Lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột từ người cho sống

31/10/2020 - 12:29

PNO - Chỉ còn 20cm ruột non, nam thanh niên 26 tuổi suy kiệt, nguy hiểm đến tính mạng và phải ghép ruột từ mẹ đẻ.

 

Các bác sĩ ghép ruột cho bệnh nhân
Lần đầu tiên, các bác sĩ tại Việt Nam thực hiện ghép ruột từ người cho sống với sự hỗ trợ từ chuyên gia Nhật Bản

Sáng 31/10, GS.TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, Bệnh viện Quân Y 103 (thuộc Học viện Quân Y) vừa thực hiện thành công hai ca ghép ruột đầu tiên từ người cho sống tại Việt Nam.

Trước đó, bệnh nhân N.V.D (42 tuổi) tưng đến nhiều bệnh viện để mổ ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột. Bệnh nhân đã cắt phần lớn ruột, ruột non chỉ còn lại khoảng 80cm.

Tháng 5/2020, bệnh nhân vào Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn tuýp 1, rò đại tràng.

Bệnh nhân thứ hai là anh L.V.T (26 tuổi) bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non. Bệnh nhân phải cắt gần như hoàn toàn ruột non, đoạn ruột non còn lại chỉ gần 20cm.

Cuối tháng 9/2020 bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn tuýp 3.

Sau khi tiếp nhận hai bệnh nhân, các bác sĩ Học viện Quân Y đã tiến hành khám, xét nghiệm và mời chuyên gia trong nước khám và hội chẩn. Cả 2 bệnh nhân đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột.

Ngày 27/10, các bác sĩ đã phối hợp với chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Tohoku (Nhật Bản) thực hiện thành ghép ruột cho bệnh nhân L.V.T. Người hiến ruột cho anh T. là mẹ đẻ (47 tuổi).

Tiếp đó, ngày 28/10, ê kíp tiếp tục ghép ruột cho bệnh nhân N.V.D. Người hiến ruột là em trai của bệnh nhân (40 tuổi).

Sau ghép ruột, sức khỏe của người hiến ruột đều ổn định. Hiện nay 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn ổn định và đang được điều trị tích cực.

GS.Quyết cho hay, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tiến hành ghép ruột từ người hiến còn sống. Ghép ruột được đánh giá là một trong những kỹ thuật khó của y khoa.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI