Kỳ thi THPT quốc gia: Học sinh mòn mỏi chờ thông tin

23/03/2016 - 14:06

PNO - Cả triệu thí sinh, phụ huynh, giáo viên vẫn mòn mỏi chờ đợi thông tin về quy chế thi va cấu trúc đề thi của kỳ thi THPT quốc gia...

Ky thi THPT quoc gia: Hoc sinh mon moi cho thong tin
Học sinh trường THPT Nhân Việt đang ôn thi theo sự... áng chừng đề thi của giáo viên

Bao giờ có cấu trúc đề thi?

Ngày 22/3, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2016 cho các sở GD-ĐT và các trường ĐH hỗ trợ cụm thi trong phạm vi cả nước. Đại diện Bộ GD- ĐT cho biết, hướng đổi mới trong việc ra đề thi các môn xã hội tiếp tục ra các câu hỏi mở yêu cầu học sinh (HS) vận dụng kiến thức liên môn, hiểu biết xã hội để làm bài, giảm yêu cầu học thuộc nhớ các sự kiện. Môn tự nhiên sẽ yêu cầu HS phải vận dụng kiến thức để xử lý các vấn đề thực tế.

Ngay buổi họp giữa Bộ GD-ĐT và các trường ĐH chủ trì cụm thi trước đó một ngày có nhiều ý kiến đề xuất nên thay đổi hình thức thi môn ngoại ngữ. Đại diện Trường ĐH Tiền Giang cho biết, kỳ thi 2015 môn tiếng Anh thi theo hai hình thức trắc nghiệm và tự luận, trong đó môn tự luận dù chỉ chiếm 20% tỷ trọng điểm nhưng đã gây vất vả cho cả kỳ thi vì thời gian chấm lâu; kinh phí chấm quá ít, không đủ để chi trả cho cán bộ chấm thi và không ai chịu chấm, vì vậy, đề nghị tiến hành thi trắc nghiệm môn tiếng Anh.

Dù thời gian cận kề nhưng những thông tin về kỳ thi vẫn chưa rõ ràng khiến thầy và trò ở các trường THPT rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên, vừa tăng tiết ôn tập, vừa “ngóng” thông tin mới. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.8, TP.HCM bức xúc: “Chỉ một tuần nữa, HS lớp 12 bắt đầu đăng ký môn thi nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin rõ ràng, nhất là cấu trúc đề thi được coi như kim chỉ nam cho thầy trò ôn tập, vẫn bặt vô âm tín. Bộ nói đề thi chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, vậy có câu hỏi nằm ở chương trình lớp 10, 11 hay không, tỷ lệ là bao nhiêu?... Bộ nên sớm công bố cấu trúc đề thi để người học có định hướng đi cho đúng đường. Kỳ thi này có đến hai mục đích: xét tốt nghiệp và xét vào ĐH nên vô cùng quan trọng, em nào thi hỏng coi như đi toi 12 năm đèn sách, nên không thể đoán mò”.

Thấp thỏm chờ thông tin chính thức từ Bộ, các giáo viên (GV) đành canh theo dạng đề của năm ngoái để ôn luyện cho học trò. Nhưng với những thí sinh (TS) tự do, tự ôn luyện thì không biết học như thế nào mới đúng hướng. “Chúng tôi đang lo lắng, nhất là môn ngoại ngữ. Đến thời điểm này vẫn chưa biết chắc đề thi có phần tự luận không. Ở những năm trước, cấu trúc đề thi cho biết cụ thể bao nhiêu phần trăm câu hỏi nằm ở chương trình học lớp 10, 11, 12. Còn năm nay, đến giờ vẫn mù tịt, chỉ biết chung chung là nằm ở chương trình lớp 12. Càng mù mờ thông tin càng gây khó cho người học”- một cô giáo của Trung tâm luyện thi 60 An Sương lo lắng.

Thúy An - HS lớp 12 ở Q.Bình Tân cho biết: “Em không có điều kiện luyện thi bên ngoài, chủ yếu học ở trường rồi về nhà tự học. Nếu có cấu trúc đề thi thì em biết mình cần học trọng tâm những gì. Thời gian ôn tập đâu còn bao lâu mà mọi thông tin vẫn cứ mịt mù . Em chỉ sợ trở tay không kịp”.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú) cho biết: “Điều phụ huynh, GV và HS lo nhất hiện nay là cấu trúc đề thi và cách xét tuyển vì mục tiêu cuối cùng của HS là vào được ĐH. GV của trường đang áng chừng đề thi năm ngoái để ôn tập cho HS và từng ngày ngóng chờ Bộ thông tin về cấu trúc đề. Nhiều phụ huynh hoang mang lo lắng cách xét tuyển năm nay sẽ lại đánh đố TS vì nộp vào rồi là không được rút-nộp nữa. GV chủ nhiệm phải gọi điện thoại tư vấn cho từng phụ huynh an tâm”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI