Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sẽ tổ chức vào tháng 6?

18/12/2015 - 07:46

PNO - Sáng 16/12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của lãnh đạo các Sở GD-ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Sáng 16/12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của lãnh đạo các Sở GD-ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016. Chủ trì hội nghị là Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết trước hội nghị này, Bộ đã tổ chức ba hội nghị với các trường ĐH, CĐ. Các trường cho rằng kỳ thi THPT Quốc gia 2015 được tổ chức thành công, gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội, kết quả khách quan và tin cậy, được nhiều trường ĐH sử dụng để xét tuyển.

Tuy vậy, đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 còn bộc lộ một vài hạn chế cần khắc phục. Chính vì vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương đã đưa ra những góp ý quan trọng về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2016 được rõ ràng hơn.

Vẫn giữ lại 2 cụm thi?

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT Cần Thơ yêu cầu Bộ GD-ĐT thống nhất vấn đề địa bàn giáp ranh các cụm thi để thí sinh di chuyển thuận tiện hơn. “Xin phép Bộ cho các địa bàn giáp ranh đảm bảo 1 cụm có từ 2 tỉnh trở lên” - đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Cần Thơ đề xuất.

Trước đề xuất này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết năm 2016, thí sinh vùng giáp ranh sẽ được dự thi tại các cụm thi linh hoạt hơn và có xem xét từng trường hợp cụ thể.

Liên quan đến hai cụm thi, các Sở GD-ĐT đều mong muốn năm tới Bộ GD-ĐT giữ ổn định như năm 2015. Một là cụm thi địa phương dành cho các thí sinh chỉ tốt nghiệp THPT hoặc đăng ký vào các trường ĐH, CĐ có phương án tự chủ tuyển sinh. Hai là cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH chủ trì, dành cho các thí sinh sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Ky thi THPT Quoc gia 2016 se to chuc vao thang 6?

Thời gian tổ chức thi có thể sớm hơn

Về thời gian tổ chức thi, đại diện nhiều Sở đề nghị kỳ thi THPT Quốc gia năm nay 2016 sẽ được tổ chức sớm hơn vào khoảng giữa tháng nhằm thuận lợi cho công tác tổ chức, xét tuyển.

Phân tích về điều này, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh cho rằng vào đầu tháng 6, lúc đó kiến thức còn nóng hổi, hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm trong khoảng thời gian nghỉ chờ thi như năm 2015.

Đại diện Sở GD-ĐT Đồng Nai đề xuất thời gian thi nên tổ chức vào giữa tháng 6 và tổ chức trong 4 ngày. Đồng thời nên cho học sinh đăng ký nguyện vọng 1 ngay từ đầu. Học sinh đã định hướng nghề nghiệp từ lâu, nếu không cho chọn ngay từ đầu các em sẽ hoang mang và không đạt được mục đích hướng nghiệp như chúng ta mong muốn.

Về tính phân hóa trong đề thi, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đề nghị đề thi cần phải phân hóa rõ hơn. Năm 2015 phổ điểm rất đẹp nhưng việc xét tuyển ĐH khó khăn hơn do thí sinh điểm cao khá nhiều và bằng điểm nhau. Bộ cần phải thay đổi hơn nữa trong kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng điểm ưu tiên quá nhiều nên dẫn tới những thiệt thòi cho thí sinh không được ưu tiên. Những ý kiến phần mềm quản lý thi cũng như tăng quyền cho các sở, hạn chế những khó khăn gặp phải trong năm 2015 cũng được đưa ra tại hội thảo.

Sau một loạt những góp ý của các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu với mong muốn đem đến một kỳ thi THPT Quốc gia 2016 nghiêm túc, thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Những vấn đề này sẽ được chốt lại trước Tết Nguyên đán để có thời gian chuẩn bị cho các thí sinh cũng như nhà trường.

Hoàng Dương (Tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI