Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để người cách ly ra khỏi nhà

03/12/2020 - 20:18

PNO - Ngoài ý thức của người cách ly tại nhà thì địa phương phải quán triệt, rà soát liên tục, nếu để người này ra khỏi nhà, chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm.

 

Phong tỏa khu vực ca bệnh 1.347 cư trú
Phong tỏa khu vực bệnh nhân 1.347 cư trú

Chiều 3/12, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 trên địa bàn do UBND TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, việc ngăn chặn, phòng ngừa, không để dịch bệnh lây lan là rất quan trọng. Trong thời điểm này, kiểm soát COVID-19 phải ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, nhiệm vụ của năm 2021 là phải kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định: "Chỉ có kiểm soát được dịch COVID-19, chúng ta mới có thể điều trị tốt các ca bệnh, triển khai hiệu quả công tác phòng, ngừa. Vì vậy, ngoài tuyên truyền quán triệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm với UBND thành phố nếu để người cách ly tại nhà đi ra khỏi nhà.

Tôi yêu cầu các lãnh đạo phải trực tiếp lãnh đạo, tuyệt đối không “khoán” cho cấp phó làm thay, chỉ khi nào có tình huống bất khả kháng, không thể lúc nào cũng nói “tôi bận quá”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế địa phương phải kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khi có ca nguy cơ cách ly tại nhà".

Trường hợp cách ly tại nhà cũng cần có điều kiện phục vụ cách ly. Tránh trường hợp những nhà không có điều kiện, không có nhiều phòng sẽ không thể đảm bảo công tác cách ly. 

Sở Y tế phải phối hợp với các cơ quan kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung, khu cách ly có thu phí, nơi nào không đảm bảo quy định phòng chống dịch thì phải đóng cửa ngay. 

"Trong trường hợp cần thiết, phải phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm, kể cả xem xét xử lý hình sự đối với những đối tượng không khai báo y tế, khai báo không trung thực, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, tăng giá… trong việc phòng, chống dịch COVID-19", ông Phong nói thêm.

Bên cạnh đó, UBND các quận/huyện tiếp tục công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, các lực lượng dân quân, kể cả tổ dân phố phải rà soát lại tất cả các trường có liên quan đến 4 ca bệnh 1.342, 1.347, 1.348, 1.349.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm Y tế phải phối hợp với Sở GD-ĐT, hiệu trưởng các trường đại học cùng thống nhất thời gian nghỉ học, không để phụ huynh lo lắng, trông chờ.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình, người nhà, bạn bè, những người xung quanh. Trường hợp bắt buộc đi ra ngoài, mọi người phải đeo khẩu trang, hạn chế tối đa lây lan; nếu có dấu hiệu sốt thì ở nhà, không đến đơn vị. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu trong việc phòng tránh dịch bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI