Kiến nghị không lấy đất hành lang kênh, rạch cho thuê

05/07/2020 - 17:16

PNO - Ngày 5/7, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đơn vị vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận cho phép Sở được ngừng việc xây dựng dự thảo về việc cho thuê đất hành lang kênh rạch.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP (GTVT) có văn bản gửi UBND TP về việc xây dựng cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch xây dựng công trình phục vụ dịch vụ có thời hạn trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, căn cứ ý kiến của Sở Tài nguyên Môi Trường (TN&MT) và Sở Tư pháp, Sở GTVT nhận thấy chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu thành phố ban hành dự thảo quy định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất như trên. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận cho phép sở được ngừng việc xây dựng dự thảo quyết định ban hành quy định về việc trên theo nhiệm vụ được giao.

TPHCM yêu cầu
TPHCM đề xuất không cho thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch 

Trước đó, Sở TN&MT TP cũng có ý kiến rằng, các quy định của pháp luật về đất đai không quy định về việc cho thuê đất để đầu tư xây dựng mới công trình (kể cả công trình tạm trên đất) nếu không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Vì vậy, việc xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ trên phần đất hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không có cơ sở thực hiện.

Sở Tư pháp TP cũng nhận định, theo quy định pháp luật hiện hành thì chưa có cơ sở pháp lý để Sở GTVT tham mưu UBND TP ban hành dự thảo Quyết định ban hành quy định như đã đề cập ở trên.

Từ năm 2004, TP đã ban hành các quyết định quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP làm cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý, sử dụng hành lang.

Được biết, TPHCM có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Kênh, rạch được phân bố trên hầu hết các quận, huyện địa bàn thành phố, bao gồm các tuyến luồng hàng hải và giao thông đường thủy nội địa.  

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI