Tuyến xe buýt điện đầu tiên của TPHCM lăn bánh

08/03/2022 - 12:25

PNO - Sáng 8/3, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp Công ty Vinbus (Tập đoàn VinGroup) chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên của thành phố.

Tuyến xe buýt điện có số hiệu D4 đi qua các địa bàn tập trung nhu cầu đi lại cao của người dân như các công ty, nhà máy khu công nghệ cao, khu đô thị mới, trung tâm hành chính TP. Thủ Đức… 

Lộ trình cụ thể của tuyến D4 bao gồm: Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - KĐT Vinhomes Grand Park. 

Tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, phục vụ xuyên suốt từ 5g đến 21g15 hằng ngày.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình
Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình

 

Các đại biểu tại lễ khánh thành
Các đại biểu tại lễ khánh thành

Vinbus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé (do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phát hành và bán tại Bến xe buýt Sài Gòn).

Vinbus miễn phí vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của thành phố.

Đặc biệt, khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện Vinbus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, SeABank, Viet Bank (do Vinbus và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp phát triển). Hành khách cũng có thể sử dụng thẻ UniPass do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với Công ty Zion phát hành để thanh toán trên xe.

Tại buổi lễ khánh thành, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - cho biết định hướng phát triển giao thông công cộng được Thành ủy, HĐND và UBND thành phố hết sức quan tâm và tạo điều kiện, xác định là một trong những mũi nhọn để xây dựng thành phố bền vững, văn minh hiện đại. 

Đặc biệt, hiện TPHCM đang hướng tới sử dụng các loại nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường và là một trong những địa phương đi đầu trong sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Toàn thành phố có 152 tuyến xe buýt với 2.500 xe buýt, trong đó có 500 xe buýt chạy CNG và đến nay bắt đầu tiếp nhận thêm loại hình xe buýt điện.

"Để đảm bảo định hướng phát triển thành phố xanh, sạch, sắp tới cần có lộ trình tăng tỷ lệ ô tô điện trên địa bàn thành phố, từ nay đến 2025 sẽ xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử để kết nối các phương tiện công cộng (metro, xe buýt, đường sắt, tàu thủy), thực hiện các chính sách giá vé liên thông, linh hoạt, vé ngày, vé tháng, vé năm, vé mùa xuân, vé mùa hè...

Đồng thời, tăng cường kết nối thêm các vị trí xe đạp công cộng để người dân tiếp cận các nhà ga metro và xe buýt. Để phát triển giao thông công cộng bền vững, thành phố cần phải phát triển nhiều loại hình, phương thức và tăng cường tuyên truyền cho người dân" - ông Lâm cho biết.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đánh giá xu hướng giao thông xanh, thông minh là hướng đi đúng đắn mà TPHCM đang hướng tới, góp phần tạo sự tiện lợi và thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Hiện Ngân hàng Thế giới cũng đang hỗ trợ TPHCM triển khai dự án tuyến xe buýt xanh kết nối từ phía đông sang phía tây của thành phố, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Ông Lê Hòa Bình kỳ vọng loại hình xe buýt điện không gây ô nhiễm, chất lượng cao, thân thiện môi trường, an toàn sẽ góp phần thay đổi thói quen người dân sử dụng phương tiện công cộng, tiến tới hạn chế xe cá nhân.

Phó chủ tịch Lê Hòa Bình cũng đề nghị Vinbus có sự cam kết về chất lượng dịch vụ, thời gian, lộ trình, chính sách giá vé đảm bảo để mang lại cho người dân một loại hình giao thông văn minh, hiện đại, và mở rộng loại hình xe buýt điện trong tương lai.

Phương Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Dat Nguyen 08-03-2022 15:01:25

    Mình mong thẻ giao thông công cộng được sử dụng nhiều hơn. Vừa văn minh, nhanh gọn, giảm thiểu sự sử dụng tiền mặt và giấy, và hạn chế tiếp xúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI