Lá trầu đầu năm có công dụng gì?

12/02/2021 - 14:06

PNO - Nhiều gia đình đi hái lộc đầu năm - lá trầu ở các chùa. Từ xa xưa, lá trầu đã trở thành nét văn hóa riêng của người Việt. Theo quan niệm dân gian, các nhánh trầu đẹp phải có 3 hoặc 5 lá xanh non, không bị sâu hoặc gãy, dập.

 

Trầu không (tên khoa học Piper betle L.), còn gọi là trầu cay, trầu lương, thổ lâu đằng.

Trầu không có nguồn gốc ở miền trung và đông Malaysia, được trồng từ 2.500 năm trước, sau đó lan sang Madagasca và Đông Phi. Ngày nay, trầu được trồng phổ biến khắp các nước nhiệt đới ở vùng Nam Á và Đông Nam Á như Ấn Độ, Srilanka, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Việt Nam, Lào...

Theo Y học cổ truyền, trầu có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm nên có tác dụng trừ phong thấp, chống lạnh, hạ khí, tiêu đờm, tiêu viêm, sát trùng.

Những công dụng được ghi nhận khi sử dụng vị thuốc này từ xưa đến nay bao gồm:

- Chữa hàn thấp nhức mỏi, đau bụng, đầy hơi, vết thương nhiễm trùng có mủ sưng đau, hen suyễn khi thời tiết thay đổi, đờm nhiều khó thở, cảm mạo, bỏng, mụn nhọt, hắc lào, mề đay, ghẻ ngứa, viêm quanh răng, viêm tai, viêm họng. Ngày dùng 8g - 16g dưới dạng thuốc sắc. Dùng ngoài, đắp lá tươi giã nát hoặc ngâm lá với nước để rửa.

- Lá trầu không và gừng sống ép lấy nước uống chữa ho, khó thở, đầy bụng. Súc miệng hàng ngày với nước có dịch chiết lá trầu sẽ giúp phòng viêm họng.

- Lá trầu không vò nát đắp chữa hắc lào, mề đay, ghẻ ngứa, sâu kiến đốt. Phụ nữ có thai không nên dùng.

Một số bài thuốc có trầu không

Chữa vết thương: Lá trầu không, lá thanh táo, lá cỏ răng cưa, lấy lượng bằng nhau. Tất cả đem giã nát rồi đắp lên vết thương.

Rửa vết thương: Lá trầu không tươi 40g, đem rửa sạch, đun với 2 lít nước sôi trong 15-20 phút. Để nguội, gạn lấy nước trong, thêm 8g phèn phi vào đánh tan rồi rửa.

Chữa mụn nhọt: Lá trầu, lá thồm lồm, hoa dâm bụt, lấy lượng bằng nhau. Giã nát tất cả rồi đắp lên da.

Chữa tiểu gắt: Rễ trầu không (hoặc dùng thân, lá), rễ cau, mỗi vị 10g. Sắc uống ngày một thang, dùng vài ngày đến khi khỏi.

Chữa sai khớp, bong gân: Lá trầu không 12g, nghệ già 20g, lá cúc tần, lá xạ can mỗi vị 12g. Giã nát, trộn với một ít giấm, bọc gạc rồi đắp lên chỗ sưng đau. Thay băng sau khoảng 2-3 ngày/lần.

Chữa cảm mạo: Dùng lá trầu không đánh gió, xát ở xương sống từ trên xuống dưới

Chữa viêm họng: Lá bạc hà, húng quế, lá trầu không, mật ong và gừng. Đem các thảo dược rửa sạch và ép lấy nước. Sau đó trộn đều với mật ong và ngậm.

Chữa các bệnh ngoài da như lở loét, côn trùng cắn, rôm sảy, chàm và hắc lào: 1 nắm lá trầu không. Rửa sạch nguyên liệu, sau đó giã nát lá trầu và hòa với nước sôi để nguội. Dùng nước để rửa và đắp vào vùng da bị tổn thương.

Trầu không nơi thôn quê là vị thuốc phổ biến, dễ tìm, lại chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI