Lễ tiễn đưa 9 phi công: Những đôi mắt trẻ ngơ ngác, những đôi mắt người vợ đẫm lệ

30/06/2016 - 14:40

PNO - Người vợ trẻ ôm bụng bầu khóc, đứa trẻ 8 tháng khát sữa mẹ... là những hình ảnh đau xé lòng trong lễ tang của 9 liệt sĩ - phi công.

9 vòng hoa mang hình Tổ quốc

Sáng ngày 30/6, trời Hà Nội giăng mây mù mịt, tại nhà tang lễ quốc gia số 5, Trần Thánh Tông đang diễn ra lễ viếng và truy điệu 9 liệt sĩ- phi công trên máy bay Casa-212 gặp nạn ngoài biển Đông.

Dưới dòng chữ "Vô cùng thương tiếc các đồng chí liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn", di ảnh của 9 quân nhân được xếp thành hàng ngang trên hai chiếc bàn dài.

Phía sau là 9 vòng hoa mang hình cờ tổ quốc. Hàng ghế đầu tiên dãy bên tay phải, người nhà của các liệt sĩ nức nở trước nỗi đau mất đi người thân.

Các đoàn viếng lần lượt tới bắt tay, chia buồn với gia quyến. Nhiều người vợ trẻ của các liệt sĩ không còn sức lực, phải dựa vào người thân mới đứng vững. Nhiều em nhỏ là con của các liệt sĩ cũng khóc nghẹn vì thương bố, lại có những em mới 3-4 tuổi, vẫn ngây ngô, chơi đùa, chưa biết những mất mát đang xảy đến với gia đình.

Lẽ tiẽn dua 9 phi cong: Nhung doi mat tre ngo ngac, nhung doi mat nguoi vo dam le
Tang lễ 9 phi công- liệt sĩ tổ chức tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Chung (từng công tác tại Bộ Tư lệnh Hoá Học, hiện đang điều trị trong bệnh viện 108) nói: “Từ hôm máy bay gặp nạn, hôm nào tôi cũng cập nhật tin tức qua các con. Hôm nay, biết Nhà nước tổ chức tang lễ cho các anh, tôi sang đây cùng nhiều người khác, hoà vào dòng người để các anh không thấy lạnh lẽo. Chúng tôi dù khác nhau về tuổi tác nhưng cùng là người lính, muốn cống hiến hết mình cho đất nước. Trước kia tôi chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị, giáp mặt với giặc mà không hi sinh. Nay đồng đội của tôi lại hi sinh trong thời bình, thật là đau đớn”.

Vợ bầu ngã quỵ vì xót thương chồng

Trong hàng ghế dành cho người thân, gia quyến của các liệt sĩ, chị Thuý Nga - vợ Trung uý Lê Đức Lam nhân viên Cơ giới trên không thuộc Lữ đoàn 918 (quê ở Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương) không đứng vững.

Chị được người dân dìu ngồi xuống ghế rồi được đồng đội của chồng dìu ra phòng tiếp khách để nghỉ ngơi. Nhìn gương mặt thất thần của chị, những người xung quanhg không kìm được nước mắt.

Chị Nga đang mang thai con đầu lòng tháng thứ 6. Từ ngày biết tin vợ mang thai, Trung uý Lam để dành tiền tiết kiệm trong con lợn đất. Những ngày sắp bay chuyến bay làm nhiệm vụ Tổ quốc gia cho, anh tâm sự thật với đồng đội rằng mới để dành được 1.6 triệu, vẫn chưa đủ để đưa vợ đi vượt cạn.

Nghe câu chuyện này, nhiều người xót xa. Đồng đội của anh tại Lữ đoàn 918 còn kể, trung uý Lam không mấy khi đi chơi vì trong túi không mấy khi dư giả tiền. Anh còn thường xuyên nghĩ lí do cắt cơm để tiết kiệm tiền, có đồng ra đồng vào đem về cho vợ.

Lẽ tiẽn dua 9 phi cong: Nhung doi mat tre ngo ngac, nhung doi mat nguoi vo dam le
Vợ Trung úy Lam mang bầu 6 tháng

Ngồi tại nhà khách nghỉ ngơi chốc lát, chị Nga nhất quyết đòi đồng nghiệp của chồng cho vào trong Nhà tang lễ để “chồng không lạnh lẽo cô đơn”. Những bước đi nặng nhọc của chị khiến những người xa lạ, chưa từng gặp một lần cũng tiến lại gần, nắm tay, xoa bụng, động viên chị hãy cứng rắn để giữ gìn sức khoẻ, tiếp tục lo cho đứa trẻ trong bụng.

Cũng tại phòng khách, nhiều người lính thuộc Lữ đoàn 918 thay phiên nhau trông nom, chăm sóc những em bé là con của các liệt sĩ. Hình ảnh cháu bé 8 tháng tuổi là con của đồng chí Nguyễn Bá Thế - Trung úy chuyên nghiệp, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (quê Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình) khóc ngằn ngặt vì khát sữa mẹ khiến nhiều người cũng khóc theo.

Mấy ngày nay, mẹ của cháu bé không ăn uống được gì, mệt mỏi vì khóc thương chồng nên sữa cũng không kịp về. Một số người đang nuôi con nhỏ, thấy cảnh đó, ngỏ lời cho cháu bé bú chút sữa nhưng cháu bé nhất định không theo.

“Con bé mới 8 tháng mà biết lắm các cô ạ. Không phải mẹ nó là nó không bú đâu, nó biết lạ hơi đấy”, chị dâu của Trung uý Thế vừa bế cháu vừa khóc, vừa giải thích với mọi người. Chị cũng cho biết thêm, người ngoài chỉ có thể cho cháu uống nước chứ sữa ngoài cháu cũng không chịu uống.

Lẽ tiẽn dua 9 phi cong: Nhung doi mat tre ngo ngac, nhung doi mat nguoi vo dam le
Con liệt sĩ Thế được đồng đội vỗ về

Được chuyển tay sang một người lính là đồng đội của bố mình, cháu bé bớt khóc hơn vì thích thú được nghịch chiếc kính cận. Vừa bồng con của đồng đội trên tay, người lính đó rớt nước mắt.

Chị khóc vì thương đồng đội, thương cháu bé chưa kịp có kí ức gì về người cha. Ở ghế bên kia, nhiều người lính khác đang lấy nước, lau mặt cho hai bé gái là con của đồng chí Nguyễn Văn Chính - Thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (quê Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam). Ngồi trong lòng người thân và các đồng đội của bố, hai bé vẫn không ngừng khóc, gọi “Bố ơi! Bố ơi”.

10h30, lễ viếng kết thúc. Ban tang lễ bắt đầu tổ chức lễ truy điệu. Lễ di quan sau đó cũng được diễn ra long trọng. 9 chiếc quan tài lần lượt được đưa ra cửa nhà tang lễ, đi về phía những chiếc ô tô đang chờ sẵn.

Khi đoàn linh cữu đi qua, ai nấy đều oà khóc, không thể nén nước mắt trong lòng. Theo sau những chiếc quan tài là người thân, gia đình của liệt sĩ. Xót thương nhất là những người vợ trẻ, liên tục gọi chồng. 

Lẽ tiẽn dua 9 phi cong: Nhung doi mat tre ngo ngac, nhung doi mat nguoi vo dam le
Dòng người đông đúc đến viếng các liệt sĩ- phi công

Trước đó, chiến dịch tìm kiếm máy bay và các thi thể các phi công gặp nhiều bất lợi khi biển động, sóng to, chạy đua với áp thấp nhiệt đới. Bước sang ngày tìm kiếm thứ bảy, những thi thể đầu tiên của tổ bay được phát hiện. Chiều 28/6, tàu quân y HQ561 chở thi thể 8 thành viên phi hành đoàn cập cảng 128 Hải quân (Đông Hải, Hải Phòng). Đồng đội đưa thi thể các anh vào vị trí làm thủ tục pháp y, thắp hương tưởng niệm và chuyển vào xe chuyên dụng đưa về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để làm lễ truy điệu vào sáng hôm nay.

11h5p, lễ truy điệu kết thúc, linh cữu chuẩn bị được đưa ra xe tang. Tiếng khóc của mẹ, của vợ, người thân những liệt sĩ vang lên, xé tan bầu không khí tĩnh lặng. Các anh đã vĩnh viễn xa người thân, xa gia đình, xa đồng đội để về với đất mẹ.

NGUYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI