Lãi gửi tiết kiệm tăng: Khoan mừng!

25/03/2016 - 09:57

PNO - Gần đây, nhiều người gửi tiền nghe thông tin lãi suất huy động tăng nên dự định rút tiền từ ngân hàng (NH) này sang NH khác có lãi suất cao hơn.

Thế nhưng, nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy, việc điều chỉnh lãi suất huy động không như kỳ vọng của người giửi tiền.

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) đều công bố điều chỉnh lãi suất huy động lên mức kịch trần ở tất cả các kỳ hạn. Những kỳ hạn dài đều có mức lãi suất vượt ngưỡng 8%/năm, kỳ hạn ngắn cũng đã vượt lên khỏi mức 5,5%/năm.

Đơn cử, ở khối NHTM nhà nước, Vietcombank tăng lãi suất huy động 0,2% đối với kỳ hạn 2 tháng lên 4,8%, kỳ hạn 3 tháng lên 5% và 6 tháng lên 5,4%. Các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên tại Vietcombank tăng lên mức 6,5%. Tương tự, từ ngày 19/3, BIDV đã tăng lãi suất huy động khoảng 0,3%, trong đó kỳ hạn 3 tháng tăng lên 5,5%, kỳ hạn 6-9 tháng lên 5,8%, kỳ hạn 12-18 tháng lên 6,8%, còn lãi suất kỳ hạn 24 tháng tăng từ 6,8% lên 7%, kỳ hạn 36 tháng tăng từ 6,8% lên 7,2%. VietinBank đang huy động kỳ hạn 12-24 tháng ở mức 6,8%. Một số kỳ hạn khác có mức lãi suất dao động từ 5,5% đến 6,8%.

Tại khối NHTM cổ phần, lãi suất huy động chênh lệch khoảng 0,8-1,8% so với lãi suất huy động của khối NHTM nhà nước. Ví dụ như Sacombank áp dụng lãi suất huy động kỳ hạn 1-4 tháng ở mức 4,8-5,4%, các kỳ hạn còn lại ở mức 5,5-6,8%/năm.

Lai gui tiet kiem tang: Khoan mung!
Người gửi tiền nên cân nhắc trước khi rút tiền từ NH này sang NH khác để gửi

Với biểu lãi suất hiện tại, nhiều người tin rằng lãi suất huy động đang được điều chỉnh tăng. Sắp tới, sẽ còn nhiều lý do để các NH tiếp tục cạnh tranh tăng lãi suất huy động. Thứ nhất, thị trường trái phiếu Chính phủ đang có dấu hiệu khởi sắc, các NH cần tiền để mua trái phiếu Chính phủ và trái phiếu chuyển đổi. Thứ hai, thời gian gần đây, lãi suất liên ngân hàng cũng đã có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Với hai tuần tăng liên tiếp, lãi suất liên ngân hàng hiện tại đã gần bằng giai đoạn cao điểm trước tết Nguyên đán. Thứ ba là doanh nghiệ p cần vốn để đầu tư đón đầu thời kỳ kinh tế hội nhập khi hiệp định TPP có hiệu lực. Vì vậy, NH cần huy động thêm vốn để cho vay.

Các thông tin tăng lãi suất trên là thật, song đáng tiếc phần tăng ở các kỳ hạn ngắn lại không đáng kể. Trong khi thực tế hiếm ai được hưởng lãi suất tăng tối đa như NH công bố, bởi chỉ áp dụng cho các kỳ dạn “dài hơi” từ 2-4 năm. Các mức “khủng” này chỉ dành cho người chấp nhận gửi tiền vài năm kèm theo điều kiện gửi thật nhiều tiền. Một vị phó tổng giám đốc ngân hàng Eximbank, nơi đưa ra gói sản phẩm huy động có lãi suất lên 8,2%/năm, cho biết, sau gần bố n tháng triển khai, không có ai gửi tiền 36 tháng để hưởng lãi suất này. Cũng theo vị phó tổng giám đốc này, khách hà ng chỉ thích gửi kỳ hạn từ 12- 15 tháng, trong khi mức lãi suất cho kỳ hạn này chỉ trên dưới 6%/ năm.

Điều này cũng cho thấy, xu hướng rút tiền từ NH này chuyển qua NH khác kỳ vọng hưởng lãi suất cao khó xảy ra. Thậm chí, một số NHTM cổ phần sau một thời gian ngắn điều chỉnh tăng lãi suất huy động, nay đã điều chỉnh giảm trở lại, thấp hơn cả NHTM nhà nước. Chẳng hạn VPBank đã giảm lãi suất huy động tại hầu hết các kỳ hạn áp dụng từ ngày 15/3, trong đó kỳ hạn 1-4 tháng tháng giảm 0,4-0,5% xuống 4,7- 5%, các kỳ hạn còn lại đều giảm 0,1% so với biểu lãi suất cũ áp dụng từ ngày 2/2 xuống mức 6,1-7,2%...

Quỳnh Vũ

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nói, người gửi tiền đừng vội vui mừng khi nghe thông tin NH công bố tăng lãi suất huy động mà rút tiền chạy theo. Phải xem xét cẩn thận kỳ hạn mà NH đưa ra xem áp dụng cho mức lãi suất nào, có phù hợp với nhu cầu gửi của mình hay không. Trong bối cảnh hiện tại, giải pháp tốt nhất cho người tiêu dùng là lựa chọn kênh gửi tiền dài hạn, từ 15-24 tháng. Đối với những người đang có ý định đầu tư vào các kênh khác nhưng chưa có kế hoạch cụ thể thì không nên gửi toàn bộ tiền nhàn rỗi vào một sổ tiết kiệm mà nên chia làm hai sổ, một sổ với kỳ hạn lâu dài để hưởng được mức lãi suất cố định cho cả năm, sổ còn lại kỳ hạn ngắn để dự phòng hoặc để rút ra đầu tư khi cần.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI