Liveshow ca nhạc truyền hình: Đuối!

16/04/2015 - 07:43

PNO - PN - Sau một thời gian bùng nổ với ba chương trình chính: Dấu ấn, Tôi tỏa sáng và Sol vàng, liveshow ca nhạc trên truyền hình đang rơi vào tình trạng… khó tìm nhân vật chính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Liveshow ca nhac truyen hinh: Duoi!

Thủy Tiên trong chương trình Sol vàng

Tháng 5/2015, Sol vàng sẽ tròn một năm ngày ra mắt. Sau nhân vật đầu tiên là Elvis Phương với nội lực tràn đầy ở tuổi U70, Sol vàng đã mang đến nhiều giọng ca một thuở khác: Lê Uyên, Phương Dung, Giao Linh, Bạch Yến, Trịnh Nam Sơn, Ý Lan, Nguyễn Hưng… Vết thời gian đã đâu đó hằn lên giọng hát của một số nhân vật, mà Thủy Tiên mới đây là một ví dụ.

Trước đó, Phương Dung và Giao Linh cũng khiến nhiều người lo ngại về giọng hát bị thời gian lấn át, nhưng ban tổ chức đã chọn cách thực hiện chung liveshow, chia đều thời lượng mà mỗi người phải đảm đương, nên tình trạng đó đã không diễn ra.

“Với các nhân vật của Sol vàng, đa số đều có vài chục năm ca hát nên thường đã đứng tuổi, cộng thêm áp lực về thời gian khi biểu diễn (chương trình truyền hình trực tiếp) rất sít sao, ca sĩ phải vừa biểu diễn, vừa thay trang phục... trong thời gian rất hạn hẹp, nên chúng tôi luôn quan tâm đến sức khỏe, giọng hát phải đảm bảo cho việc hát live hai tiếng đồng hồ”, bà Nguyễn Ngọc Trân Châu, đại diện Jet Studio - đơn vị sản xuất chương trình Sol vàng cho biết.

Liveshow ca nhac truyen hinh: Duoi!

Nhân vật dạng ca sĩ - nhạc sĩ như Phương Uyên, nhạc Việt không có nhiều để mang đến một sắc thái mới cho liveshow truyền hình

Đa dạng về nhân vật hơn, đến mức nhiều người khó hiểu với tiêu chí lựa chọn, liveshow Dấu ấn đi từ những gương mặt của thời Làn sóng xanh như Phương Thanh, Lam Trường, Thanh Thảo… đến cả những giọng ca gạo cội như Bảo Yến, Siu Black… Trong đó, không phải ca sĩ nào cũng có thể giữ vững giọng ca trong suốt hai tiếng.

Chuỗi chương trình Tôi tỏa sáng lại “bi kịch” hơn, khi ngay liveshow ra mắt đầu tiên, khả năng hát live của Minh Hằng đã bị chê, dù cô không phải một mình hát suốt hai tiếng đồng hồ. Mỗi liveshow Tôi tỏa sáng mang đến hai nhân vật chính. Điều đó giúp các ca sĩ trẻ giữ sức để không bị hát chênh, phô vì mất sức. Tuy nhiên, sự chênh, phô đó vẫn có ở các liveshow của Bảo Thy - Cao Thái Sơn, 365 - Hoàng Thùy Linh, Ngô Kiến Huy - Miu Lê…

Đi qua chặng đường một năm (với Sol vàng) và 15 tháng (với Dấu ấn), khán giả bắt đầu thấy ca sĩ cho liveshow đang hồi cạn kiệt. “Chuyện cạn kiệt này là đương nhiên. Ngay từ khi bắt tay vào sản xuất Dấu ấn, chúng tôi xác định chương trình chỉ diễn ra hai năm”, đạo diễn Vũ Thành Vinh - đạo diễn chương trình Dấu ấn cho biết. Theo ông, Dấu ấn hiện đang tính đến một hướng đi mới để cải thiện tình trạng cạn kiệt ca sĩ này, mà liveshow Phương Uyên mới đây là một ví dụ.

Liveshow ca nhac truyen hinh: Duoi!

Tôi tỏa sáng đã dừng ba tháng

Tuy nhiên, nhân vật vừa là ca sĩ - nhạc sĩ như Phương Uyên không có mấy ở thị trường nhạc Việt. Ngoài ra, Dấu ấn cũng từng nghĩ đến mở rộng nhân vật ra khỏi lĩnh vực ca nhạc, đến với cải lương, kịch… nhưng đều chưa thực hiện được. Riêng với Tôi tỏa sáng, đạo diễn Vũ Thành Vinh cho biết việc tìm nhân vật còn khó hơn gấp bội, bởi ca sĩ trẻ hiện nay rất ít người có khả năng hát live.

Không cho rằng mình gặp khó khăn về việc vơi dần ca sĩ “đứng sô”, nhưng đại diện đơn vị sản xuất chương trình Sol vàng cho biết, trong thời gian tới, nhân vật của chương trình sẽ mở ra đối tượng nhạc sĩ.

Hiện tại, chương trình Tôi tỏa sáng đã dừng ba tháng, sau liveshow Cám ơn với một kết cấu khác: không phải hai ca sĩ là nhân vật chính mà là gần 40 ca sĩ đến hát để tưởng nhớ Wanbi Tuấn Anh.

Theo đạo diễn Vũ Thành Vinh, liveshow cá nhân trên truyền hình là một chặng đường không thể đi dài, không chỉ vì việc thiếu ca sĩ có thể hát live mà còn vì ca sĩ hiện tại có quá nhiều chương trình truyền hình thực tế để đến với khán giả truyền hình mà không cần phải thông qua liveshow cá nhân.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI