Làm giả chữ ký nhiều bộ trưởng, nhóm siêu lừa chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người

02/11/2019 - 07:48

PNO - Bằng thủ đoạn khoe khoang có mỗi quan hệ với nhiều lãnh đạo Bộ, ngành y tế, công an và có khả năng xin việc, nhóm người này đã chiếm đoạt của nhiều người số tiền lên tới 5 tỷ đồng.

Ngày 31/10 và 1/11, Toàn án Nhân dân TP. Hà Nội đưa các bị cáo Trần Trọng Quyền (sinh năm 1984, quê Hải Phòng), Lê Đức Thọ (sinh năm 1974, ở Nam Định), Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1970, Hà Nội), Nguyễn Trọng Mạnh (sinh năm 1983), Đỗ Thị Len (sinh năm 1989, cùng ở Thái Bình) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ 2/2015 đến 2/2016, các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người có nhu cầu xin việc. Số tiền chiếm đoạt lên tới 5 tỷ đồng và bị các bị cáo chia nhau, chi tiêu cá nhân hết.

Thủ đoạn của nhóm này không mới, đó là tự nhận có quen biết, thân thiết với nhiều lãnh đạo các bộ, ngành để tạo lòng tin rồi từ đó nhận xin việc hộ.

Để làm nạn nhân tin tưởng, Trần Trọng Quyền đã làm giả nhiều loại giấy tờ như đề nghị, thông báo tuyển dụng, quyết định tuyển dụng của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an (có dấu đỏ), để những bị cáo còn lại đưa cho người xin việc xem, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Lam gia chu ky nhieu bo truong, nhom sieu lua chiem doat tien ty cua nhieu nguoi
Nhóm đối tượng giả mạo chữ ký

Căn cứ giấy nhận tiền giữa các bị cáo và các giấy tờ, tài liệu khác thu giữ được, cơ quan điều tra xác định, có rất nhiều người bị lừa, nhưng chỉ 8 người có đơn tố cáo hành vi phạm tội của các bị cáo.

Là một trong số các nạn nhân, anh T. (ở Hà Nội) cho biết, anh này nhờ bị cáo Thanh xin vào làm trong ngành công an. Khi gặp anh T., Thanh hứa sẽ xin việc cho anh này với giá 650 triệu đồng để được vào làm việc tại Cục Hồ sơ an ninh. Tiền sẽ phải đưa trước 80%, còn 20% sẽ đưa nốt khi được nhận quyết định đi làm. Theo lời hứa của Thanh, ngày 30/4/2016, anh T, sẽ được nhận quyết định làm việc.

Ngày 12/11/2015, anh T. chuyển cho Thanh 500 triệu đồng. Để gia đình nạn nhân tin tưởng, tháng 2/2016, các bị cáo đưa anh T. đi khám sức khỏe ở Bệnh viện 19/8 của Bộ Công an. Đến ngày 6/2/2016, lấy lý do phải có quà Tết cho lãnh đạo, các bị cáo đòi anh T. phải đưa thêm 50 triệu đồng.

Sau khi mất hơn 500 triệu đồng, anh T. vẫn chưa được nhận nên thúc giục Thanh nhiều lần. Đến tháng 4/2016, Thanh đưa cho anh T. xem quyết định tuyển dụng vào ngành công an giả, có dấu đỏ và chữ ký của Bộ trưởng Công an.

Nhưng khi anh T. xin quyết định này để photo thì Thanh nói, đây là bí mật. Đến quá thời hạn nhận được quyết định đi làm như lời hứa của Thanh, gia đình anh T. biết chuyện mình bị lừa thì đã muộn.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Quyền 15 năm tù; Trần Trọng Mạnh, Nguyễn Thị Thanh, Đỗ Thị Len cùng nhận 12 năm tù và Lê Đức Thọ 10 năm tù.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI