Lông gà được chế biến thành món ăn

13/04/2024 - 17:34

PNO - Công ty Kera Protein ở Anh đã biến lông gà thành protein ăn được. Lông gà phải qua quy trình thủy phân chuyên sâu 13 bước để thành thịt giả.

Mẫu sản phẩm protein lông gà Kera
Mẫu sản phẩm protein lông gà Kera

Theo Kera, lông của 1 con gà tạo ra khoảng 190g protein. Lông gà được làm sạch, nghiền thành bột, trộn với axit và keratinase (một loại enzyme phá vỡ liên kết hóa học mạnh mẽ của keratin). Sau đó đun nóng ở nhiệt độ vừa, khuấy tối đa 14 tiếng, rồi lọc hỗn hợp và làm nguội. Thành phẩm tạo được giống như collagen, hơn hẳn protein thông thường về dinh dưỡng, hương vị và chứa hàm lượng chất chống ô xy hóa cao.

Món ăn giới thiệu protein làm từ lông gà
Món ăn giới thiệu protein làm từ lông gà

Ngày 4/4 vừa qua, Kera đã kết hợp với nhà hàng Thái Lan ở London (Anh) giới thiệu 6 món ăn làm từ protein lông gà (thịt Kera). Đó là: salad thịt bò thay thế bò bằng protein Kera; ớt, cà tím ăn kèm thịt Kera giòn; phở kiểu Lào với tương cà chua, thịt Kera băm nhỏ; kem dừa có thịt Kera với xốt trứng muối…

Một trong 6 món ăn giới thiệu hôm 04/4 tại Anh­­­­
1 trong 6 món ăn giới thiệu hôm 4/4 tại Anh­­­­

Theo tác giả bài viết, thịt Kera có mùi vị giống hệt thịt thật và cảm giác có chút tinh bột so với thịt bò thông thường.

Công ty Kera cho biết, quá trình chiết xuất lông gà thành thịt kéo dài 34 tiếng đồng hồ, tốn nhiều thời gian và chi phí. Cho nên, hiện nay công ty chỉ hợp tác với 1 trang trại gà và duy trì sản xuất ở quy mô khiêm tốn.

Kera cũng đang xin cấp chứng nhận Novel Foods EU để sản phẩm được bán hợp pháp ở quy mô lớn. Quá trình này có thể mất nhiều năm, mặc dù vẫn có những ngoại lệ đối với một số đổi mới bền vững nhất định.

Dự án này của Kera nhằm giúp giải quyết chất thải dư thừa cho ngành công nghiệp thực phẩm. Được biết, chỉ riêng Liên minh Châu Âu (EU) mỗi năm có tới 3 triệu tấn lông gia cầm đem đốt hoặc đổ vào bãi rác.

Xuân Bình (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI