Lãnh đạo Vietcombank phản hồi về vụ mất 500 triệu đồng: Khách hàng đưa thông tin ngược

13/08/2016 - 13:18

PNO - Chủ tài khoản của Vietcombank khẳng định không hề truy cập vào các đường link lạ trước khi mất tiền, trong khi ngân hàng lại nói điều ngược lại.

Lý giải của lãnh đạoVietcombank

Xung quanh vụ việc chủ tài khoản của Vietcombank là chị Hoàng Thị Na Hương bỗng nhiên bị rút mất 500 triệu đồng từ tài khoản Vietcombank vào đêm mùng 3, rạng sáng ngày 4/8, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng tiếp tục khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác bằng việc không truy cập vào các trang web lạ, không tải những phần mềm mã độc hại để đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng.

Theo ông Tuấn: "Phương thức này không phải là mới mà đã ngay từ đầu những năm 2000 khi thương mại điện tử bắt đầu trở nên phố biến, ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều lần.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo gửi email cho khách hàng kèm theo đường link và nội dung nhằm tạo sự quan tâm cho khách hàng như thông tin về chương trình khuyến mại của ngân hàng hoặc yêu cầu nâng cấp hệ thống của ngân hàng...

Khi khách hàng vô tình bấm vào đường link đó sẽ được dẫn giải vào một trang web giả giống trang web của Vietcombank với địa chỉ không phải của Vietcombank (www.Vietcombank.com.vn) và tiếp đó vô tình khách hàng để lộ nhiều thông tin, trong đó có cả những thông tin như mã và mật khẩu truy cập, số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật thẻ CVC, CVV, CSC... Đối tượng lừa đảo sau khi có được những thông tin này có thể sử dụng thẻ của khách hàng để thanh toán mua hàng hóa dịch vụ hoặc lấy tiền qua mạng (chuyển tiền qua mạng).

Đối với trường hợp cụ thể này, đối tượng rất tinh vi trong việc thực hiện vào nửa đêm và rạng sáng. Có 7 giao dịch thực hiện thì có 4 giao dịch được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản, trên đó đã phát hành thẻ ghi nợ quốc tế và ngay sau khi thực hiện, đối tượng đã sử dụng thẻ để rút tiền ở bên Malaysia. Còn lại 3 giao dịch đối tượng chuyển vào tài khoản của ngân hàng khác. Rất may vào ban đêm nên hệ thống liên ngân hàng chưa hoạt động, chính vì vậy, ngân hàng đã kịp giữ lại và hoàn trả cho khách hàng".

Lanh dao Vietcombank phan hoi ve vu mat 500 trieu dong: Khach hang dua thong tin nguoc
Tài khoản của chị Hương liên tiếp bị trừ tiền dù chị không thực hiện giao dịch.

Nói về hướng xử lý trong thời gian sắp tới, ông Đào Minh Tuấn cho biết, ngoài việc tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng truy bắt nhóm tội phạm này, ngân hàng tiếp tục gửi các khuyến cáo cho khách hàng như không truy cập vào các trang web lạ; không tải những phần mềm mã độc hại để đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng.

Về phía ngân hàng vẫn cam kết các thông tin của khách hàng được đảm bảo an toàn vả bảo mật.

Trao đổi thêm về sự việc xảy ra với chị Hương, ông Tuấn cho hay: "Khi xảy ra vấn đề này đều là sự không mong muốn của cả hai bên, Vietcombank đã có báo cáo đến các cơ quan chức năng để điều tra xác minh làm rõ và thu hồi tài sản cho khách hàng. Số tiền còn lại sẽ cùng phối hợp với cơ quan công an để điều tra và truy bắt nhóm tội phạm này.

Theo tôi, có thể khách hàng chưa hoàn toàn thỏa mãn với những giải thích của ngân hàng nhưng rất may là trong quá trình làm việc, khách hàng cũng rất hợp tác với ngân hàng để cùng phối hợp với cơ quan chức năng điều tra tìm ra tội phạm. Trong trường hợp tìm ra được nguyên nhân cũng như thu hồi được tiền thì sẽ hoàn trả lại cho khách hàng.

Những thông tin ngược...

Trước đó, lý giải về việc chị Hương bị mất tiền, trên trang web chính thức của mình, Vietcombank đã khẳng định: “Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016”.

Theo đơn vị này, các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau ở Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

Trước sự lý giải của ngân hàng Vietcombank, trao đổi với báo chí, chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cảm thấy hoang mang vì những giải thích của ngân hàng Vietcombank.

“Tới giờ này, tôi cũng không biết nói gì, tại sao lại có sự trùng hợp khi 12h trưa 4/8 tôi nhận được số dư trong tài khoản là 500 triệu đồng thì tới 11h đêm cùng ngày bị rút sạch? Lỗi từ đâu, liệu có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng?”, chị Hương đặt câu hỏi.

Cũng theo lời chị Hương, từ khi biết sự cố, nhiều bạn bè của chị thông tin họ từng gặp tình huống tương tự mà không biết kêu ai.

“Có người đã bị rút tiền từ thẻ cách đây hàng tháng trời mà chưa được giải quyết”, chị Hương nói.

Đặc biệt, trong cuộc trò chuyện với phóng viên, chị Hương một mực khẳng định, từ ngày chị trở thành khách hàng của Vietcombank chưa khi nào chị nhận được một cảnh báo bảo mật nào từ ngân hàng cũng như không truy cập các đường link lạ trước khi xảy ra việc mất tiền.

“Tại buổi làm việc với lãnh đạo Vietcombank vào chiều 11/8, lãnh đạo Ngân hàng có giải thích cho tôi nhưng rất vòng vo. Kết thúc buổi làm việc, tôi vẫn không hiểu nguyên nhân sự cố của tôi là do lỗi từ đâu? Tại sao tôi không nhận được tin nhắn mã OTP như các giao dịch trước đó? Vì vậy, tôi yêu cầu ngân hàng làm văn bản chính thức giải thích nguyên nhân, song tới giờ tôi vẫn chưa nhận được”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương cho biết, nguyện vọng của chị là yêu cầu bên phía ngân hàng sắp xếp một cuộc gặp mặt để trả lời về cách thức, thời gian xử lý sự việc này cũng như thời gian hoàn trả số tiền 200 triệu đồng. Ngoài ra, chị Hương nghĩ rằng cần phải có sự cảnh báo để khách hàng khác không bị tình huống như mình.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, vào lúc 23h18, ngày 4/8, tài khoản của chị bị đối tượng khác chuyển 100 triệu đồng thông qua giao dịch Interenet banking.

Không lâu sau đó, lúc 12h56, ngày 5/8, đối tượng chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5/8, đối tượng chuyển 3 giao dịch qua Internet Banking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng.

Sau khi phát hiện sự việc, chị Hương đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8.

Đến sáng ngày 8/8, sau khi yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát, phòng giao dịch của Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Hương.  200 triệu đồng còn lại của chị Hương vẫn “biến mất”.

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI