Lễ 30/4 - 1/5: Khách sạn kín phòng, máy bay kín chỗ

22/04/2022 - 06:26

PNO - Từ giữa tháng Tư, nhiều khách bắt đầu đặt mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ cho dịp lễ 30/4 và 1/5 nhưng vé hết, phòng đã kín chỗ. Chính quyền địa phương ở các điểm đến du lịch dự báo, sẽ có sự quá tải du khách trong dịp lễ lớn này.

Nhiều khách sạn lớn không còn phòng 

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng - thông tin, hiện các chuyến bay nội địa đến TP.Đà Nẵng đã kín chỗ đặt, lượng khách đặt phòng cũng tăng cao hơn nhiều so với dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2020 và 2021. Các hệ thống dịch vụ ở TP.Đà Nẵng hiện nay mở cửa hoàn toàn và sẵn sàng đón du khách.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, đến lúc này, du khách đã đặt kín chỗ trong các khu resort 5 sao ở tỉnh này; các khách sạn 3 - 4 sao cũng đã kín 80% số phòng. Phố đêm Hoàng thành là sản phẩm du lịch mới nhất của tỉnh này trong dịp lễ 30/4 tới, kết hợp giữa phố đi bộ và các chương trình nghệ thuật như ca Huế, hát múa dân gian, bài chòi, có các khu trò chơi dân gian, khu trưng bày, kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống và ẩm thực Huế...  

Các điểm đến tại miền Trung dự báo sẽ đón lượng khách lớn trong dịp lễ 30/4 - 1/5 này (trong ảnh: Du khách đi xích lô khám phá TP.Huế) - ẢNH: THUẬN HÓA
Các điểm đến tại miền Trung dự báo sẽ đón lượng khách lớn trong dịp lễ 30/4 - 1/5 này (trong ảnh: Du khách đi xích lô khám phá TP.Huế) - Ảnh: Thuận Hóa

Từ đầu tháng Tư, nhiều khách sạn ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi công bố giảm giá phòng dịp lễ 30/4 nên đã thu hút được khách đặt phòng sớm. Đại diện khách sạn Mường Thanh Holiday Lý Sơn cho biết, toàn bộ 93 phòng của khách sạn này đã kín chỗ ngay sau khi khách sạn công bố giảm giá phòng từ 1,65 triệu đồng còn 1,5 triệu đồng/phòng thường và từ 2,5 triệu đồng xuống còn 2,35 triệu đồng/phòng VIP. 

Trong khi đó, nhiều khách sạn hạng trung ở Lý Sơn vẫn còn khá nhiều phòng trống, như khách sạn Đại Dương (34 phòng), khách sạn Tường Vy (19 phòng), giá từ 350.000 - 4500.000 đồng/phòng đơn/đêm. Theo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao H.Lý Sơn, toàn huyện có 135 cơ sở lưu trú, 17 khách sạn, 53 nhà nghỉ, 5 nhà trọ, 60 homestay với tổng cộng 1.089 phòng. Đến nay, số phòng được khách đặt trước đạt 60% công suất.

Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An - cho biết, Cửa Lò có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Đến nay, khoảng 60% số phòng đã được khách đặt cho dịp lễ 30/4; nhiều khách sạn lớn hiện đã hết phòng. 

Tích cực dẹp nạn chèo kéo, chặt chém

Ngành hàng không tăng chuyến, tăng giá vé
Đại diện các hãng hàng không cho hay, nhiều chặng nội địa nay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 - 100%. Các hãng sẽ tăng tải 15% đối với các chặng nội địa dịp lễ 30/4.
Đại diện Vietravel Airlines cho hay, tỷ lệ lấp đầy số ghế của các chuyến bay từ TPHCM và Hà Nội đến Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc từ ngày 27/4 - 3/5 đạt 80 - 100%, có chặng đã hết vé. Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường.
Đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng có kế hoạch tăng thêm các chuyến bay trên toàn mạng lưới, trong đó tập trung vào các tuyến Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn. Hãng cũng sẽ bố trí các chuyến bay muộn (sau 20g) đến và rời các điểm du lịch để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại trong dịp lễ này. Bamboo Airways cũng thông báo khai thác hoặc tăng chuyến đối với nhiều đường bay quốc tế trước và sau kỳ nghỉ 30/4. 
Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) cung ứng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các chặng nội địa và quốc tế vào cao điểm tháng Tư và tháng Năm. Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng gần 450.000 chỗ trong bảy ngày, từ ngày 28/4 - 4/5.

Ông Nguyễn Ngọc An - Phó Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour Vietluxtour - cho biết, so với trước khi có dịch COVID-19, lượng khách du lịch dịp lễ 30/4 năm nay không nhiều bằng, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì khả quan hơn. Các tour nội địa có đặc thù là du khách thường đặt dịch vụ khá cận ngày khởi hành nên đến lúc này, vẫn chưa thể thống kê được lượng khách. Hiện tour đi Phú Quốc, Côn Đảo và Đà Lạt đã rất “nóng”. Một số điểm đến khác như Phú Yên, Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng cũng đang được du khách quan tâm. 

Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, ở H.Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã xảy ra tình trạng xe ôm chèo kéo du khách ngay tại cảng đảo Bé - nơi các tàu khách cập bến. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại cầu cảng đảo Lớn. Một số chủ nhà nghỉ cũng ra tận cầu cảng mời chào du khách. Theo bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND H.Lý Sơn - UBND huyện đã chỉ đạo lập tổ kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh tình trạng này.

Cũng trong dịp giỗ Tổ vừa qua, lượng khách đến biển Cửa Lò (Nghệ An) tăng đột biến khiến nhiều dịch vụ quá tải do thiếu nhân sự. Đại diện một khách sạn trên đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, cho biết, nỗi lo của các chủ dịch vụ lưu trú dịp lễ 30/4 tới vẫn là vấn đề nhân sự. Lượng khách lưu trú được dự đoán sẽ rất lớn, trong khi nhân viên nhiều cơ sở đã nghỉ việc trong thời gian có dịch COVID-19 nay vẫn chưa đi làm lại. Nhiều khách sạn bắt đầu cấp tốc tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới và tiếp nhận sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch về thực tập.

Theo ông Cao Trí Dũng, chính quyền TP.Đà Nẵng đang tích cực ra quân nhằm dẹp tình trạng lang thang xin ăn, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và hình ảnh của thành phố du lịch. Tương tự, ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam - cho biết, với lượng khách đang ngày càng tăng và dự kiến sẽ tăng nhiều trong dịp lễ 30/4 tới, chính quyền TP.Hội An đã tăng cường công tác quản lý để đảm bảo an toàn cho du khách, hạn chế tối đa tình trạng chặt chém, bắt chẹt du khách. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng - cho biết, lễ 30/4 và 1/5 tới trùng với sự kiện “Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2022” (diễn ra từ ngày 23 - 30/4), nên dự kiến có khoảng 180.000 du khách đổ về TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: “Để tránh tập trung khách trong một tuần cao điểm trước 30/4, ngành du lịch tỉnh đã giãn một số sự kiện lên sớm trước lễ một tuần. Ngành du lịch tỉnh chuẩn bị kế hoạch đón khách từ giữa năm 2021, trong đó tập trung vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, di chuyển, lưu trú để đảm bảo công tác đón khách diễn ra chu đáo”. Bà Bích Ngọc cũng khuyên du khách nên khảo sát trước tình hình các dịch vụ lưu trú, di chuyển bởi trong các dịp lễ thường xảy ra tình trạng thiếu chỗ lưu trú. 

Ngày 29/4, khởi động tour ngắm TPHCM từ máy bay

Ngày 21/4, Công ty Lữ hành TST Tourist chính thức mở bán tour “Ngắm TPHCM từ trên cao”. Theo đó, du khách bay thử nghiệm trong ngày đầu khai thác tour (ngày 29/4) sẽ được hưởng mức giá ưu đãi là 4,08 triệu đồng/người, bay trong 40 phút.

Theo lịch trình tour, du khách sẽ lên máy bay ở một trong hai bãi đáp trực thăng gồm một ở Bệnh viện Quân y 175 và một ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trực thăng sẽ bay qua Aeon Mall Tân Phú, Aeon Mall Bình Tân, Trường đại học RMIT, cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, tòa nhà Landmark 81, Khu du lịch Bình Quới. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - cho biết, sau các chuyến bay thử nghiệm, dự kiến sẽ có thêm những lựa chọn khác dành cho du khách với thời gian bay linh hoạt theo hành trình 20 phút, 40 phút, 50 phút, 80 phút qua Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, Cánh đồng bất tận ở tỉnh Long An. TST Tourist còn phối hợp với Công ty Trực thăng Miền Nam nhận bay các chuyến thuê bao (charter) bằng trực thăng theo nhu cầu của du khách.

Nhóm Phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI