Bộ Công an đề nghị truy tố phó chi cục trưởng hải quan Chi Ma

01/04/2021 - 17:35

PNO - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) bị Bộ Công an đề nghị truy tố trong vụ án buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành.

18 bị can bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu, trong đó bị can Lâm Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc có vai trò cầm đầu.

Ngoài ra, 2 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm Chu Bá Toàn (Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma) và Hoàng Thanh Sơn (công chức Đội nghiệp vụ Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cửa khẩu Chi Ma).

Hai bị can Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn - Ảnh: Công an cung cấp
Hai bị can Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn - Ảnh: Công an cung cấp

Theo kết  luận, từ năm 2014, Hưng cùng anh trai là Lâm Đình Hoài sử dụng giấy tờ của người thân thành lập nhiều công ty để vận chuyển thuê hàng hóa từ cửa khẩu Chi Ma về Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội).

Đầu năm 2019, Hưng nhận lời với bị can Nguyễn Thị Ngân để vận chuyển, buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc về Lạng Sơn. Theo thỏa thuận, Ngân có vai trò mua gom hàng thuốc bắc và hoa quả khô từ Trung Quốc, đóng hàng và thuê xe vận chuyển về cửa khẩu. Hưng sẽ sử dụng các công ty do mình thành lập mở tờ khai hải quan để nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma các mặt hàng là hoa quả tẩm ướp, hoa cúc, hoa nhài, đỗ đen khô…

Trên thực tế, nhóm này đã trộn lẫn dược liệu thuốc bắc vào các container, thùng hàng xe tải và qua mặt cơ quan chức năng đưa về Việt Nam.

Theo cơ quan tố tụng, để thực hiện hành vi buôn lậu, Hưng chuẩn bị sẵn một container có chứa hàng theo tờ khai hải quan đặt trong bãi, khi cơ quan Hải quan kiểm tra thì các bị can móc container này vào xe đầu kéo nên không phát hiện bất thường.

Sau khi kết thúc kiểm tra, các bị can tháo container trên ra và móc container có chứa thuốc bắc lẫn hoa quả khô vào xe đầu kéo để vận chuyển về kho. Hàng lậu được tập kết tại kho, vận chuyển cho khách tại 22 tỉnh, thành, trong đó chủ yếu là khách hàng tại Ninh Hiệp.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 5 đến tháng 12/2019, các bị can thực hiện hành vi buôn lậu với số lượng gần 5.000 tấn thuốc bắc cho gần 300 khách hàng, với tổng tiền cước vận chuyển là hơn 59 tỉ đồng.

Về phía các bị can là cán bộ hải quan, cơ quan công an xác định bị can Chu Bá Toàn đã buông lỏng quản lý, không tổ chức triển khai việc giám sát trực tiếp và bằng camera đối với hàng hóa, phương tiện trong khu vực giám sát hải quan. Bị can cũng không đôn đốc, kiểm tra công việc của các công chức dưới quyền trong việc giám sát hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Kết quả điều tra đến nay xác định số lượng thuốc bắc buôn lậu thông qua việc mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma về Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ xác định thuốc bắc được xếp lẫn với hoa quả khô tại tờ khai hải quan của công ty nào.

Chứng cứ thu thập được mới thể hiện tại tờ khai hàng hóa nhập khẩu ngày 4/12/2019 của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ninh Hiệp, về việc nhóm bị can đã xếp lẫn thuốc bắc để đưa qua cửa khẩu và bị bắt quả tang.

Do đó, cơ quan điều tra chỉ xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan liên quan đến tờ khai này với tổng giá trị hàng buôn lậu hơn 4 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI