Lần đầu tiên Bộ Chính trị có ba nữ ủy viên

29/01/2016 - 07:26

PNO - Hôm qua, 28/1, tại phiên bế mạc, Đại hội Đảng XII đã công bố kết quả bầu 19 ủy viên Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban bí thư...

Lan dau tien Bo Chinh tri co ba nu uy vien
Bà Trương Thị Mai

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII đã bầu ra Bộ Chính trị gồm 19 thành viên. Có bảy ủy viên Bộ Chính trị khóa XI tái cử và 12 ủy viên mới lần đầu tham gia Bộ Chính trị. Ủy viên cao tuổi nhất là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (72 tuổi), ủy viên trẻ tuổi nhất là ông Võ Văn Thưởng - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (46 tuổi). Ông Võ Văn Thưởng cũng là đại diện duy nhất đến từ các Đảng bộ địa phương trúng cử vào Bộ Chính trị khóa XII.

Lan dau tien Bo Chinh tri co ba nu uy vien
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, Bộ Chính trị có ba nữ ủy viên. Bên cạnh hai nữ ủy viên Bộ Chính trị tái đắc cử là bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Tòng Thị Phóng, nữ ủy viên mới được bầu vào Bộ Chính trị khóa XII là bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Tân ủy viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai sinh năm 1958, quê ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Bà là thạc sĩ hành chính công, cử nhân luật, cử nhân lịch sử. Bà từng tham gia bốn khóa Quốc hội liên tiếp (khóa X tới XIII).

Lan dau tien Bo Chinh tri co ba nu uy vien
Bà Tòng Thị Phóng

Cũng tại hội nghị lần thứ nhất, BCH Trung ương đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư BCH Trung ương Đảng khóa XI tái cử Tổng bí thư BCH Trung ương Đảng khóa XII. BCH Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị phân công một số đồng chí ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư. Đồng thời, BCH Trung ương đã bầu ba người vào Ban Bí thư gồm: ông Lương Cường - Thượng tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Văn Nên - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Hòa Bình - Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Hội nghị cũng bầu 21 thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII; bầu ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII.

Thay mặt BCH Trung ương khóa XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Đại hội đã tín nhiệm bầu BCH Trung ương, cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng. Tổng bí thư cho biết, đây là trọng trách lớn lao trước Đảng, nhân dân, đất nước và cũng là vinh dự, nguồn động viên hết sức to lớn để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển.

Ngay sau khi Đại hội XII bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo quốc tế. Trước câu hỏi về cảm nghĩ của mình khi tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi không ngờ mình được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH Trung ương và được hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương bầu làm Tổng bí thư. Bất ngờ vì tuổi tôi đã cao rồi, sức khỏe và trình độ có hạn. Tôi đã xin nghỉ, nhưng trách nhiệm của Đảng đã giao, tôi là đảng viên phải thực hiện. Tôi xúc động và lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề, trách nhiệm rất lớn. Trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế như thế này, thời cơ thuận lợi, nhưng khó khăn, thách thức cũng rất nhiều”.

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng bí thư khẳng định, kết quả bầu cử vừa rồi hoàn toàn đúng phương hướng nhân sự: “Phương hướng ở đây là quy chế, quy trình, cơ cấu độ tuổi, tiêu chuẩn các đồng chí được giới thiệu, đề cử để bầu… Còn chọn được ai, bầu nhân sự nào, ngoài danh sách nhân sự do BCH Trung ương XI giới thiệu thì ra Đại hội XII còn có đề cử thêm, cũng có người xin rút.

Đoàn chủ tịch Đại hội đã điều hành phiên làm việc về công tác nhân sự đảm bảo đúng quy chế đã được thông qua, đảm bảo dân chủ, lấy số dư tối đa không quá 30% để đủ số lượng đưa vào lập danh sách bầu cử. Như vậy là vừa kết hợp danh sách giới thiệu khóa trước với danh sách mới được đề cử tại Đại hội để thống nhất danh sách bầu BCH Trung ương khóa XII”.

Trước câu hỏi về phát huy tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ cương kỷ luật trong Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cá nhân lãnh đạo là một bộ phận của một tập thể. Nguyên tắc của Đảng là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Cá nhân lãnh đạo không được độc đoán, chuyên quyền. “Song cũng phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chứ nếu không, khi làm hay, làm tốt, có kết quả thì vơ vào là công lao của cá nhân mình, còn khi làm không tốt thì đổ tại tập thể, không quy được trách nhiệm, không kỷ luật được ai” - Tổng bí thư nói.

P. Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI