Vay tiền không lãi có thực sự miễn phí?

17/03/2016 - 09:15

PNO - Các công ty tài chính (CTTC) khẳng định các sản phẩm (SP) mà họ triển khai cho vay mua trả góp lãi suất 0% trong các SP vay chiếm đa số.

Tuy nhiên, nếu tính toán thực tế thì chẳng có khoản vay nào là miễn phí như bạn tưởng. Trao đổi về các SP cho vay trả góp lãi suất 0% trên thị trường, một lãnh đạo CTTC khẳng định điều đó có thật. Vị này còn nói rằng tại công ty của mình, có đến 70% SP đang cho vay trả góp với lãi suất 0%.

Các CTTC liên kết với rất nhiều nhãn hàng, cửa hàng để triển khai SP cho vay này. Tại chuỗi cửa hàng FPT, rất nhiều tên tuổi lớn như Home Credit, FE Credit, HDSaison… đang cho vay “mua trả góp điện thoại lãi suất 0%”. Người mua chỉ cần cung cấp CMND, bằng lái xe hoặc hộ khẩu để đăng ký vay, sau 30 phút xét duyệt đã có thể sở hữu ngay SP, chỉ cần trả góp từ 279.000đ mỗi tháng không tiền lời.

Vay tien khong lai co thuc su mien phi?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Đối với những SP vay có lãi, số tiền góp hàng tháng cũng khá thấp. Một cửa hàng xe máy có liên kết với CTTC cho khách hàng vay trả góp mua xe chỉ cần trả trước từ 10% giá trị khoản vay, không cần tài sản thế chấp, với mức lãi suất chỉ từ 1,29%/ tháng (trên dư nợ giảm dần). Khách hàng cũng được xét duyệt vay nhanh gọn, đơn giản trong 15 phút, khoản trả góp hàng tháng chỉ từ 674.000đ.

Thực tế, những chương trình cho vay lãi suất 0% được nhiều khách hàng quan tâm vì tin rằng mình được hưởng lợi khi tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, cái lợi của khách không đáng kể so với những gì họ phải chi sau này. Sau khi góp xong, số tiền khách phải trả luôn cao hơn số tiền mua gốc. Chị Phan Thu Hà (Q.8, TP.HCM) mua một điện thoại trị giá 10 triệu đồng tại FPT Shop, trả góp trong 12 tháng, lãi suất 0%. Tức mỗi tháng chị phải góp 833.000đ. Tuy nhiên, thực tế, mỗi tháng chị phải góp một triệu đồng, nên sau khi góp xong, chiếc điện thoại có giá 12 triệu đồng. “Biết là có vay có trả, các công ty cũng phải có lãi mới kinh doanh. Nhưng cứ quảng cáo kiểu 0% như vậy, trong khi chúng tôi vẫn phải trả một số khoản phí cộng gộp”, chị Hà chia sẻ.

Thực ra, các CTTC cho vay lãi suất 0% nghĩa là đã hỗ trợ phần lãi suất, không tính lãi, nhưng các khoản phí khác (duy trì, vận hành, bộ máy, phí phạt chậm, phí trả trước hạn...) thì họ cộng vào tiền phải trả hàng tháng. Khách hàng trả góp với gói lãi suất 0% thì không cần phải trả thêm phí lãi suất hàng tháng, tuy nhiên, các CTTC thường tư vấn và khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm khoản vay và nộp thêm phí thu hộ 13.000đ/tháng (đối với Home Credit) hoặc 12.000đ/tháng (đối với FE Credit).

Ví dụ, chị A vay tiền từ CTTC để mua trả góp lãi suất 0% chiếc điện thoại giá 21,79 triệu đồng. Nếu trả trước 50% thì số tiền phải trả góp còn 10.895.000đ. Mỗi tháng chị A phải trả góp 1.886.758đ, trong vòng sáu tháng. Số tiền trả góp hàng tháng đã bao gồm 57.925đ tiền bảo hiểm và 13.000đ phí thu hộ. Thực tế, sau khi góp xong, số tiền chị A phải trả ở mức 11.320.547đ, chênh lệch với số tiền ban đầu 425.547đ.

Thông thường các con số về khoản phí ít khi được công khai nên các CTTC vẫn có thể điều chỉnh theo cách có lợi cho mình. Khi tham gia những chương trình cho vay trả góp lãi suất 0%, khách hàng nên chú ý số tiền phải trả sau thời gian góp là bao nhiêu để tính toán hợp lý các khoản vay.

Vũ Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI