Lập quy hoạch cho TP. Thủ Đức

09/01/2021 - 14:04

PNO - Chiến lược phát triển TP. Thủ Đức được xác định là thành phố đổi mới sáng tạo, trở thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông của TPHCM; giữ nhiệm vụ dẫn dắt kinh tế cho TPHCM và các vùng kinh tế lân cận.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của UBND TPHCM sáng 9/1, ông Trương Trung Kiên - Chủ tịch UBND quận Thủ Đức - đã thông tin về các kế hoạch triển khai Nghị quyết 131/2020/QH14 của Quốc hội (về tổ chức chính quyền đô thị) và Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP. Thủ Đức) trên địa bàn quận Thủ Đức.

Ngày 26/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã dẫn đầu đoàn công tác về làm việc tại các quận 2, 9, Thủ Đức về quá trình chuyển giao, sáp nhập
Ngày 26/12/2020, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã dẫn đầu đoàn công tác về làm việc tại các quận 2, 9, Thủ Đức về quá trình chuyển giao, sáp nhập

Theo đó, trong năm 2021, quận Thủ Đức sẽ được sáp nhập với quận 2 và quận 9 để thành lập TP. Thủ Đức. 

Chuẩn bị cho việc này, quận đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, phù hợp với lộ trình khởi động và vận hành TP. Thủ Đức nhằm phục vụ việc chuyển giao, đảm bảo quá trình vận hành bộ máy và hoạt động quản lý nhà nước của TP. Thủ Đức được ổn định và thông suốt.

Cũng nằm trong kế hoạch phát triển TP. Thủ Đức, quận đã và đang tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách của thành phố, cải thiện môi trường và phát triển kinh doanh, đổi mới công nghệ. Tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với ngân hàng nhằm hỗ trợ về vốn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Trong công tác quy hoạch, xây dựng, quận Thủ Đức đã liệt kê chi tiết danh sách và tiến độ, lộ trình xử lý các công trình xây dựng vi phạm còn tồn tại trên địa bàn, đảm bảo chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Theo ông Kiên, tính đến ngày 20/10/2020, tổng số trường hợp xây dựng vi phạm còn tồn trên địa bàn quận là 671 công trình (trong đó 230 trường hợp xây dựng không phép và 441 trường hợp xây dựng sai phép). Đối với công trình sai phép, quận đã chuyển 224 hồ sơ để lập phương án tháo dỡ.

Ông Trương Trung Kiên - Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức nêu một số kiến nghị tại hội nghị
Ông Trương Trung Kiên - Chủ tịch UBND quận Thủ Đức - nêu một số kiến nghị tại hội nghị

Đặc biệt, quận Thủ Đức thực hiện tổng rà soát toàn bộ đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và 1/500 đã được phê duyệt để xác định pháp lý quy hoạch và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chỉ tiêu sử dụng đất theo pháp lý mới nhất trên địa bàn. Song song, tiếp tục triển khai các công trình giao thông trọng điểm, các tuyến đường giao thông huyết mạch trên địa bàn quận và TP. Thủ Đức.

Tại hội nghị, ông Kiên cũng đã có những kiến nghị nhằm đảm bảo công tác bàn giao, sáp nhập diễn ra hiệu quả giữa các đơn vị liên quan. Theo đó, ông mong UBND TPHCM nhanh chóng có hướng dẫn các biểu mẫu thống kê tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện dở dang...

Đặc biệt, theo ông Kiên, UBND TP cần quan tâm và có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn như Ga Bình Triệu, dự án khu dân cư Đại học Quốc gia TPHCM, khu công viên văn hóa, thể dục, thể thao - công viên cây xanh - hồ điều tiết, các dự án kết nối giao thông như Vành đai 2, Quốc lộ 13 cũ.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, TP. Thủ Đức cần một kế hoạch đồng bộ trên 7 nhóm lĩnh vực
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, TP. Thủ Đức cần một kế hoạch đồng bộ trên 7 nhóm lĩnh vực

Thông tin thêm về giải pháp thực hiện xây dựng, quy hoạch TP. Thủ Đức, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho hay, nơi này sẽ trở thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao. Trên lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, chiến lược phát triển TP. Thủ Đức được xác định là thành phố đổi mới sáng tạo. Mục tiêu cụ thể là phát triển kinh tế sáng tạo, liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đổi mới quản trị nhà nước theo hướng chuyển đổi số mạnh mẽ.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đầy hứng khởi này, sở này cho rằng cần một kế hoạch đồng bộ trên 7 nhóm lĩnh vực cho TP. Thủ Đức với các giải pháp cụ thể về quản lý và ban hành các chính sách, các quy định; về quy hoạch và phát triển đô thị; về xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp; về quản lý đất đai, tài sản đô thị; về tài chính đô thị và thu hút đầu tư; về xây dựng cơ sở hạ tầng, hạ tầng số, chuyển đổi số.

Liên quan đến nội dung này, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM đang nghiên cứu lập quy hoạch chung cho khu vực hơn 21.000ha của TP. Thủ Đức theo tỷ lệ 1/25.000 - 1/10.000, với các mục tiêu phát triển giao thông xanh, khả năng chống chịu, quản lý ngập lụt.

Cạnh đó, lập quy hoạch phân khu 5 địa điểm Trường Thọ (147ha); Tam Đa và dọc Đông Tây mới (1.000ha); hành lang tuyến Metro số 1 (493ha); hành lang Vành đai 2 (600ha) và khung chính sách khai thác giá trị đất áp dụng cụ thể cho Vành đai 2.

Đối với vấn đề ngập nước tại TP. Thủ Đức, ông Trần Phước Anh - quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ - cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của sở là phối hợp triển khai Dự án chống ngập bền vững tại TP. Thủ Đức. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD do Chính phủ và doanh nghiệp Hà Lan thực hiện theo mô hình PPP.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI