Lên phương án chống kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2018

02/02/2018 - 18:42

PNO - Chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GVT có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra công tác vận tải phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2018.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam Trần Doãn Mậu báo cáo, dịp Tết Nguyên đán 2018, sân bay Tân Sơn Nhất ước tính phục vụ hơn 4,1 triệu hành khách. Con số này tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Do vậy, dự báo sản lượng cất hạ cánh tại sân bay cũng sẽ tăng khoảng 20%, đạt khoảng 26.288 lượt chuyến.

Len phuong an chong ket xe cua ngo Tan Son Nhat dip Tet Nguyen dan 2018
Thứ trưởng Lê Đình Thọ họp bàn với lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất về phương án phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2018

Ông Mậu cho biết trong năm qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác 17 chỗ đậu tàu bay. Do vậy, trong dịp Tết này không còn căng thẳng bãi đỗ, ùn ứ trên không vì chờ bãi đỗ nữa.

Do vậy, trong cao điểm phục vụ Tết, sân bay này có sự có phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ vào ban ngày và 37 slot/giờ vào ban đêm. Như vậy, tần suất bay trung bình trong giai đoạn này là 953 lượt chuyến/ngày (tăng 159 lượt chuyến so với cùng kỳ năm 2017).

Đặc biệt, theo ông Mậu, ngày 21/2 (mùng 6 Tết) được dự báo là cao điểm nhất với 971 lượt chuyến/ngày. Tần suất tăng các chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước cũng dự kiến tăng từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước, với sản lượng hành khách vào khoảng 134.207 hành khách/ngày.

Nói về công tác chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách dịp Tết, đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã sẳn sàng các phương án. Tuy nhiên đơn vị này lo ngại ùn tắc trên đường Trường Sơn và khu vực trước ga Quốc nội có thể xảy ra do lượng khách tăng qua cao, nhu cầu mượn đường Trường Sơn đi di chuyển rất lớn.

Do vậy, đơn vị này cho biết đã sẳn sàng các phương án để xử lý tình huống khi xảy ra ùn tắc.

Len phuong an chong ket xe cua ngo Tan Son Nhat dip Tet Nguyen dan 2018
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các sân bay Tân Sơn Nhất làm tốt nhất để phục vụ hành khách dịp Tết 

Trong đó, đơn vị chọn bãi giữ xe bên trong sân bay và địa chỉ 58 Trường Sơn làm chỗ chứa ô tô. 

"Nếu xảy ra ùn tắc, đồn công an cùng phối hợp với các đơn vị liên quan để phân luồng, điều tiết phương tiện vào đây. 2 bãi xe này được xem là “túi chứa” phương tiện từ 500-700 ô tô nên có thể giải quyết được kẹt xe cho quảng đường dài 1,5 km"- đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao những nỗ lực của phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng như phía Sở GTVT, CSGT đã sẳn sàng lên phương án phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán này.

Ông cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất là một “điểm nóng” trong dịp Tết nên phải đặc biệt quan tâm.

"Năm qua, tình hình giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã được cải thiện do được đầu tư các công trình. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan trong dịp Tết này" -ông nhấn mạnh và yêu cầu cần phải có sự điều phối hợp lý thời gian cất/hạ cánh, tập trung các chuyến bay đêm vào những ngày cao điểm để giảm áp lực vào ban ngày.

Len phuong an chong ket xe cua ngo Tan Son Nhat dip Tet Nguyen dan 2018
Kẹt xe ở lối vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: báo Giao Thông

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng vấn đề kết nối giao thông là rất quan trọng. Sở GTVT TPHCM cần phối hợp với ngành hàng không tính phương án kết nối với các phương tiện giao thông công cộng để khi khách xuống sân bay có thể đón được xe buýt, taxi...

Đối với các hãng hàng không, Thứ trưởng yêu cầu phải hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương án thông tin cụ thể về thời gian máy bay cất/hạ cánh để tránh tình trạng hành khách phải vật vạ, chờ đợi hoặc tập trung đông đến đón, tiễn...

Các ngày cao điểm, tập trung lực lượng hướng dẫn, phục vụ hành khách. Các khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh vẫn phải đúng quy trình nhưng cần thực hiện nhanh, linh hoạt để giảm tình trạng ùn ứ.

Đặc biệt, trong dịp này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đến công tác hình ảnh, thái độ phục vụ đối với hành khách của lực lượng nhân viên sân bay, an ninh hàng không cũng như nhân viên các hãng hàng không.

Ông cho rằng với cơ sở, con người hiện có, Tân Sơn Nhất phải làm tốt nhất để phục vụ cho người dân, đừng để người dân phàn nàn.

“Tôi yêu cầu lãnh đạo sân bay phải thực hiện nghiệm, chấn chỉnh những hình ảnh xấu gây phản cảm, tác động đến thương hiệu thì cho nghỉ luôn. Ai không làm được thì nghỉ, xin nghỉ và yêu cầu nghỉ”- ông Thọ nhấn mạnh.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI