Làm đẹp đón tết, coi chừng hại da

04/01/2022 - 06:09

PNO - Tắm trắng, tắm lá, xông hơi đẹp da… là một số phương pháp chăm sóc, làm đẹp da phổ biến tại các spa được nhiều chị em lựa chọn vì giá rẻ, cam kết trắng da, đẹp da hiệu quả. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo cần phải thận trọng để không làm hại da.

Đủ phương pháp làm trắng

Các spa đang quảng cáo đủ phương pháp làm trắng từ thiên nhiên như: sữa non kết hợp tinh chất vàng nano, kích trắng bằng thuốc bắc, tắm trắng phi thuyền, công nghệ Hàn Quốc… Quy trình tắm trắng bao gồm xông hơi làm sạch sâu, tẩy tế bào chết, tắm trắng, ủ máy hấp, ủ men… Các spa đều cam kết sẽ giúp da bật tông ngay từ liệu trình đầu tiên, giúp nuôi dưỡng làn da sâu từ bên trong, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và không gây hại da như kem trộn, kem lột… Giá cả còn tùy, nếu spa cao cấp sử dụng nhiều công nghệ thì giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/liệu trình, spa bình dân khoảng 350.000 - 550.000 đồng/liệu trình.

Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Minh Vinh - giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết, phòng khám da liễu các bệnh viện đã tiếp nhận không ít trường hợp tai biến da do lột da làm trắng hoặc tắm trắng. Nhẹ thì da ửng đỏ, sạm đen. Nặng hơn thì khắp người ngứa ngáy, nổi mụn nước, bỏng rộp. Thậm chí, không ít trường hợp lột da khiến da bị bỏng, hoại tử, nhiễm độc da nặng do lột quá diện tích cơ thể. 

Các gói thảo mộc xông mặt giải độc bán trên mạng với giá khá rẻ, sử dụng phương pháp này làm đẹp cần thận trọng vì có thể gây dị ứng, kích ứng da (ảnh minh họa)
Các gói thảo mộc xông mặt giải độc bán trên mạng với giá khá rẻ, sử dụng phương pháp này làm đẹp cần thận trọng vì có thể gây dị ứng, kích ứng da (ảnh minh họa)

Nhiều spa, thẩm mỹ viện, quảng cáo nhiều phương pháp tẩy trắng an toàn từ thiên nhiên. Tuy nhiên, dù nguyên liệu tắm trắng là cám gạo, ngọc trai, bùn đen, khoáng chất, tổ yến, sữa dê non, mật ong, ngọc trai, nano, vàng… thì trong các thành phần đó đều phải có chất tẩy mới có thể lột bỏ lớp da đen bên ngoài được. Tẩy càng nhanh, càng mạnh theo lời quảng cáo thì càng dùng loại chứa nhiều hóa chất. Thường là các hoạt chất như thủy ngân, corticoid, iode, acide salicylique… thậm chí là hydrogen có tính oxy hóa cao đem lại tác dụng lột trắng mạnh. Những hóa chất này có nguy cơ làm teo da, rối loạn sắc tố, đỏ da, giãn mạch máu, mất sắc tố tạm thời, thậm chí có thể gây suy thận, suy gan… nếu tiếp xúc nhiều. 

Da đen hay trắng là do sắc tố melanin quyết định và sắc tố này lại nằm sâu ở đáy lớp thượng bì. Muốn da trắng phải có phương pháp làm bong tróc những sắc tố đang có và ức chế sự tổng hợp của sắc tố melanin. “Còn tắm trắng chỉ tẩy (lột) lớp tế bào biểu bì trên cùng bị già hóa, làm lộ ra lớp da non, không liên quan gì đến melanin thì chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ đen trở lại”, bác sĩ Ngô Minh Vinh nói.

Cách xông da giải độc hiệu quả

Sau thời gian dài làm việc tại nhà, không ít trường hợp bị stress và căng thẳng, cộng thêm quan niệm ở nhà không cần chăm sóc da… đã khiến làn da nhiều chị em xấu đi. Nắm bắt tâm lý này, các spa đang có nhiều dịch vụ tắm lá thuốc giải độc da của người Dao đỏ, xông mặt giúp đẹp da với giá khoảng 120.000 đồng/liệu trình. Trên thị trường cũng xuất hiện nhiều gói lá thảo mộc giải độc da, xông mặt thảo dược 10 vị, thảo mộc chăm sóc da… có giá từ 9.500 - 39.000 đồng/gói. Theo quảng cáo, gói thảo mộc gồm: bạc hà, gừng, sả, nụ hồng tây tạng, hoa lài, hoa hồi, trần bì, lá tía tô, ngải cứu, kinh giới, hương nhu, chỉ xác, nguyệt quế...

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên bộ môn y học cổ truyền Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết, dưới tác dụng của nhiệt, phương pháp xông hoặc tắm lá sẽ giúp gia tăng tuần hoàn máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng tới bề mặt da. Hơi nước nóng với các loại thảo mộc làm giãn nở lỗ chân lông, đẩy bụi bẩn, độc tố, giúp da sạch, giảm được mụn. 

Tuy nhiên, da mặt là vùng nhạy cảm, tốt nhất nên sử dụng loại phù hợp với mình và tham khảo các chuyên gia, nhất là da đang có mụn. Với da nhạy cảm chỉ nên xông từ 10 - 15 phút. Các loại da còn lại xông không quá 20 phút. Trong tuần chỉ nên xông từ 1 - 2 lần. Nhiều người sau khi xông vội lấy nước lạnh để rửa hoặc đắp khăn lạnh với mục đích làm se khít lỗ chân lông để giữ lại dưỡng chất trên da. Điều này hoàn toàn sai bởi lỗ chân lông đang giãn nở, tiếp xúc với nhiệt độ thấp đột ngột sẽ làm da bị “sốc nhiệt”, với làn da mỏng sẽ dễ gây kích ứng, làm vỡ các mao mạch. Tốt nhất nên dùng khăn khô lau mồ hôi, đợi da “nguội” hẳn thì rửa lại với nước bình thường hoặc sữa rửa mặt.

Còn khi tắm lá, không nên tắm sau khi ăn no vì làm giãn mạch máu dưới da, tiêu hóa kém. Sau khi tắm cần lau khô, tránh gió lùa, nằm nghỉ ngơi, uống nước ấm. Một số người bị tăng huyết áp, tim mạch, giãn tĩnh mạch chi dưới, đang hành kinh… không nên tắm lá với nhiệt độ cao và quá lâu. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI