Kiến nghị chủ đầu tư thủy điện A Lưới hỗ trợ dân bị ngập lụt

20/09/2013 - 11:49

PNO - PNO - Sáng 20/9, Ông Hồ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh cho biết: Do ảnh hưởng bão số 8, mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao khiến tuyến đê Quy Lai - Tân Mỹ, xã Phú Thanh (Phú Vang) đã làm vỡ một đoạn đê.

Do nước ở hạ lưu sông Hương lớn, hiện vẫn chưa thể khắc phục đoạn đê vỡ được do mực nước chảy vào đê còn quá mạnh. Theo khảo sát ban đầu, đoạn đê bị vỡ có chiều dài gần 8m, chiều cao 4 đến 5m. Chiều cao từ chân đê so với mặt nước khoảng 4 đến 5m. Đoạn đê bị vỡ nằm trên tuyến đê trọng yếu nối liền thôn Quy Lai xã Phú Thanh đến thôn Tân Mỹ, thị trấn Thuận An, có chiều dài 2,2km.

Kien nghi chu dau tu thuy dien A Luoi ho tro dan bi ngap lut

Đoạn đê bị vỡ

Ông Hồ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh cho biết: Tuyến đê này được đắp từ lâu, nên thân đê đã xuất hiện nhiều lỗ mội khiến nguy cơ vỡ đê tăng cao trong mùa mưa bão này. Hiện nay, do nước ở hạ lưu sông Hương đang dâng cao, nên việc khắc phục sự cố vỡ đê ở Phú Thanh đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Đặc biệt, tuyến đê bị vỡ gây ra tình trạng nước nhiễm mặn, ảnh hưởng đến 324 ha lúa của xã và các xã lân cận như Phú Mậu, Phú Dương, Thuận An. Kiến nghị của chính quyền xã Phú Thanh là sớm xây kè toàn đoạn đê này để chấm dứt tình trạng nước mặn xâm nhập hàng năm.

Kien nghi chu dau tu thuy dien A Luoi ho tro dan bi ngap lut

Nước ngập tại xã Hồng Quảng

Ông Nguyễn Quốc Cường-Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành di dời xong hàng chục hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của thủy điện A Lưới đến nơi an toàn. Đây là những hộ dân không thuộc diện tái định cư của thủy điện A Lưới. Khi xây dựng nhà máy thủy điện, chủ đầu tư đã tiến hành đền bù và tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng, nằm trong lòng hồ. Nhưng khi xây dựng hồ chứa, họ không tính chính xác cao trình nên khi mưa lớn, nước tràn từ hồ chứa gây ngập lụt cho những hộ dân “vùng ven”. Tình trạng này đã xảy ra một lần vào tháng 6/2012, khi thủy điện A Lưới bắt đầu tiến hành tích nước để phát điện cũng làm hàng trăm nhà dân bị ngập.”

Kien nghi chu dau tu thuy dien A Luoi ho tro dan bi ngap lut

Nhiều tuyến đường giao thông ở huyện miền núi A Lưới bị sạt lở nghiêm trọng

Theo thống kê, có gần 50 hộ dân bị ảnh hưởng, chủ yếu là đồng bào dân tộc, tập trung ở các thôn: 5, 6 xã Hồng Quảng, thôn Quảng Ngạn, Quảng Vinh, xã Sơn Thủy và một bộ phận dân cư xã Hồng Thái, Hồng Thượng của huyện A Lưới. Công tác di dời cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, sạt lở nhiều nơi. Ngập lụt bất thường cũng khiến hơn 100 ha lúa hè thu và hàng chục ha hoa màu của người dân chưa kịp thu hoạch bị ngập úng trong nước lũ. Đây là nguồn lương thực chính của đồng bào vùng cao, về lâu dài, số diện tích lương thực này bị thiệt hại sẽ gây khó khăn về mặt sinh kế.

Kien nghi chu dau tu thuy dien A Luoi ho tro dan bi ngap lut

Khắc phục đoạn sạt lở gây ách tắc giao thông tại đoạn đèo Pê Kê, xã Hồng Thủy- A Lưới

Ông Cường cho biết thêm: “Trước mắt, chính quyền huyện sẽ kiến nghị chủ đầu tư công trình thủy điện A Lưới có chính sách giúp đỡ những hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ này. Về lâu dài, sẽ làm việc, kiến nghị với chủ đầu tư về phương án bố trí di dời, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi hồ chứa của thủy điện”.

THUẬN HÓA


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI