Kiến nghị mở cửa rạp phim sau 24g

24/08/2022 - 07:23

PNO - Đó là kiến nghị của bốn đơn vị kinh doanh chiếu bóng lớn của Việt Nam là CGV, Lotte, Galaxy và BHD gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tuần qua.

Hiện theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hoạt động phổ biến phim ngoài khoảng thời gian từ 8g đến 24g hằng ngày bị xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng. Đây là đề xuất phù hợp với bối cảnh thị trường chiếu phim cần thêm cú hích để hồi phục sau hai năm ngưng trệ vì đại dịch. 

Trong mười năm từ 2010 đến 2020, số lượng rạp chiếu phim hiện đại ở nước ta tăng lên gấp hơn mười lần, từ 90 phòng đến gần 1.100 phòng chiếu với hơn 200 cụm rạp. Số lượt xem phim chiếu rạp cũng tăng từ 7 triệu lượt/năm lên 57 triệu lượt/năm (tăng 714%). Những con số này cho thấy thị trường chiếu phim trong nước rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến mọi thứ bị đóng băng. Và khi các rạp phim mở cửa lại từ ngày 19/11 năm ngoái, tốc độ hồi phục cũng khá chậm. Kể từ dịp lễ 30/4 đến nay, thị trường mới nhộn nhịp trở lại, nhiều phim trong và ngoài nước đạt doanh thu cao. 

Cho phép các rạp chiếu phim hoạt động sau 24g sẽ tạo ra thêm một hình thức giải trí đêm lành mạnh cho người dân và du khách - ẢNH: N.N
Cho phép các rạp chiếu phim hoạt động sau 24g sẽ tạo ra thêm một hình thức giải trí đêm lành mạnh cho người dân và du khách 

Trên đà phục hồi đó, các cụm rạp cần thêm cơ hội để có thể lấy lại sức tăng trưởng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chiếu phim, đề xuất này còn phục vụ nhu cầu chính đáng của khán giả, đặc biệt là khán giả ở các thành phố lớn. Hiện những người đi làm tan ca trễ, một bộ phận giới trẻ có thói quen thức đêm hay các du khách nếu muốn tìm đến các loại hình giải trí sau 24g đêm chỉ có thể đến các quán bar, pub, cà phê.

Nếu các cụm rạp mở cửa sau 24g, họ sẽ có thêm một điểm đến giải trí lành mạnh, thành phố cũng có thêm sản phẩm du lịch về đêm hấp dẫn. Ngoài các đối tượng khán giả trên, một bộ phận nữa cũng có nhu cầu xem phim đêm là cư dân ở trong những chung cư có trung tâm thương mại, trong đó có rạp chiếu. Không mất nhiều thời gian đi lại, gửi xe, các suất chiếu sau khuya yên tĩnh, vắng vẻ là lựa chọn thích hợp cho họ. Rạp phim hoạt động về khuya cũng tạo cơ hội cho một bộ phận người lao động làm việc ở rạp có thêm thu nhập. 

Tất nhiên, đi kèm với những lợi ích cho các bên như kể trên, việc mở cửa rạp sau 24g cũng tiềm ẩn những phức tạp cần tính tới về mặt an ninh, y tế. Do đó, rất cần sự phối hợp giữa các cụm rạp với chính quyền địa phương. Dù vậy, đây chỉ là khía cạnh nhỏ, có thể giải quyết được để hướng đến lợi ích lớn hơn, đó là đem lại cơ hội thưởng thức phim ảnh thuận lợi cho nhiều bộ phận khán giả.

Xem phim không chỉ là một hoạt động giải trí lành mạnh, mà còn góp phần thúc đẩy ngành điện ảnh phát triển. Nới rộng khung giờ hoạt động cho các cụm rạp không chỉ đem lại nguồn thu cho Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động, mà còn góp thêm cho các thành phố lớn một điểm đến văn hóa về đêm an toàn. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI