"Lời giải" thực phẩm cho 15 phường “khóa chặt, đông cứng” của Bình Dương

23/08/2021 - 06:51

PNO - Tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân 11 phường phải "khóa chặt" của TP.Thuận An và TX.Tân Uyên với gần 720.000 dân.

Phân bổ 8.361 tấn gạo Trung ương cấp cho người dân

Ngày 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ký ban hành Quyết định về việc phân bổ hơn 8.361 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19.

Theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg, Bình Dương được cấp 11.325 tấn gạo. Trong đợt 1, Bình Dương được phân bổ hơn 8.361 tấn gạo để hỗ trợ người dân.

Người dân TX.Tân Uyên nhận hàng tiếp tế từ chính quyền địa phương
Người dân TX.Tân Uyên nhận hàng tiếp tế từ chính quyền địa phương, sắp tới, mỗi người dân khó khăn sẽ được nhận 15kg gạo - Ảnh: Phạm Diện

Cụ thể, hỗ trợ 7,5 kg gạo/người cho người dân sống tại 11 phường thuộc TP.Thuận An và TX. Tân Uyên thực hiện chủ trương "khóa chặt, đông cứng" theo thông báo 179/TB/TU ngày 20/8/2021 của Thường trực Tỉnh ủy.

Người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên toàn tỉnh, mỗi người được nhận 15kg gạo. Người dân tại các phường còn lại của TP. Thuận An, các phường còn lại của TX. Tân Uyên, TP. Thủ Dầu Một, TP. Dĩ An và TX. Bến Cát mỗi người nhận 7,5kg gạo.

Tỉnh Bình Dương giao các sở ngành liên quan nhanh chóng tiếp nhận số gạo và phân bổ cho người dân các địa phương theo quyết định của UBND tỉnh.

Hơn 539 tỷ đồng lo thực phẩm cho gần 720.000 dân TP. Thuận An và TX. Tân Uyên

Trong tình trạng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 20/8, tỉnh Bình Dương đã quyết định "khóa chặt, đông cứng" 4 phường thuộc TP. Thuận An (Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa) và 7 phường của TX. Tân Uyên (Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp) trong 15 ngày, kể từ 22/8 đến 6/9.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, ngày 22/8 tỉnh này ghi nhận 3.759 ca mắc mới COVID-19, giảm 15,8% so với ngày 21/8. Số ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng là 2.370 ca (62,5%), khu phong tỏa 1.127 ca (29,7%), 188 ca từ kết quả khẳng định PCR tại khu cách ly tạm thời (5%) và 110 ca tại cơ sở y tế (2,9%).

Tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương ghi nhận 70.242 ca mắc COVID-19. Đến nay có 29.015 bệnh nhân xuất viện, 570 bệnh nhân tử vong.

Toàn tỉnh hiện có 1.205 khu vực phong tỏa với 121.972 người; 22.428 người đang cách ly tập trung; 6.826 trường hợp F1 cách ly tại nhà và 4.299 trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Tổng dân số trong vùng “khóa chặt, đông cứng” tại 11 phường này gần 720.000 người. Các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… trong khu vực phải tạm thời đóng cửa đến hết 15 ngày hoặc đến khi có thông báo mới.

Nhằm đảm bảo lương thực, thực phẩm cho cho người dân tại 11 phường, lực lượng quân sự phối hợp lực lượng đoàn thể của hai địa phương sẽ đảm nhận nhiệm vụ phân phát 1 lần theo khối lượng khoảng 8kg/người/15 ngày đến từng hộ dân.

Đối với gói thực phẩm thiết yếu, giao lực lượng quân sự địa phương phối hợp lực lượng đoàn thể do UBND các phường phân công, đảm nhận nhiệm vụ phân phát đến từng hộ dân theo kế hoạch. Về nước uống, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) sẽ phối hợp lực lượng chức năng cung cấp 1 lần đến tay người dân.

Theo ước tính, tổng giá trị lương thực, thực phẩm thiết yếu cơ bản cho 11 phường tại TP. Thuận An và TX. Tân Uyên trong 15 ngày (trừ giá trị tiền gạo do tỉnh cấp) là hơn 539 tỷ đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP. Thuận An, TX. Tân Uyên cung ứng lương thực, thực phẩm trực tiếp đến tay người dân trong vòng 15 ngày tại 11 phường trong thời gian "khóa chặt, đông cứng".

Tỉnh Bình Dương yêu cầu UBND TP. Thuận An và TX. Tân Uyên đảm bảo việc cấp phát đến tay người dân các khu phố; thống kê lập danh sách toàn bộ người dân, công nhân, lao động ở trọ... cư trú trên địa bàn phường cụ thể, chính xác các đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ cho người dân.

Huy động lực lượng hỗ trợ cung cấp hàng hóa thiết yếu đến tận nơi ở của người dân, ưu tiên hỗ trợ trước cho công nhân, lao động ở trọ, người dân trong khu cách ly, phong tỏa trong "vùng đỏ".

4 phường “khóa chặt, đông cứng” của Dĩ An sẽ có đi chợ hộ

Chiều 22/8, 4 phường của TP. Dĩ An là Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hoà sẽ áp dụng biện pháp "khóa chặt, đông cứng" trong vòng 7 ngày kể từ 6g ngày 23/8 đến hết ngày 29/8. Như vậy, toàn tỉnh Bình Dương đã có 15 phường phải áp dụng "khóa chặt, đông cứng" tại TP. Dĩ An (4 phường), TP. Thuận An (4 phường) và TX. Tân Uyên (7 phường).

Bốn phường Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa của TP Dĩ An thực hiện khóa chặt, đông cứng từ 6h ngày 23/8. Ảnh: Trường Nguyên.
4 phường của TP. Dĩ An thực hiện "khóa chặt, đông cứng" từ 6g ngày 23/8, người dân sẽ được lực lượng chức năng địa phương đi chợ hộ - Ảnh: Trường Nguyên

Theo đó, người dân tại các phường trên "ai ở đâu ở yên đó". Yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà 24/24, trừ trường hợp được cấp phép, phường cách ly với phường, nhà cách ly với nhà, thiết lập chốt kiểm soát bịt kín lối ra vào. Trên địa bàn 4 phường cũng dừng việc cấp giấy đi ra ngoài như đi chợ, mua lương thực, hàng thiết yếu (trừ việc đi cấp cứu và mua thuốc trị bệnh).

Ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ tịch UBND TP. Dĩ An - cho biết, TP sẽ có công tác đi chợ hộ cho người dân để giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm tại các phường "khóa chặt, đông cứng".

Mỗi người dân TP. Dĩ An cũng sẽ được nhận 7,5kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2050/QĐ-UBND ngày 22/8/2021 của UBND tỉnh Bình Dương.

Tại những phường còn lại sẽ có xe bán thực phẩm lưu động để tránh tình trạng tụ tập đông người.

"TP làm vậy với mong muốn sớm dập được dịch, trở lại cuộc sống bình thường. Mong người dân cảm thông và đồng thuận chia sẻ với TP. Tận dụng thời gian này, TP sẽ tập trung test nhanh để bóc F0 ra khỏi cộng đồng với mục tiêu tiến tới thiết lập “vùng xanh”, sớm trở lại trạng thái bình thường vào cuối tháng 8”, ông Bảy chia sẻ.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI