Kiên Giang thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do hạn mặn dữ dội gây ra

04/05/2024 - 17:33

PNO - Hạn mặn dữ dội ở Kiên Giang đã khiến gần 3.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại với nhiều mức độ khác nhau, hơn 10.315m đường giao thông bị sụt lún gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Chiều 4/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao đã làm cho khoảng 2.975 ha tôm nước lợ ở các huyện An Minh, An Biên… bị thiệt hại với nhiều mức độ khác nhau, do sốc môi trường.

Gần 3.000 ha tôm nuôi ở Kiên Giang bị ảnh hưởng do hạn mặn kéo dài
Gần 3.000 ha tôm nuôi ở Kiên Giang bị ảnh hưởng do hạn mặn kéo dài

Nhiều hộ nuôi tôm ở Kiên Giang cho hay, ngoài ra các bệnh thường gặp như đốm trắng thì bệnh hoại tử gan tụy cấp cũng xuất hiện trên tôm nuôi gây thiệt hại. Khắc phục tình hình này, ngành nông nghiệp Kiên Giang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ Chlorine để người dân diệt khuẩn, khử trùng nhằm bảo vệ các ao tôm. Đồng thời khuyến cáo người dân nên chủ động lấy nước sạch, gia cố bờ bao và giữ mực nước nhằm hạn chế sức nóng do nắng gắt kéo dài; giảm thiểu tác động của nắng nóng đối với tôm nuôi…

Cũng ở Kiên Giang từ tháng 3/2024 đến nay, do ảnh hưởng tình hình hạn hán diễn ra gay gắt, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao làm nước bốc hơi nhanh, khô cạn mặt nước trên các kênh trong khu vực vùng đệm U Minh Thượng (huyện U Minh Thượng); từ đó xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún đường giao thông, nhà ở của người dân trên địa bàn xã An Minh Bắc và xã Minh Thuận.

Sụt lún, sạt lở ở huyện U MInh Thượng diễn ra phức tạp
Sụt lún, sạt lở ở huyện U Minh Thượng diễn ra phức tạp

Tính đến ngày 4/5, trên địa bàn huyện U Minh Thượng đã có 404 điểm sạt lở, sụt lún, với tổng chiều dài 10.315m. Trong đó, đường tỉnh 965 có 56 điểm với chiều dài 1.815m, đường giao thông nông thôn có 348 điểm với chiều dài 8.500m. Có 38 căn nhà bị sạt lở, sụt lún…

Ông Đoàn Chí Tâm - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Kiên Giang cho biết, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún trên địa bàn tỉnh. Đối với sạt lở, sụt lún ở huyện U Minh Thượng, các ngành chức năng đã khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường tỉnh ĐT.965 (đê bao U Minh Thượng); đặt biển cảnh báo trên các tuyến giao thông bộ và đường thủy, các khu vực lưu thông tạm thời... UBND huyện U Minh Thượng hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông theo các khu vực an toàn, tránh bị tác động sụt lún… Đồng thời, vận động các hộ dân có nhà ở cạnh mé kênh, nguy cơ sụp đổ cao cần nhanh chóng di dời đến nơi an toàn để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI