Sinh viên 25 đại học Mỹ kiện trường đòi học phí vì học online không như ý

04/05/2020 - 16:11

PNO - Hiện tại, sinh viên tại hơn 25 trường đại học Mỹ đang đệ đơn kiện trường, yêu cầu hoàn lại một phần hoặc toàn bộ học phí, vì cho rằng họ không nhận được sự giáo dục như mong muốn.

Các vụ kiện phản ánh sự thất vọng ngày càng tăng của sinh viên với các lớp học trực tuyến mà nhà trường cố gắng tạo ra khi COVID-19 buộc các cơ sở giáo dục trên toàn quốc phải đóng cửa.

Các vụ kiện cho rằng sinh viên nên trả mức học phí thấp hơn, tương xứng những gì được cung cấp trực tuyến, vì chất lượng giảng dạy thấp hơn nhiều so với trải nghiệm trong lớp học.

Ngược lại, các trường đại học bác bỏ quan điểm trên. Nói rằng sinh viên tiếp nhận kiến thức từ cùng các giáo sư giảng dạy trong khuôn viên trường, và họ vẫn hoàn thành tín chỉ cho bằng cấp. Các trường nhấn mạnh rằng, sau khi bị chính quyền các tiểu bang buộc đóng cửa, họ vẫn cung cấp cho sinh viên một nền giáo dục chất lượng.

Nhiều sinh viên cho rằng họ không nhận được những gì mong muốn từ trường đại học khi phải ở nhà học online.
Nhiều sinh viên cho rằng họ không nhận được những gì mong muốn từ trường đại học khi học online.

Grainger Rickenbaker, sinh viên năm nhất đã đệ đơn kiện Đại học Drexel ở Philadelphia, cho biết các lớp học trực tuyến mà anh tham gia là những sự thay thế kém cho việc học trên lớp.

Theo Rickenbaker, có rất ít sự tương tác với sinh viên khác hoặc giáo sư, và một số lớp học được giảng dạy gần như hoàn toàn thông qua các video ghi sẵn, không có bài giảng hay thảo luận trực tiếp.

Các sinh viên ở nơi khác cũng báo cáo trải nghiệm tương tự. Một đơn khiếu nại chống lại Đại học California, Berkeley, nói rằng một số giáo sư chỉ đơn giản là tải lên các bài tập, không có hướng dẫn bằng video nào cả.

Trong trường hợp kiện Đại học Purdue (bang Indiana), một sinh viên kỹ thuật cao cấp cho biết việc đóng cửa đã ngăn anh hoàn thành dự án của mình - chế tạo một chiếc máy bay. Không có khóa học trực tuyến nào có thể mô phỏng trải nghiệm trong thế giới thực mà anh hy vọng đạt được từ dự án.

Các vụ kiện tập thể đòi hoàn trả học phí được đệ trình lên ít nhất 26 trường đại học, nhắm vào các trường đại học tư thục danh tiếng, bao gồm Brown, Columbia và Cornell, cùng với các trường công lập lớn, bao gồm Michigan State, Purdue và Đại học Colorado, Boulder.

Một số trường đại học từ chối bình luận về các vụ kiện, nhưng một số cho biết sinh viên tiếp tục nhận được những gì họ trả tiền.

Các quan chức tại Đại học bang Michigan cho biết sinh viên vẫn đang theo học các lớp của giảng viên có trình độ, và trường tiếp tục cung cấp các dịch vụ gia sư, tư vấn học tập, hành chính khoa và dịch vụ thư viện.

Lãnh đạo Đại học Drexel (bang Pennsylvania) cho biết trường tiếp tục cung cấp một phạm vi rộng các dịch vụ học thuật và hỗ trợ giáo dục trong khi học sinh học từ xa.

Các trường học thì cho rằng bản thân họ cũng đang chịu gánh nặng do đại dịch, khi lượng sinh viên theo học và tài trợ chính phủ sụt giảm.
Các trường học cho rằng bản thân họ cũng đang chịu gánh nặng do đại dịch, khi lượng sinh viên theo học và tài trợ Chính phủ sụt giảm.

Tuy nhiên, luật sư đại diện cho sinh viên nói rằng hoàn trả là một vấn đề công bằng. Roy Willey, luật sư của Công ty luật Anastopoulo ở Nam Carolina, lập luận: "Giá học phí tự nói lên tất cả. Những sinh viên này quyết định vào các trường đại học để có trải nghiệm trong khuôn viên trường. Họ có thể chọn vào các trường cao đẳng trực tuyến và hoàn thành bằng cấp, nhưng họ đã không làm như vậy”.

Cùng với học phí, các đơn kiện cũng tìm cách đòi lại khoản phí mà sinh viên đã trả để đến phòng tập thể dục, thư viện, phòng thí nghiệm và các tòa nhà khác hiện đang đóng cửa. Tất cả các khoản hoàn trả có thể lên tới vài ngàn USD cho mỗi sinh viên tại một số trường.

Tại Đại học bang Chicago, hàng trăm sinh viên đã ký một bức thư nói rằng họ từ chối trả học phí cho học kỳ này, đáng lẽ đến vào ngày 29/4, trừ phi trường giảm 50% học phí và giữ nguyên ở mức đó trong suốt cuộc khủng hoảng.

Tấn Vĩ (Theo AP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thanh Vân 04-05-2020 19:10:11

    Đúng vậy, học trực tuyến chỉ nên để bổ trợ, còn sinh viên thì cần phải đến giảng đường, cần tranh luận. Sinh viên có tinh thần phản biện như vậy là đã thành công.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI