Bộ Công an: Vụ buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai có bảo kê

31/03/2021 - 20:20

PNO - Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay vụ buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai có dấu hiệu buông lỏng quản lý và bảo kê cho hoạt động phạm tội.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, 31/3, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công, trả lời báo chí và cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ buôn lậu xăng, dầu ở Đồng Nai.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công - Ảnh: zing

Theo tướng Xô, đầu tháng 2/2021, dư luận rất quan tâm đến vụ án nói trên. Ngày 18/3, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng quyết định đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi và chỉ đạo.

Ngày 8/2, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu; sản xuất, buôn lậu hàng giả; in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ…

“Quá trình điều tra ban đầu phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý và có hiện tượng bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu giả”, ông Xô cho hay.

Tính đến nay, công an đã khởi tố tổng cộng 52 bị can về tội buôn lậu, 1 bị can về tội hối lộ. Vật chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 ô tô, hàng triệu lít xăng và hóa chất pha chế xăng giả, trên 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đặc biệt, công an còn niêm phong nhiều bến thủy nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa xăng, phong tỏa kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng.

Đại diện Bộ Công an cho biết số tiền phong tỏa là trên 200 triệu đồng. “Vụ án này cho thấy hoạt động buôn lậu diễn ra rất lâu, trên quy mô rộng, thủ đoạn tinh vi có sự tham gia của một cá nhân, tổ chức trong hệ thống, có bảo kê nên khó khăn trong phá án”, ông Xô nhận định.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai sau khi phát hiện vi phạm đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an. Bộ trưởng cùng thứ trưởng, thủ trưởng cơ quan điều tra Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo.

“Bộ Công an cử một phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự với kinh nghiệm hàng chục năm đánh án phía Tây Bắc để đưa lực lượng đặc nhiệm vào, đánh án ở sông nước miền Tây, kết quả đã thành công”, ông Xô thông tin.

Trong vụ án này, các đối tượng đã có thủ đoạn chống lại cơ quan điều tra và đưa hối lộ rất tinh vi. Ông Xô dẫn ví dụ việc các đối tượng hối lộ không gặp trực tiếp mà quy định với nhau về một “hộp thư chết”, giao tiền bí mật, một người hàng tháng đưa một cục tiền vào đó còn một người khác đến nhận…

Ngày 17/2 vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Ngô Văn Thụy (Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) về tội nhận hối lộ.

Hiện nay, vụ án đang mở rộng và có rất nhiều người liên quan. Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai làm rõ trong thời gian tới.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI