn mà các mức thu chênh lệch nhau. Nếu để các lớp tự thu thì lại phát sinh tình trạng cùng 1 trường mà mức thu các lớp khác nhau. Đây cũng là cái khó cho hội cha mẹ học sinh, có thể gây phân biệt giàu, nghèo. Chẳng hạn, lớp này trang bị đồng phục, cơ sở vật chất này kia, thì các lớp khác phải chạy đua theo, như vậy cha mẹ “gánh” lên vai hết.

Bên cạnh đó, cần có nghiên cứu đánh giá mô hình “chìa khóa trao tay” với các cơ sở vật chất. Nếu “mạnh thường quân” hỗ trợ thì khác, còn do Ban cha mẹ học sinh vận động đóng góp, mua rồi bàn giao lại thì có phải là một hình thức “lách” các quy định của Thông tư 16 hay không?

Sắp tới, HĐND TP sẽ ban hành Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn từ năm học 2023-2024. Do đó, việc khảo sát và đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thu dịch vụ giáo dục ở từng khu vực là căn cứ quan trọng để ban hành quy định phù hợp thực tế dạy và học của thành phố.

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI