Bác sĩ Sài Gòn tức tốc xuống Bến Tre giữ lại chân cho bệnh nhân

13/11/2020 - 20:50

PNO - Các bác sĩ nhận định đây là một trong những tình huống cần có sự hỗ trợ khẩn cấp, bởi nếu không xử trí kịp thời thì khả năng giữ lại chân cho bệnh nhân rất khó.

 

Tình trạng bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC
Tình trạng bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC

Ngay khi nhận được cuộc gọi khẩn từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) nhờ hỗ trợ cấp cứu cho một người đàn ông có nguy cơ mất chân phải do máy cưa cắt trúng; ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy do TS.BS Lâm Văn Nút - Trưởng khoa Phẫu thuật mạch máu dẫn đầu, đã tức tốc lên đường đến Bến Tre hỗ trợ.

Tối 13/11, bác sĩ Lâm Văn Nút thông tin đã giữ được chân phải cho bệnh nhân nam tên N.T.T. (43 tuổi, ở xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) bị máy cưa cắt vào đùi, cẳng chân.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện do sốc mất máu vì vết thương phức tạp ở vùng đùi và cẳng chân phải sau tai nạn lao động. Khi tới Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, các bác sĩ thấy mạch nhanh, huyết áp không đo được và tiến hành xử lý một số bước đầu để tránh các tổn thương nặng hơn.

Thám sát trước mổ, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận thấy cẳng bàn chân bên phải của bệnh nhân tái, lạnh, mạch mu chân không bắt được và vận động chân phải rất hạn chế. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị đứt nhiều cơ ở đùi và cẳng chân bên phải.

Ngay sau khi được phối hợp, ê-kíp bác sĩ 2 bệnh viện tiến hành xử lý các vết thương. Đồng thời, khâu các cơ đã đứt, rửa rạch vết thương và dẫn lưu.

Trước và trong ca phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 3 đơn vị máu. Sau mổ, chân phải của bệnh nhân đã ấm, cử động được, mạch mu chân bắt rõ…

Theo bác sĩ Lâm Văn Nút, đây là một trong những tình huống cần có sự hỗ trợ khẩn cấp, bởi nếu không xử trí kịp thời thì khả năng giữ lại chân cho bệnh nhân rất khó. Và đó là lý do ê-kíp bác sĩ đã tức tốc lên đường ngay khi có yêu cầu hỗ trợ từ đồng nghiệp.

An Bình

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI