Làm 'sống lại' một 'góc chết'

17/04/2018 - 06:16

PNO - Nhà tôi có diện tích chỉ 21 m2, nhưng tôi muốn bố trí nhiều vật dụng như: ti vi, tủ lạnh và nhiều công năng sử dụng khác. Tôi phải làm thế nào?

Nhà tôi có diện tích nhỏ 3m x 7m, khu vực cầu thang được bố trí sát tường, khá dốc và có chiều ngang chưa đến 1m. Bên dưới gầm cầu thang tôi đặt ti vi và một tủ lạnh. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn tăng thêm công năng sử dụng khoảng trống bên dưới gầm cầu thang, bởi khu vực này vẫn còn khá trống trải. Xin kiến trúc sư tư vấn giúp tôi một giải pháp hợp lý.

Nguyễn Việt Phương (TP.HCM)

Kiến trúc sư Hoàng San (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế nội thất Hoàng Anh) tư vấn: 

Là một “góc chết” thường bị bỏ quên, nhưng nếu biết cách tận dụng khoảng không bên dưới một cách thiết thực thì chính gầm cầu thang sẽ là khu vực đa chức năng phục vụ nhu cầu sống của bạn theo nhiều cách mà bạn không ngờ tới.

Theo mô tả của bạn, hiện trạng gầm cầu thang vừa là nơi đặt ti vi, vừa đặt tủ lạnh, thì vị trí của nó hẳn nằm ở khu vực tiếp khách, giáp với bếp trong một không gian mở, như vậy ngôi nhà của bạn trông sẽ thoáng và rộng hơn.

Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này sẽ là một chiếc kệ liên hoàn đặt đóng đúng với kích thước gầm cầu thang theo kiểu “đo ni đóng giày”. Kệ vừa là nơi để ti vi, vừa có chức năng như một chiếc tủ đựng đồ lặt vặt, vừa để trưng bày những món đồ yêu thích của gia chủ với mục đích trang trí, đồng thời là một giá sách nhỏ xinh. 

Ngoài ra, tùy theo hiện trạng thực tế của cầu thang nhà bạn, mà bạn có thể tham khảo thêm một vài giải pháp tận dụng khoảng không bên dưới gầm cầu thang khác như: làm một phòng ngủ nhỏ nếu chiều rộng của cầu thang đủ chỗ cho một chiếc giường đơn.

Lam 'song lai' mot 'goc chet'
 

Bạn cũng có thể làm một phòng làm việc tí hon hay thư viện dã chiến nếu chiều cao của cầu thang đủ cho một người đứng vào thoải mái.

Lam 'song lai' mot 'goc chet'
 
Lam 'song lai' mot 'goc chet'
 

Phòng tắm, toilet hay một nơi dùng để giặt là nếu hệ thống ống dẫn nước gần vị trí đặt cầu thang.

Lam 'song lai' mot 'goc chet'
 

Vì nhà bạn khá hẹp nên việc đặt tiểu cảnh bên dưới gầm cầu thang không được khuyến khích, mặc dù tác dụng thư giãn, trang trí và cân bằng sinh thái cho ngôi nhà của giải pháp này khá hiệu quả. 

Hy vọng những gợi ý này sẽ phần nào giúp ích cho bạn.

Bạn đang có dự định xây nhà, hay cải tạo một không gian còn chưa vừa ý tại nơi mình ở? Nếu vẫn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại gửi email cho Không gian sống để có được những góp ý, tư vấn của người trong nghề. Hộp thư này cũng là nơi tiếp nhận những đóng góp của các bạn về bài cộng tác, hình ảnh ngôi nhà bạn đang sống, cũng như những cảm xúc của bạn về một chốn đi về. 

Hẹn gặp bạn ở khonggiansongpn@gmail.com.

Hồng Hạnh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI