Bộ Y tế họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp

24/07/2022 - 18:16

PNO - Chuyên gia WHO tại Việt Nam lo ngại, việc xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ ở Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian, do đó cần chủ động ứng phó khi bệnh xâm nhập.

 

WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ với số ca mắc liên tục gia tăng
 

Các chuyên gia lo ngại, việc xuất hiện đậu mùa khỉ tại Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian

Ngày 24/7, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp của bệnh đậu mùa khỉ với số ca mắc liên tục gia tăng.

Tại cuộc họp, các chuyên gia nhận định Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, tuy nhiên nguy cơ bệnh này xâm nhập vào nước ta là rất lớn.

Hiện, thế giới ghi nhận gần 16.000 trường hợp mắc tại 74 quốc gia, 5 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong trên số ca mắc là 1/3.000, số này chưa thực sự thống kê hết. Tuy nhiên, thời gian gần đây số ca mắc gia tăng, đặc biệt là ở một số quốc gia châu Âu. Một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã ghi nhận ca mắc. 

BS Đỗ Hồng Hiên - chuyên gia dịch tễ của WHO tại Việt Nam, cho biết, Việt Nam chưa có báo cáo ca bệnh nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian, cũng có thể đã có sự lây truyền trong cộng đồng. Do đó, cần có các biện pháp ứng phó sàng lọc, ngăn chặn để không gây lây nhiễm, đồng thời bảo vệ nhân viên y tế. 

Đại diện WHO tại Việt Nam cũng thông tin, bệnh đậu mùa khỉ thường khỏi sau vài tuần, tuy nhiên cũng có biến chứng. Biến chứng đậu mùa khỉ phần lớn từ các nốt phát ban, nếu để nhiễm trùng có thể dẫn đến hoại tử, ảnh hưởng đến phổi, nhiễm trùng máu, mất nước, viêm não.

Vì vậy, Việt Nam phải chuẩn bị năng lực về chẩn đoán, cách ly cũng như quản lý để khi có ca bệnh sẽ hạn chế tối đa lây lan, tử vong.

Bộ Y tế họp khẩn cấp về đậu mùa khỉ sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp
Bộ Y tế họp khẩn cấp về đậu mùa khỉ sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng nêu thực tế, từ tháng 4, Việt Nam đã bỏ tờ khai y tế đối với khách quốc tế. Vì vậy người dân ở các quốc gia khác vào Việt Nam thuận lợi, trong đó có các quốc gia đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. 

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành có hoạt động kiểm dịch y tế thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa... Các đơn vị cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI