Lời đề nghị khó nghe

10/03/2020 - 10:39

PNO - Mỗi nhà một kiểu lo riêng trong những ngày dịch

Anh H. đã tạm ngừng chạy xe đón khách từ sân bay. Dù đeo khẩu trang, dù bôi dầu nồng nặc, nhưng anh bảo “Ai mà biết hắn từ mô về?” Xe không chạy là không có tiền. Anh sốt ruột đi ra đi vào thấy 24 tiếng hóa ra quá dài và tivi xem mãi cũng chán, điện thoại xem một lúc thì đau mắt.

Chị Th. bên cạnh hôm nọ nói mạnh “Mình cứ khẩu trang mà buôn bán thôi”, nhưng hai hôm nay đã ngại ngần. Mình khẩu trang thật, hàng ngày uống vitamin C thật, nhưng khách đến uống cà phê thì không đeo khẩu trang (đeo làm sao mà uống?), khách hỏi han không lẽ mình không trả lời, mà mình nói chuyện với khách hay cho khách đi nhờ vệ sinh thì rủi khách có COVID tức khách là F0 còn mình đã thành F1 tức là có thể phải đi cách ly. Lại thêm ai biết khách làm nghề gì, có làm khách sạn, nhà hàng mà hay đưa đón “xã hội” không. Giao tiếp với một người hóa ra là giao tiếp với cả một đội hình đông đảo sau lưng họ mình không thể biết được.

Còn đi cách ly là như thế nào? Chị Th. không hình dung được nếu phải cách ly thì chị sẽ ở trại nào, ăn ở ra sao, một phòng mấy người, bao nhiêu người chung một nhà vệ sinh, mấy giờ phải đi ngủ, và bà cô già bị liệt ở nhà ai thay tã? Hàng ngày mở báo mạng chị chỉ đọc toàn tin đáng lo, là số ca nhiễm bệnh tăng, là số người chết ở Ý ở Iran tăng; chị tìm các bài mô tả mỗi ngày trong khu cách ly mà ít quá, lốm đốm là cô người mẫu này chào người hâm mộ từ khu cách ly, người nổi tiếng nọ cho biết cách ly an tâm lắm. Nhưng người nổi tiếng… chà, chị chỉ cần những thông tin của người bình thường để cho thấy cuộc sống đang đảo lộn đây rồi đâu đó sẽ bình thường.

Chồng chị Th. bảo, thôi đóng cửa quán đi, như anh H. bên cạnh đi; một ngày anh ấy chạy bao nhiêu tiền mà còn để xe nằm không kìa. Nhưng đó là một bài toán quá khó nghe đối với chị Th., khi chồng chị chỉ nói mà không mang tiền về cho chị. Chị mà đóng quán một tuần, anh sẽ dựng thành câu chuyện mình phải “cưu mang” vợ và gia đình sống sót qua dịch COVID-19. Câu chuyện ấy, anh sẽ kể được vài năm.

Mạch Nha 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI