Xử lý nghiêm hành vi ép khách du lịch mua hàng hóa

18/04/2022 - 12:58

PNO - Đó là khẳng định của ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2022 do Sở Du lịch TPHCM tổ chức ngày 18/4.

Theo ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL, hoạt động du lịch gần như trở lại bình thường từ 15/3. Thời gian vừa qua một số cơ sở du lịch, đặc biệt khu, điểm, cơ sở lưu trú có hành vi tranh giành, nài ép khách, phân biệt đối xử với khách. Tạo ra các vùng/nơi chỉ tiếp đón nhóm khách nhất định. Đây là điều không được phép trong quy định pháp luật du lịch. 

Ngành du lịch sẽ tăng kiểm tra, xử lý phản ánh của du khách khi tiếp nhận việc chèo kéo, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ. (Trong anh: Du khách đang trải nghiệm hoạt động mua sắm tại trung tâm quận 1/
Ngành du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý khi tiếp nhận phản ánh việc chèo kéo, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ. Trong ảnh: Du khách đang mua sắm tại Saigon Square - Ảnh: Quốc Thái

Theo quy định, các hoạt động du lịch, lữ hành có hành vi nài ép du khách mua hàng hóa dịch vụ hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch... sẽ phải xử lý nghiêm. Hiện nay các phương tiện về công nghệ thông tin phổ biến nên bất cứ hành vi nào phản cảm, trái pháp luật đều được phản ánh qua các diễn đàn, mạng xã hội, kéo theo dư luận xã hội quan tâm rất lớn.

Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại đến DN du lịch mà có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của cả một vùng, quốc gia. Nhiều vụ việc được cơ quan này rà soát nhanh, xử lý ngay khi nhận được phản ánh của du khách như hoạt động tàu, thuyền ở Hạ Long (Quảng Ninh) bị khách quốc tế tố giác...

Tuy nhiên, ông Thái cũng thừa nhận, quy định hiện hành thì mức xử phạt hành chính những hành vi này từ 1-3 triệu đồng là không lớn, chưa đủ sức răn đe. 

Để ngăn chặn những hoạt động tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch TPHCM, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, Sở sẽ tăng cường công tác phổ biến các quy định pháp luật về du lịch tới du khách, các DN du lịch (lưu trú, lữ hành, cung ứng dịch,...) để nâng cao nhận thức pháp luật về hoạt dộng du lịch.

Theo ông Nguyễn Minh Lý – Chánh Thanh Tra Sở Du lịch TPHCM, ngành du lịch TP có quy chế phối hợp với công an TPHCM hay kết hợp với lực lượng thanh niên xung phong, đội bảo vệ du khách nhằm ghi nhận và xử lý nhanh vấn nạn chặt chém hoặc cắt chương trình tour, đưa du khách đến những điểm mua sắm mà khách khách không mong muốn… Đồng thời, Sở cũng có có đường dây nóng để nhận phản ánh từ du khách để xử lý.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI