Kiến nghị mở thêm 36 tuyến xe buýt ở TPHCM

22/04/2022 - 17:34

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị mở thêm 36 tuyến xe buýt nhằm tăng khả năng tiếp cận đến người dân.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản trình UBND TP về việc điều chỉnh danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP.

TPHCM hiện có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 101 tuyến nội tỉnh và 27 tuyến kết nối đến các tỉnh liền kề (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu). Sở kiến nghị UBND thành phố xem xét, công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt tăng lên thành 164 tuyến (gồm 133 tuyến nội tỉnh và 31 tuyến liền kề).

TPHCM sẽ mở thêm nhiều tuyến xe buýt để tăng khả năng tiếp cận đến người dân
Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị mở thêm 36 tuyến xe buýt 

Lý giải về việc kiến nghị, Sở Giao thông Vận tải cho rằng thời gian qua lượng phương tiện cá nhân của thành phố tăng nhanh trong khi phương tiện công cộng đảm nhận không đáng kể nhu cầu đi lại của người dân. Một trong những nguyên nhân là mạng lưới xe buýt chưa phủ khắp trên các trục đường nhỏ, cự ly đi lại của người dân đến các trạm xe buýt còn xa, các tuyến xe buýt tỉnh liền kề có chất lượng chưa cao...

Mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM có mật độ thấp 1,0km/km2 (trị số chuẩn là 2-2,5km/km2). Điều này cho thấy khả năng tiếp cận xe buýt với người dân chưa cao. Việc mở thêm tuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ở những nơi có nhu cầu sử dụng xe buýt cao như khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, các khu đô thị tập trung ở TP. Thủ Đức...

Trong số gần 4.400km đường hiện nay chỉ có khoảng 40% đường có bề rộng hơn 7m, hầu hết tập trung ở khu vực trung tâm với các trục chính hướng tâm và xuyên tâm từ các trung tâm chính như Bến Thành, Chợ Lớn tỏa đi các hướng. Do đó, trong số các tuyến nội tỉnh đề xuất mở thêm sẽ có 4 tuyến sử dụng xe có sức chứa nhỏ.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI