Làm sao để tôi bớt lo nghĩ và nóng tính?

18/03/2023 - 10:40

PNO - Tập cho mình thói quen dừng lại một chút trước khi nổi nóng với ai, dừng lại và nghĩ rằng mình đang tự làm hại mình, em sẽ có nhiều động lực để kiềm chế bản thân hơn.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chị có cách nào giúp em bớt nóng tính, bớt suy nghĩ lo âu không ạ? Em như thế nên bệnh đau dạ dày mãi không khỏi.

Phạm Thị Nhàn

Em Phạm Thị Nhàn thân mến,

Câu hỏi của em quá vắn tắt để Hạnh Dung có thể có một lời khuyên hữu ích cho em. Em thường suy nghĩ về vấn đề gì? Em lo lắng điều gì trong cuộc sống hiện nay? Công việc làm, tình cảm, các mối quan hệ xã hội gia đình hay nợ nần tiền bạc? Em thường nóng tính với ai trong việc gì? Ở nhà hay nơi công sở? Với con cái, chồng hay với bạn bè đồng nghiệp...

Câu hỏi của em càng cụ thể bao nhiêu thì Hạnh Dung càng dễ có những lời khuyên hữu ích hơn bấy nhiêu. Tuy nhiên, vì em đã hỏi thì Hạnh Dung cũng sẽ có vài điều để em tham khảo và áp dụng.

Thông tin cụ thể nhất mà em đưa ra là căn bệnh dạ dày của em. Và có thể nói, đó chính là một trong những cách để em giúp bản thân mình bớt nóng tính, bớt suy nghĩ, bớt lo âu. Có gì đáng sợ hơn là sức khỏe của mình bị làm hại bởi chính bản thân mình.

Tập cho mình thói quen dừng lại một chút trước khi nổi nóng với ai, dừng lại và nghĩ rằng mình đang tự làm hại mình, em sẽ có nhiều động lực để kiềm chế bản thân hơn.

Một trong nhiều cách để người ta bình tĩnh lại là uống một ly nước, hít thở thật sâu, tìm một công việc hay một hành động nào đó để có thể thoát khỏi trạng thái tâm lý căng thẳng, tức giận, lo lắng của mình. Thí dụ bước ra ngoài, đi dạo, tụ tập hẹn hò với bạn bè...

Nếu em có một người bạn thân hay một người chị/em thân thiết nào đó, để có người giúp mình kiềm chế những sự nóng nảy hay giải tỏa bớt những lo âu của mình thì thật tuyệt vời. Nhưng nhất định đó phải là một người lạc quan, vui vẻ, luôn có nguồn năng lượng tích cực, luôn nhìn mọi vấn đề ở khía cạch tích cực. Một người hài hước, thông minh và tế nhị thì càng tuyệt vời hơn nữa.

Thật ra, những cách để kiềm chế bản thân, để bớt nóng giận, bớt lo âu, suy nghĩ, em chỉ cần tìm trên mạng là ra rất nhiều lời khuyên bảo, chỉ dẫn lý thuyết. Chỉ cần em đủ sáng suốt, tỉnh táo và mạnh mẽ để thực hiện chúng, thì mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI