Chuyên mục: Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Làm gì để tránh bị “sốc” vì kỳ thị khi về quê dịp tết?

21/01/2022 - 06:42

PNO - Những người đã trải qua cơn thập tử nhất sinh do COVID-19 không nên nhớ về những quá khứ đau buồn mà hãy mở lòng mình để cùng đón tết an vui.

 

Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc COVID-19 là hành vi đáng lên án
Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc COVID-19 là hành vi đáng lên án

* Sau một năm bí bách vì dịch COVID-19, bản thân cũng từng bị nhiễm bệnh nên tết này tôi rất muốn về quê sum họp, đoàn viên với gia đình. Tuy nhiên, tôi nghe nói người về từ TPHCM rất dễ bị kỳ thị nên cứ chần chừ không biết có nên về quê hay không?

Lê Hoài Th. 
(39 tuổi, Q.Tân Bình, TPHCM)

Chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Tâm lý ứng dụng Hồn Việt, trả lời: Hiện nay, TPHCM đã trở thành vùng xanh, người dân từ 12 tuổi trở lên hầu hết đã tiêm 2 - 3 mũi vắc xin nên tỷ lệ lây bệnh và mắc bệnh rất thấp. Do đó, các tỉnh nên chấp nhận người đi làm ăn xa về quê sum họp một cách bình thường, miễn là người dân chấp hành theo quy định 5K. Chỉ thực hiện cách ly khi có xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Tết là dịp để gia đình sum vầy, gặp gỡ người thân, an ủi, kết nối tình thân sau những biến cố của dịch bệnh. Đối với những người đã trải qua cơn thập tử nhất sinh do COVID-19 không nên nhớ về những quá khứ đau buồn mà hãy mở lòng mình để cùng người thân, bạn bè đón tết an vui.

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng (Bộ Y tế), nói thêm: Để không gây tâm lý kỳ thị người ở xa về thăm quê vào dịp tết này, người đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vắc xin cũng tự có ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ mình và người thân trước dịch.

Và điều quan trọng nhất để đón tết an toàn phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong đều kiện “bình thường mới”, ngoài việc thực hiện nghiêm quy định 5K, khi về gia đình, người dân phải khai báo y tế đầy đủ, thông tin cho chính quyền địa phương, không đi lung tung. Người dân cũng nên chủ động xét nghiệm khi về quê để tăng ý thức phòng dịch cho cả bản thân lẫn người nhà. Không tổ chức ăn uống linh đình, tụ tập đông người... Điều này sẽ mang đến tâm lý tích cực cho người dân địa phương và người về thăm quê trong cuộc chiến với đại dịch.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của báo: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn.


Bình Minh (ghi)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI