Làng Sen Việt Nam: Khu đô thị xanh kiểu mẫu tại Long An

14/05/2021 - 11:07

PNO - Được xây dựng là khu đô thị xanh tiên phong của tỉnh Long An với các mẫu nhà được thực hiện theo tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS, Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch Làng Sen Việt Nam là một trong những khu đô thị đích thực “xanh từ nhà ra ngõ”.

Xanh từ trong nhà

Tại Long An, Phúc Khang đã tiên phong đưa tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS vào trong các mẫu nhà tại Làng Sen Việt Nam (LSVN), dành tặng cư dân một cuộc sống xanh đích thực. LOTUS là hệ thống tiêu chí công trình xanh đầu tiên được phát triển dành riêng cho thị trường xây dựng tại Việt Nam, mang tính tự nguyện, được phát triển bởi Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) - một dự án phi lợi nhuận của Green Cities Fund (California, Hoa Kỳ). LOTUS là chương trình chứng nhận kết hợp đầy đủ các quy chuẩn xây dựng Việt Nam, đồng thời chấp nhận các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ tốt nhất trong việc thiết lập các tiêu chí của mình. Mục đích là thiết lập các đường cơ sở và điểm chuẩn tương đương với các hệ thống tiên tiến như LEED (Hoa Kỳ) và Green Mark (Singapore). LOTUS chú trọng hơn vào việc khuyến khích các giải pháp kiến trúc dựa vào thiên nhiên hay thiết kế thụ động trong việc giải quyết các mục tiêu sức khỏe và tiện nghi cho người sử dụng công trình (thay vì đặt nặng vào các giải pháp cơ điện, sử dụng các hệ thống cơ điện hiệu năng cao).

Các mẫu nhà tại Làng Sen Việt Nam đều được xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS
Các mẫu nhà tại Làng Sen Việt Nam đều được xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS

Với tư duy sáng tạo và đổi mới, mỗi căn nhà tại LSVN không phải là bốn bức tường bê tông kín bưng mà thay vào đó là một tổ hợp không gian linh hoạt, thân thiện với môi trường, tối ưu hóa diện tích không gian sử dụng được chiếu sáng và thông gió tự nhiên. Trong thiết kế từng mẫu nhà, đội ngũ thiết kế của Phúc Khang cùng với các đối tác đã chú trọng đến các giải pháp thiết kế thụ động ngay từ những thiết kế cơ bản của công trình nhằm nâng cao chất lượng sống và tiết kiệm chi phí vận hành cho người sử dụng. Đặc biệt, mỗi ngôi nhà tại LSVN đều có ít nhất 3 mặt thoáng cùng cảnh quan xanh tạo ra một vành đai xanh bao quanh. Vành đai này đóng vai trò như một lớp áo bảo vệ và là bộ lọc không khí cho ngôi nhà luôn được thoáng mát, trong lành. Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí, thiết kế, các vấn đề liên quan đến nước mưa chảy tràn, giảm thiểu nguy cơ ngập lụt và cả khu tập kết - tái chế rác thải… đều được quan tâm ngay từ những giai đoạn đầu của dự án.

Đến xanh ra ngoài ngõ

Cổng chào Lạc Việt - cổng chào có họa tiết trống đồng, chào đón cư dân và du khách khắp mọi miền tới với LSVN
Cổng chào Lạc Việt - cổng chào có họa tiết trống đồng, chào đón cư dân và du khách khắp mọi miền tới với LSVN

Tại LSVN, mỗi cư dân không chỉ được sinh sống trong một ngôi nhà xanh mà còn được tận hưởng những tiện ích xanh, dịch vụ xanh trong một cộng đồng xanh. Phúc Khang đã ưu ái dành tặng phần lõi trung tâm LSVN dành để phát triển các không gian sinh hoạt cộng đồng cho cư dân với công viên Bách Việt, cùng với đó là dải thương mại Cửu Long - Sông Hồng mô phỏng kiến trúc đặc trưng của các vùng miền với những hình ảnh cây đa, bến nước, mái hiên của phố cổ Hội An hay văn hóa trên bến dưới thuyền quen thuộc của người dân Nam Bộ. Đặc biệt, LSVN cũng đã vinh dự nhận được 2 kỷ lục quốc gia bao gồm: trung tâm hội nghị Tre Việt trên Hồ Tịnh Đế Liên với danh hiệu “Kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam” năm 2015 và cổng chào Lạc Việt là cổng chào có họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam năm 2019. Đây chính là sự kết hợp linh hoạt, lồng ghép giữa sự kế thừa bản sắc tinh hoa văn hóa dân tộc trong kiến trúc Việt và tính văn minh, hiện đại của xu thế toàn cầu… Triết lý này cũng được hiện diện trong tất cả các hạng mục đã, đang và sẽ được xây dựng tại dự án như trung tâm thương mại dịch vụ văn hóa Sen Việt đa chức năng đáp ứng các dịch vụ cần thiết cho cư dân tại dự án và khu vực lân cận; nông trại xanh, nơi cư dân có những trải nghiệm thân thiện và hữu ích với vườn rau, chuồng trại, ao cá…; công viên bền vững dành cho thiếu nhi được làm bằng các vật liệu tái chế, tái sử dụng, vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường... Hiện nay, tại LSVN, các loại cây ăn trái và rau xanh được trồng rộng rãi không chỉ cung cấp bóng mát và môi trường trong lành mà còn mang lại nhiều lợi ích về đời sống, sức khỏe cho cư dân.

Màu xanh mướt phủ khắp công viên Bách Việt được ví von như một sân đình thời hiện đại - nơi cư dân có thể tận hưởng không khí trong lành và tham gia các hoạt động cộng đồng tại LSVN
Màu xanh mướt phủ khắp công viên Bách Việt được ví von như một sân đình thời hiện đại - nơi cư dân có thể tận hưởng không khí trong lành và tham gia các hoạt động cộng đồng tại LSVN

Với những điểm khác biệt riêng của mình, Phúc Khang không chỉ sáng tạo nên tinh thần nơi chốn mà còn đem lại những giá trị tinh thần, xây dựng cộng đồng xanh, văn minh, văn hóa và truyền thống, đưa LSVN thực sự trở thành khu đô thị xanh kiểu mẫu tại Long An - “nơi hàng triệu người muốn đến, nơi hàng ngàn người mong về”.

Hoàng Linh

 

Nguồn: Phúc Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI