Ghi nhận ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước, Bình Dương sẽ "khoá chặt, đông cứng" 2 điểm nóng

20/08/2021 - 20:35

PNO - Trong 24g qua, Bình Dương ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước (4.223 ca), tỉnh này quyết định thực hiện "khoá chặt, đông cứng" 2 điểm nóng.

Tối 20/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thông tin, trong 24g qua địa phương ghi nhận 4.223 ca mắc mới. Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay tỉnh Bình Dương ghi nhận 59.824 ca mắc COVID-19.

Trong đó, có 5.390 ca bệnh phát hiện qua khám tại cơ sở y tế, 17.997 ca bệnh phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, 21.761 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa, 12.922 ca trong cộng đồng (chợ, khu không phong tỏa).

Bình Dương có hơn 22.000 bệnh nhân khỏi bệnh và 508 bệnh nhân tử vong tính từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay.

Một số nơi trên địa bàn Bình Dương rào chắn và
Một số nơi trên địa bàn Bình Dương rào chắn và treo nội dung vùng đặc biệt đỏ

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, số ca nhiễm có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã ra văn bản giao Đảng bộ, chính quyền TP. Thuận An, TX. Tân Uyên triển khai thực hiện “khóa chặt, đông cứng” ngay các khu dân cư đậm đặc F0 ở 4 phường của TP. Thuận An (Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa) và 7 phường của TX. Tân Uyên (Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp) trong vòng 15 ngày để thực hiện xét nghiệm sàng lọc nhanh tách F0 ra khỏi cộng đồng; thời gian triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 22/8/2021 theo nguyên tắc khóa chặt 24/24 giờ không cho người dân ra khỏi nhà “ai ở đâu ở yên đó”.

Cách ly tuyệt đối “người cách ly người, nhà cách ly nhà,…”, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới ra đường và tiếp cận với người dân. Tuy nhiên, trong 11 phường cũng có nhà xanh, điểm xanh các địa phương phải có phương án tổ chức khóa chặt những nhà, điểm này để bảo vệ.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế nguồn nhân lực khẩn trương điều phối, bổ sung thêm lực lượng cho TP.Thuận An, TX.Tân Uyên để đảm bảo an ninh trật tự; tuần tra, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong thời gian thực hiện “khóa chặt, đông cứng” các phường nêu trên. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức, bố trí lại các khu cách ly, thu dung ở gần TP.Thuận An và TX.Tân Uyên để kịp thời hỗ trợ nhanh cho các địa phương trong tiếp nhận, thu dung các trường hợp F0 khi có kết quả sàng lọc. 

Ngành Y tế khẩn trương điều phối, bổ sung lực lượng lấy mẫu cho TP.Thuận An và TX.Tân Uyên trong xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0; phải hoàn thành việc lấy mẫu trong vòng 5 ngày đối với 11 phường của 2 địa phương theo phương án ngày 1, 3, 5 (thống nhất kết quả xét nghiệm ngày 1 và 3 sử dụng phương pháp test nhanh kết hợp PCR; kết quả xét nghiệm ngày 5 sử dụng PCR để khẳng định).

4 phường của TP.Thuận An và 7 phường của TX.Tân Uyên sẽ bị khoá chặt, đông cứng trong 15 ngày
4 phường của TP.Thuận An và 7 phường của TX.Tân Uyên sẽ bị khoá chặt, đông cứng trong 15 ngày

Có phương án đến từng nhà để xét nghiệm và tiêm vắc xin đối với 11 phường nêu trên. Triển khai bố trí nhanh phương án trạm y tế di động tại các địa phương, trước mắt bố trí ngay các trạm y tế di động tại 11 phường của TP.Thuận An, TX.Tân Uyên để đảm bảo việc khám, chữa bệnh, cung cấp thuốc cho người dân trong thời gian thực hiện các quy định.

Khi có kết quả xét nghiệm qua sàng lọc, các địa phương nhanh chóng chuyển các trường hợp F0 về tuyến tỉnh để cách ly, điều trị.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, đoàn thể liên quan có phương án điều phối, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân, nhất là khu vực thực hiện “khóa chặt, đông cứng”. 

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cân đối ngân sách chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân tại 11 phường của TP.Thuận An, TX.Tân Uyên trong thời gian bị khóa chặt để thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI