Lo ngại biến thể Omicron, các trường đại học Mỹ quay lại lớp học trực tuyến

02/01/2022 - 12:02

PNO - Học kỳ mới của năm 2022 diễn ra trong lo lắng khi sinh viên quay lại trường sau kỳ nghỉ lễ cùng nguy cơ Omicron xâm nhập giảng đường.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao cùng với việc sinh viên quay trở lại giảng đường sau kỳ nghỉ đông đã khiến hàng loạt trường đại học ở Mỹ phải tính đến phương án áp dụng hình thức học trực tuyến.

Một số trường còn cho biết, việc học trực tuyến có thể kéo dài từ vài tuần cho đến cả học kỳ, hay thậm chí còn lâu hơn tùy theo tình hình dịch bệnh.

Đại học Harvard là một trong những trường đại học sẽ duy trì việc học trực tuyến do lo ngại sự lây lan của biến thể mới Omicron - Ảnh: Adam Glanzman/Bloomberg/Getty Images
Harvard là một trong những trường đại học sẽ duy trì việc học trực tuyến do lo ngại sự lây lan của biến thể mới Omicron - Ảnh: Adam Glanzman/Bloomberg/Getty Images

Đại học Harvard đang đưa các lớp học “lên mây” trở lại cho những tuần học đầu tiên của năm mới với lời hứa hẹn sẽ cho phép sinh viên được quay trở lại trường vào cuối tháng 1/2022 “nếu tình hình cho phép”.

Đại học Chicago thì chấp nhận trì hoãn thời gian bắt đầu học kỳ mới, cũng như xác định 2 tuần học đầu tiên sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Một số trường khác, trong đó có Đại học bang Michigan, đã thông báo cho sinh viên của mình về việc quay trở lại với các lớp học online.

Hầu hết các trường đại học đều hy vọng rằng, bằng cách trì hoãn việc quay trở lại giảng đường thêm vài tuần sẽ giúp họ “nín thở” vượt qua được đỉnh dịch đang lan tràn trên khắp nước Mỹ với biến thể Omicron có khả năng lây lan siêu nhanh, và đã kịp tấn công vào các trường học. Tại Đại học George Washington, bình quân mỗi ngày có hơn 80 ca mắc COVID-19, và kéo dài trong nhiều ngày trước khi kỳ nghỉ đông bắt đầu.

Với sinh viên thì việc phải bắt đầu học kỳ mới với các lớp học online đã không còn là điều gì phải ngạc nhiên bởi họ đã quen với hình thức học tập này trong suốt cả năm 2021.

Mặc dù đã quen với việc học online, nhưng sinh viên vẫn mong được quay trở lại giảng đường - Ảnh:
Mặc dù đã quen với việc học online, nhưng sinh viên vẫn mong được quay trở lại giảng đường - Ảnh: PTI

Anh Jake Maynard, sinh viên Đại học George Washington nói rằng, phải học vài tuần online thi cũng không phải vấn đề gì với anh. Tuy nhiên, anh mong đợi nhà trường cho phép sinh viên được quay trở lại giảng đường khi đã hoàn tất các mũi tiêm tăng cường.

Cho đến nay, có hơn 70 trường đại học tại 26 bang của Mỹ đã chính thức xác nhận việc học online cho cả học kỳ mới, và số lượng trường vẫn đang tăng lên, trong đó có cả những cái tên thuộc nhóm hàng đầu như: Đại học Yale, Đại học George Washington, Đại học Columbia, Đại học bang Wayne, Đại học California,...

Ông Kim Wilcox, Hiệu trưởng Đại học California cho rằng, học trực tuyến là cách tốt nhất để ngăn ngừa khả năng lây lan coronavirus sau khi sinh viên kết thúc kỳ nghỉ lễ và quay trở lại trường.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường đã sẵn sàng để đón sinh viên của mình quay lại giảng đường, trong đó có Đại học Northeastern ở Boston nơi có tỷ lệ cao sinh viên được tiêm mũi tiêm tăng cường. Chiến lược của trường này được chuyển từ ngăn ngừa tất cả các ca lây nhiễm thành tập trung vào những ca bệnh nặng và những ca phải nhập viện.

“Đã đến lúc chúng ta cần chuyển từ việc bị COVID-19 kiểm soát thành chúng ta kiểm soát được COVID-19”, ông Ken Henderson, Hiệu trưởng Đại học Northeastern nêu quan điểm.

Đại học Northeastern xác định sẽ sống chung với COVID-19 bằng cách cho phép sinh viên quay trở lại giảng đường - Ảnh: Rodrique Ngowi/
Đại học Northeastern xác định sẽ "sống chung" với COVID-19 bằng cách cho phép sinh viên quay trở lại giảng đường ngay giữa mùa COVID-19 - Ảnh: Rodrique Ngowi/AP

Đại học Florida cũng có kế hoạch cho sinh viên quay trở lại trường học ngay khi bắt đầu học kỳ mới bất chấp lời khuyến cáo về việc cần duy trì việc học trực tuyến ít nhất 3 tuần đầu tiên do liên đoàn các khoa đưa ra.

Với Đại học Illinois nơi có khu campus với sức chứa 50.000 sinh viên cũng đang dự kiến sẽ cho sinh viên đến giảng đường sau một tuần học trực tuyến, với điều kiện sinh viên sẽ phải thực hiện xét nghiệm và có kết quả âm tính với COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo WSBT)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI