Lễ tiễn đưa Phi đội trưởng CASA 212 ở Sài Gòn

03/07/2016 - 19:30

PNO - Lễ viếng, lễ tiễn biệt đại tá Nguyễn Đức Hảo bắt đầu lúc 7g sáng, lễ an táng diễn ra lúc 12g tại Nghĩa trang liệt sĩ Quận 9.

Sáng 3/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (số 5, Phạm Ngũ Lão, Gò Vấp, TP.HCM), Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân và Lữ đoàn Không quân 918 đã tổ chức trọng thể Lễ tiễn biệt liệt sĩ - đại tá Nguyễn Đức Hảo, Phi đội trưởng - Phi công cấp 1, lái chính phi đội máy bay CASA-212, Lữ đoàn 918 đã hy sinh trưa ngày 16.6.2016 trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn phi công và máy bay SU30-MK2.

Lễ viếng, lễ tiễn biệt đại tá Nguyễn Đức Hảo bắt đầu lúc 7g sáng, lễ an táng diễn ra lúc 12g tại Nghĩa trang liệt sĩ Quận 9.

Trong niềm đau xót và tiếc thương sự ra đi của liệt sĩ Nguyễn Đức Hảo, từ rất sớm, thân nhân, các cơ quan ban ngành đoàn thể TP.HCM, đồng đội thuộc Lữ đoàn Không quân 918 - Quân chủng Phòng Không - Không quân đã đến viếng anh tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Lễ viếng đại tá Nguyễn Đức Hảo tại nhà tang lễ.

Trong không khí trầm mặc, từng dòng người đến thắp hương, chào vĩnh biệt người lính của quân đội Việt Nam. Nén nỗi đau, vợ đại tá Hảo cùng hai con trai túc trực, tiếp dòng người đến viếng.

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Vợ và hai con của đại tá Hảo trong lễ viếng sáng 3/7.

Đại tá Nguyễn Đức Hảo sinh năm 1962, là con út trong gia đình có 5 anh em, tất cả đều phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Sau khi nhập ngũ năm 1983, đại tá Hảo được Nhà nước cử đi học ở Liên xô.

Trở về nước năm 1985, ông được phân công nhiệm vụ tại TP HCM. Khoảng 4 năm trở lại đây, khi thành lập lực lượng Cảnh sát biển, ông được điều động ra Bắc, tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại Lữ đoàn 918, đóng quân tại sân bay Gia Lâm.

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Người thân đại tá Hảo không kiềm được nước mắt trong lễ đưa tiễn.

Người nhà đại tá Hảo cho biết, ông ra Hà Nội công tác nhưng gia đình vẫn sinh sống ở TP HCM. Do điều kiện công việc nên mỗi năm ông chỉ về nhà vài lần, mỗi lần 1-2 ngày. Có Tết do trực đại tá Hảo cũng không thể cạnh gia đình.

Vợ chồng đại tá Hảo có hai người con trai, tất cả đều đi theo nghiệp của bố. Cậu con trai cả hiện theo học năm thứ 2 tại Trường Sĩ quan Không quân ở Nha Trang. Người con còn lại, cũng được ông chuẩn bị cho theo học ngành phi công dân sự. Ý nguyện của người cha chưa được thực hiện thì ông đã ra đi mãi mãi.

Lần về thăm nhà gần đây nhất của đại tá Hảo là sau khi cùng đồng đội thực hiện chuyến công tác đầu tiên ra Trường Sa trên chiếc máy bay tuần thám CASA-212 vào đầu tháng 6. Đây cũng là lần cuối cùng, vợ con gặp được ông.

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Chị Ngô Thị Dung, vợ đại tá Hảo thắp hương cho chồng.

Anh trai liệt sĩ Nguyễn Đức Hảo bày tỏ sự xúc động và thay mặt gia đình nói lời cảm ơn người dân, lãnh đạo Nhà nước, Bộ Quốc phòng. Sau lễ viếng, hài cốt của đại tá Hảo được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP HCM (quận 9).

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Chuyển di hài ra xe, về nơi an nghỉ cuối cùng.

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng lương, thăng một bậc quân hàm với đại tá Nguyễn Đức Hảo. Chủ tịch nước cũng quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đối với ông cũng như các thành viên của phi hành đoàn CASA-212. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Nguyễn Đức Hảo.

Le tien dua Phi doi truong CASA 212 o Sai Gon
Tang lễ thực hiện theo nghi thức cấp cao.

Cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10 sáng 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc gần vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khi đang trên đường tìm kiếm tung tích phi công Su-30MK2. Phi hành đoàn mất tích gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân, cầm lái chính là đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ phát hiện nhiều mảnh vỡ, bộ phận của máy bay CASA ở vùng biển cách Nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý. Các lực lượng đã tìm thấy thi thể của 8 phi công máy bay CASA 212, riêng phi công Lê Đức Lam vẫn còn mất tích. Ngày 30/6, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ truy điệu 9 phi công trên 2 máy bay gặp nạn.

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI