Kỹ nghệ tạo dáng quất Tết “hốt” chục triệu mỗi ngày

05/02/2016 - 06:59

PNO - Các nghệ nhân đã tạo hình những cây quất bình thường thành những hình thú, cây thông…, bán giá hàng triệu đồng vẫn cháy hàng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Bình Thân 2016 này, các nghệ nhân ở làng hoa, cây kiểng Tết thuộc huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đang tất bật cho ra đời những sản phẩm cây kiểng độc đáo. Trong số đó, những cây quất được tạo hình dáng độc đáo đang thu hút khá đông đảo người mua.

Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Quất Tết đang là một mặt hàng khá thu hút khách ở các vựa hoa miền Tây.
Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Những cây quất được tạo dáng độc đáo, nhiều người lựa chọn.

Trong những ngày này, nhà nghệ nhân Lê Minh Công (ngụ xã Long Thới, huyện Chợ Lách) đang tất bật với công việc tạo hình cho những cây quất kiểng trong vườn của mình.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Công cho hay: “Nếu như mình để một chậu quất bình thường thì người dân họ ít quan tâm mua lắm. Để thu hút người mua, chúng tôi phải nghiên cứu “biến” những chậu quất bình thường thành những chậu quất có hình dáng độc đáo”.

Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Ông Công đang tạo hình cho cây quất thành những hình dáng độc đáo.

Theo chia sẻ của ông Công, để có được những chậu quất tạo hình độc đáo thì người trồng kiểng phải bắt đầu chuẩn bị trồng từ giữa năm, sau đó dần dần tạo hình cho cây quất theo ý của mình. Vào thời điểm giáp Tết, khi quất đã ra trái rộ thì các nghệ nhân bắt đầu tạo hình.

“Khi quất lớn rồi thì mình dùng dây kẽm buộc lại để tạo hình như ý mình thôi. Hầu hết người dân năm nay họ thích nhất là quất hình khỉ, hình rồng và hình cây thông. Những cây quất dáng như thế này rất khó làm nên cũng có giá cao”, ông Công cho hay.

Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Những cây quất cho hình dáng lạ do khách hàng đặt mua từ trước.
Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Quất hình rồng có giá từ 1,5 – 30 triệu đồng/chậu.
Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Quất hình khỉ đang “sốt xình xịch” trong năm Bính Thân.

Được biết, xã Long Thới, huyện Chợ Lách hiện tại không có nhiều nghệ nhân biết tạo dáng cho quất. Thông thường những người tạo dáng cho quất phải có rất nhiều năm kinh nghiệm vì khi uốn và tạo dáng quất rất dễ gãy cành và rụng trái.

“Làm cái này cũng rất khó, nếu để quất gãy 2 – 3 cành coi như chậu quất đó bỏ đi vì chẳng ai mua nữa. Đối với trái cũng vậy, khi người mua thấy trái bị rụng nhiều quá thì họ cũng chê”, ông Công cho hay.

Tại cơ sở bán cây kiểng Tết của ông Bùi Sáng (ngụ xã Long Thới, huyện Chợ Lách) trong những ngày này luôn luôn tấp nập khách. Theo chia sẻ của ông Sáng, năm nay khách đến tại vườn của ông để mua, hầu hết là các thương lái. Họ lấy về TP.HCM rồi bán lại. Ngoài ra, còn một số ít khách là các “đại gia” ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…, đi ô tô xuống tận vườn để săn quất có dáng độc về chưng Tết.

Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Quất “siêu trái” cũng là một xu thế chơi kiểng của người dân trong dịp Tết này.

“Mọi năm, tôi chỉ làm cầm chừng, ai đặt đâu thì làm đó. Tuy nhiên, năm nay mình thấy lượng mua nhiều nên mình chủ động làm trước để bán, hầu hết khi làm xong đã có thương lái đặt mua để đi bán lại”, ông Sáng cho hay.

Ky nghe tao dang quat Tet “hot” chuc trieu moi ngay
Quất Tết tạo dáng cháy hàng, người dân trồng kiểng năm nay phấn khởi ăn Tết.

Được biết, hiện tại giá của mỗi chậu quất được tạo dáng bài bản có giá từ 3 -15 triệu đồng. Trong đó, những chậu quất được tạo dáng công phu như hình khỉ, hình rồng có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Trước sức mua năm nay, nhiều nghệ nhân tạo dáng kiểng Tết ở làng hoa, kiểng Tết Long Thới khá phấn khởi.

Minh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI