Lời khai khó tin về số tiền chung chi trong vụ buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc

01/04/2021 - 22:42

PNO - Dữ liệu trích xuất từ máy tính xách tay của “ông trùm” buôn lậu thuốc bắc cho thấy bị can này đã chung chi hàng tỉ đồng cho lãnh đạo chi cục hải quan, tuy nhiên những người được cho là nhận tiền đều phủ nhận.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 5 đến tháng 12/2019, bị can Lâm Đình Hưng (Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc) câu kết cùng các bị can khác thực hiện hành vi buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam.

Ngoài việc làm rõ hành vi buôn lậu, cơ quan công an còn đề nghị truy tố hai cán bộ hải quan về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm Chu Bá Toàn (Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma) và Hoàng Thanh Sơn (công chức Đội nghiệp vụ Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cửa khẩu Chi Ma).

Hai bị can Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn - Ảnh: Công an cung cấp
Hai bị can Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn - Ảnh: Công an cung cấp

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, Lâm Đình Hưng và đồng phạm khai nhận đã chi tiền cho nhiều cán bộ trong quá trình khai báo hải quan, vận chuyển hàng lậu đưa đi tiêu thụ.

Trong đó, khi mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, các bị can đã đưa từ 1-2 triệu đồng cho cán bộ hải quan để làm thủ tục nhập cảnh, chi 2 triệu đồng/chuyến xe cho cán bộ của Trạm kiểm dịch thực vật Chi Ma.

Để được tạo thuận lợi trong quá trình vận chuyển hàng hóa là thuốc bắc xếp lẫn với hoa quả khô vào sâu nội địa, Hưng và đồng phạm tiếp tục gặp gỡ đưa tiền cho các bộ công an, quản lý thị trường tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội.

Đặc biệt, kết quả trích xuất dữ liệu máy tính của Lâm Đình Hưng và điện thoại một số bị can khác thể hiện từ ngày 25/3 đến 30/11/2019, nhóm này đưa cho bị can Chu Bá Toàn tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Riêng ngày 30/7/2019, Hưng đưa cho Toàn và ông Hoàng Văn Quân (khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma) 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, do bị can Toàn không thừa nhận và không có chứng cứ khác để chứng minh nội dung trên, cơ qua điều tra chưa đủ căn cứ xác định bị can Toàn đã nhận hối lộ.

Cũng theo tài liệu thu thập được từ máy tính xách tay của Lâm Đình Hưng, từ ngày 24/1 đến 8/11/2019, Hưng đã đưa cho ông Hoàng Văn Quân số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, 500 triệu đồng được ghi nội dung “đưa sếp quân chung nhau mua đất Lạng Sơn” và số tiền 300 triệu ghi nội dung “chi anh Toàn + anh Quân tháng 7 dương”.

Làm việc với công an, ông Quân khai có nhận 500 triệu đồng từ Hưng để chung nhau mua đất tại Lạng Sơn, ngoài ra còn nhận 1 tỷ đồng do Hưng gửi vào tài khoản của vợ ông. Số tiền trên ông Quân đã dùng 1,25 tỷ đồng để mua đất. Toàn bộ giấy đặt cọc đều ghi tên người mua là vợ ông Quân. Số tiền còn lại 250 triệu đồng, ông Quân vẫn đang quản lý.

Còn lại, ông Quân không thừa nhận đối với những số tiền khác theo ghi chép tại máy tính của Hưng. Ông này cũng đã có đơn nộp lại số tiền đã nhận của Hưng để chung nhau mua đất.

Kết luận điều tra xác định lời khai của Lâm Đình Hưng cũng như tài liệu điều tra liên quan đến việc đưa nhận tiền chỉ là một chiều, ngoài ra không thu thập được tài liệu nào khác để xác định hành vi này. Đồng thời, những người liên quan đến việc nhận tiều đều phủ nhận.

Do thời hạn điều tra đã hết và để đảm bảo thận trọng, khách quan, không bỏ lọt tội phạm, cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu có dấu hiệu tội đưa, nhận hối lộ để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI